"Tôi sẽ cống hiến hết mình cho bóng đá Việt Nam!"

Đó là lời khẳng định của thủ môn mới nhập quốc tịch Việt Nam Fabio Dos Santos trong cuộc trò chuyện với báo Thanh Niên ở Trung tâm thể thao Bến Lức chiều qua.

Đó là lời khẳng định của thủ môn mới nhập quốc tịch Việt Nam Fabio Dos Santos trong cuộc trò chuyện với báo Thanh Niên ở Trung tâm thể thao Bến Lức chiều qua.

Thủ môn Fabio Dos Santos.

* Chào thủ môn Santos, chúc mừng anh đã trở thành công dân Việt Nam. Cảm xúc của anh khi nhận được tin vui này như thế nào?

– Xin cảm ơn Chính phủ VN và các cơ quan có thẩm quyền rất nhiều. Tôi rất hạnh phúc, trở thành công dân Việt Nam sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân tôi trong việc vun đắp thêm sự nghiệp cầu thủ của mình, và có thể cho cả bóng đá Việt Nam.  Cảm xúc của tôi hiện đang buồn và vui lẫn lộn. 

* Việc chấp nhận từ bỏ quốc tịch Brazil để được nhận quốc tịch Việt Nam hẳn là một quyết định khó khăn với Santos?

– Tôi đã sống và chơi bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam 6 năm và quyết định của tôi xin nhập quốc tịch Việt Nam là một quyết định đúng. Cách đây 2 năm, HLV Calisto và ông bầu Võ Quốc Thắng có nói chuyện và gợi ý cho tôi về chuyện thay đổi quốc tịch. Lúc đầu tôi không nghĩ đến, sau đó tôi đã bàn bạc với cha mẹ mình. Họ đều khuyên và ủng hộ tôi nhập quốc tịch Việt Nam.

Bản thân tôi cũng cảm thấy đất nước và con người VN thật gần gũi, thân thiện và người hâm mộ VN luôn cuồng nhiệt với bóng đá không khác gì Brazil, nên điều đó đã thôi thúc tôi đi đến quyết định. Mọi chuyện diễn ra nghiêm túc bắt đầu từ 1 năm nay khi tôi tiến hành làm thủ tục. Tuy nhiên, nhiều lúc tôi cũng chạnh lòng vì rất khó khăn khi phải từ bỏ quốc tịch Brazil. Tôi vẫn mong rằng khi nào luật pháp Việt Nam cho phép người dân có 2 quốc tịch tôi sẽ xin lại quốc tịch Brazil. Việc tôi trở thành công dân Việt Nam đó là ý của Chúa!

* Nhiều cầu thủ ĐTLA nói anh là một phần không thể thiếu của đội bóng. Phải chăng tình cảm của họ cũng là động lực giúp anh trở thành người VN?

Thủ môn Santos và tiền vệ Tài Em sau buổi tập chiều qua – Ảnh: Bạch Dương

– Đúng vậy. Tôi chưa thấy đâu có tinh thần đoàn kết, sống hòa mình và vui vẻ như ở Đồng Tâm Long An. Tôi từng rất quý anh em Phan Văn Giàu – Phan Văn Tài Em và đã từng có suy nghĩ nếu lấy tên Việt sẽ mang họ Phan Văn. Chính vì sự chan hòa nhưng cũng rất tôn trọng nhau nên cả đội đều rất vui  khi biết tôi trở thành người Việt. Họ chọc đùa  tôi cả ngày hôm nay, mọi người bắt tôi chỉ được nói tiếng Việt không được nói tiếng Anh hay tiếng Bồ Đào Nha, khó quá! Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một mùa giải 2008 thật đặc biệt, nhất là ngoài tôi ra sẽ còn tới 3 cầu thủ ngoại trên sân. Tôi và cả đội đều hướng đến chức vô địch, tuy nhiên mọi đối thủ sẽ đều Sứng xử⬝ với chúng tôi khác trