U21 Việt Nam đăng quang ở giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên 2011

Đương đầu với đối thủ mạnh Iran trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng vượt lên tất cả các cầu thủ U21 Việt Nam đã kiên cường giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết trên sân Pleiku, chiều 4/10.

 

Hữu Khôi ghi bàn mở tỷ số trận đấu. Ảnh: Nguyễn Việt.

 

Giống như nhiều ngày gần đây mưa vẫn đổ tại Gia Lai khiến mặt sân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều chỗ trông như một thửa ruộng bị cày xới.

Tuy nhiên điều đó đã không ngăn được hàng nghìn cổ động viên Gia Lai đổ đến sân cổ vũ nhiệt tình, cũng không làm giảm đi nhiệt huyết của cầu thủ hai đội. Dù khả năng thi đấu bị hạn chế bởi sân lầy bóng ướt và dính, nhưng hai đội vẫn tạo được một trận đấu hấp dẫn, quyết liệt và kịch tính. Trong khi U21 Iran sử dụng lối đá đơn giản, chắt chịu từng pha bóng cố định thì các cầu thủ của chúng ta lại có những pha lên bóng nhanh, gắn kết và biến hóa.

Sau khoảng 15 phút đầu làm quen với điều kiện sân bãi, những pha bóng nguy hiểm bắt đầu được tạo về khung thành mỗi bên. Phút 19 từ quả đá phạt của Iran, bóng được treo vào cấm địa buộc một cầu thủ chủ nhà phải đánh đầu phá bóng đi sát chân cột dọc. Phút 23, U21 Việt Nam có cơ hội đầu tiên. Sau một pha phá bóng bất thành của đối thủ, Hữu Khôi nhanh nhẹn lao vào cấm địa dứt điểm nhưng thủ thành Ahaki đã băng ra kịp thời chặn phá.

Chỉ một phút sau, nhận đường chuyền từ cánh trái của Minh Tuấn, Hữu Khôi khống chế rồi khôn khéo lừa qua một chốt chặn nhưng dứt điểm ăn vào mặt bên của lưới. Chỉ một thoáng sau đó, cơ hội lại đến với đội bóng của chúng ta khi hàng thủ Iran quá lỏng lẻo để Minh Tuấn thoát xuống. Thủ thành Ahaki đã trượt ngã. Nhưng Hà Minh Tuấn lại tâng bóng chệch đích.

Sau tình huống trượt chân thủ thành Ahaki chấn thương, buộc phải rời sân trên cáng nhường chỗ cho Hossain.

Phút 30 cổ động viên chủ nhà được phen thót tim. Lại từ một tình huống cố định, bóng được treo vào cấm địa rồi đến Jahan nhưng cú dứt điểm của cầu thủ đội khách bị chặn lại ngay trước vạch vôi. Phút 33, U21 Việt Nam đáp trả bằng pha lên bóng nhanh, để Hữu Khôi nhanh chân băng lên rướn người chọc bóng vào góc gần mở tỷ số.

Sau khi có bàn thắng trước, đội bóng của chúng ta chủ động chơi chậm. Sự sôi đông chỉ trở lại vào những phút cuối hiệp. Trong một đợt tấn công sắc nét phút 45 Cảnh Dương đã có pha qua người đẹp mắt và tung ra cú sút uy lực, khiến thủ thành của Iran phải tung người đấm bóng ra biên ngang.

U21 Việt Nam giơ cao cúp chiến thắng. Ảnh: Nguyễn Việt.

Dẫu nỗ lực nhưng lợi thế của U21 Việt Nam đã không được bảo toàn. Phút bù giờ thứ 4, từ một quả đá phạt bên cánh trái Jahan của đội khách đưa bóng vào góc cao, trong tình huống thủ thành Thanh Diệp bị cả cầu thủ Việt Nam lẫn Iran cản trở.

Sau giờ nghỉ U21 Việt Nam quyết lấy lại lợi thế. Họ tấn công dồn dập ngay từ đầu, và tích cực sút xa nhằm khai thác yếu tố bất ngờ từ điều kiện sân trơn bóng ướt. Tiền vệ Thế Hưng là cầu thủ thực hiện rất tốt ý đồ này. Phút 52 cú dứt điểm của anh từ ngoài cấm địa khiến thủ thành Hossain phải vất vả chống đỡ. Vài phút sau Thế Hưng lại thử vận may.

“Quá tam ba bận”, đến lần thứ ba ở phút 59 anh đã thành công. Trong một tình huống lao lên, dù vây quanh là hai cái bóng áo trắng và ở cách xa chừng 30 mét, nhưng Thế Hưng lốp bóng qua đầu thủ thành đội khách vào góc xa khung thành. 2-1 cho U21 Việt Nam.

Những phút còn lại, bất chấp những nỗ lực đến quyết liệt của đội bóng đến từ Tây Á, U21 Việt Nam đã bảo toàn thành công chiến thắng và xứng đáng lên ngôi cao nhất.