ĐT Campuchia: Mơ vượt qua vòng bảng

Chưa từng một lần vượt qua vòng bảng giải vô địch ĐNÁ nên ĐT Campuchia góp mặt tại AFF Suzuki Cup 2016 vẫn với vai của kẻ “lót đường” của bảng B. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn và truyền thông Campuchia, đội quân của HLV Lee Tae-hoon đã tiến bộ rất nhiều trong thời gian gần đây và có quyền mơ về một sự thay đổi có tính lịch sử.

17/11/2016 09:35:33

Campuchia là đội phải tranh tài ở vòng loại ở AFF Suzuki Cup 2016. Và khi được chơi trên sân nhà với sự tiếp sức của khoảng 50 ngàn khán giả ở mỗi trận đấu, đội bóng xứ chùa tháp thắng như chẻ tre, bỏ túi trọn 9 điểm sau 3 trận vòng loại để cán đích ở vị trí đầu bảng và qua đó lấy suất duy nhất dự VCK. Cũng nhờ phải đấu loại mà Campuchia có cơ hội rà soát đội hình, kiểm nghiệm lối chơi cho VCK. Nay thì đội quân của HLV Lee Tae-hoon đã tích lũy được những bài học kinh nghiệm bổ ích. Đó cũng là một trong những lý do mà Campuchia ít thi đấu giao hữu chuẩn bị cho VCK. Mới đây nhất, họ có trận giao hữu với Singapore và thua  với tỷ số sát nút 0-1. 

Theo đánh giá của giới chuyên môn và truyền thông quốc gia này thì ĐT Campuchia đã có sự tiến bộ đáng kể khi mời trở lại vị thuyền trưởng người Hàn Quốc. Cụ thể, điểm yếu về thể lực đã được khắc phục khá tốt. Điều này cũng dề hiểu bởi Lee Tae-hoon đến từ một nền bóng đá luôn đề cao sự dẻo dai nên ông rất chú ý đến việc nâng cao nền tảng thể lực cho các học trò. Đặc biệt, lối chơi của ĐT Campuchia cũng được nhận định là có hơi hướng hiện đại, định hình rõ hơn khi kết hợp khá hài hòa giữa những miếng đánh từ trung lộ lẫn hai biên. 

Chính những sự tiến bộ ấy mà NHM quốc gia này tỏ ra khá kỳ vọng ở đoàn quân của ông Lee Tae-hoon khi ĐT Campuchia góp mặt trở lại với VCK AFF Suzuki Cup sau 8 năm vắng bóng. Không chỉ dựa vào một tập thể được tổ chức và có tính kỷ luật hơn, một số cá nhân cũng là niềm hy vọng sẽ giúp cho đội tuyển này tạo nên một bước đột biến về mặt thành tích. Trong số đó, khán giả Campuchia đang đặt niềm tin vào Udom! Cầu thủ sinh năm 1994 này được đánh giá là “ngôi sao đang lên” với khả năng quán xuyến khá hiệu quả ở khu vực giữa  sân. Ở vòng loại vừa qua, Udom ghi được 3 bàn thắng. Trên hàng công, Chan Vathanaka được coi là cầu thủ nổi tiếng nhất của Campuchia ở thời điểm hiện tại. Chân sút này từng làm nên kỳ tích khi ghi tới 8 bàn thắng trong một trận đấu.

Trước sự kỳ vọng ấy, HLV Lee Tae-hoon tỏ ra rất thực tế khi cho rằng, vòng bảng sẽ là một thách thức rất lớn đối với đội bóng do ông dẫn dắt. Nói vậy bởi, Campuchia phải đối đầu với 2 đội bóng từng vô địch AFF Suzuki Cup là Malaysia và Việt Nam, chưa kể đội còn lại là chủ nhà Myanmar. Nhưng cũng chính nhà cầm quân người Hàn Quốc này lại phát biểu đầy ẩn ý: “Sẽ là một thách thức rất lớn đối với chúng tôi ở bảng B, nhưng ĐT Campuchia vẫn hy vọng sẽ vượt qua được vòng bảng”. 

HLV LEE TAE-HOON: LẦN THỨ BA DẪN DẮT ĐT CAMPUCHIA

Lee Tae-hoon không phải là gương mặt xa lạ với ĐT Campuchia. Trước khi ký hợp đồng có thời hạn gần 1 năm rưỡi với LĐBĐ Campuchia hồi tháng 8/2015, HLV này đã 2 lần dẫn dắt ĐT Campuchia vào giai đoạn 2010 – 2012 và 2013 -2015. Trước khi đến với bóng đá Campuchia, ông Lee Tae-hoon từng là trợ lý HLV trưởng ĐT Hàn Quốc. Một trong những lý do khiến vị HLV trưởng này lần thứ ba gắn bó với ĐT Campuchia xuất phát từ mối quan hệ hợp tác giữa hai LĐBĐ Hàn Quốc và Campuchia.

Gắn bó lâu dài với bóng đá Campuchia, nên ông Lee Tae-hoon rất hiểu điểm mạnh yếu của các cầu thủ nơi đây, trong đó, thể lực được coi là nhược điểm lớn nhất. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc này cũng đã giúp các cầu thủ Campuchia cải thiện đáng kể nền tảng thể lực. Ông Lee Tae-hoon được kỳ vọng sẽ giúp cho đội bóng xứ chùa tháp ghi dấu ấn mạnh mẽ ở AFF Suzuki Cup 2016. 

 

THÀNH TÍCH AFF CUP

6 lần góp mặt ở vòng bảng các năm 1996, 2000,  2002, 2004, 2008, 2016 

HLV TRƯỞNG:

Lee Tae-hoon 

Năm sinh: 1961 

Quốc tịch: Hàn Quốc 

THÀNH TÍCH GẦN ĐÂY

14/11/16 Singapore – Campuchia: 1-0

21/10/16Campuchia – Timor Leste: 3-2 

18/11/16 Campuchia – Brunei: 3-0

15/10/16 Campuchia – Lào: 2-1

DANH SÁCH CHUẨN BỊ CHO AFF SUZUKI CUP 2016 

– Thủ môn: Um Sereyroth, Uvichet, Sou Yaty.

– Hậu vệ: Sok Sovan, Soeuy Visal, Sam Oeun Pidor, Nen Sothearoth, Ruos Sam Oeun, Nub Tola.

– Tiền vệ: Chrerng Polroth, Chhin Chhoeun, Sos Suhana, Prak Mony Udom, Tith Dina, Hoy Phallin, Bin Chanthan Cheary, IN Sodavid, Ros Kong Somrach.

– Tiền đạo: Sok Samnang, Chheng Meng, Khon Laboravy, Keo Sokpheng, Chan Vathanaka.

LỊCH THI ĐẤU BẢNG B 

Ngày 20/11

15h30: Malaysia – Campuchia

18h30: Myanmar – Việt Nam

Ngày 23/11

15h30:Malaysia – Việt Nam

18h30: Campuchia – Myanmar

Ngày 26/11

18h30: Việt Nam – Campuchia

18h30: Myanmar – Malaysia  

NGÔI SAO: CHAN VATHANAKA NGÒI NỔ SỐ 1 CỦA ĐT CAMPUCHIA

Các CĐV Campuchia gọi Chan Vathanaka là “Cristiano Ronaldo của xứ Angkor”. 

Theo thống kê, Vathanaka đã ghi tới 55 bàn sau 60 trận cho CLB Boeung Ket Angkor. Trong 2 năm liên tiếp (2015 và 2016), tiền đạo này đều giành danh hiệu vua phá lưới giải VĐQG Campuchia với lần lượt 35 bàn và 22 bàn ghi được. Anh cũng đã ghi 15 bàn/25 trận cho U23 Campuchia và đang là một trong hai chân sút tốt nhất của ĐT Campuchia với 8 bàn chỉ sau 24 trận. 

Vathanaka đang được các CLB của Nhật Bản quan tâm đặc biệt. Cụ thể, vừa qua anh đã đến thử việc ở Fujieda – đội bóng hiện thuộc J.League 3. Cũng nói thêm, Vathanaka thuận chân trái. Tiền đạo này thường có những pha đi bóng tốc độ, kỹ thuật và đặc biệt, khả năng “đánh hơi” bàn thắng của Vathanaka là rất đáng nể. Rõ ràng, các hàng phòng ngự của các ĐT Việt Nam, Malaysia hay Myanmar cần phải có những phương án đặc biệt để hóa giải Chan Vathanaka, người được xem như phân nửa sức mạnh của đội bóng xứ chùa tháp.

VÀI NÉT VỀ CHAN VATHANAKA

Năm sinh: 1994

Vị trí: Tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo

Chiều cao: 1m73

Cân nặng: 67kg

CLB hiện tại: Boeung Ket Angkor

Danh hiệu: Vua phá lưới giải VĐQG Campuchia 2015 và 2016

Nguồn: bongdaplus.vn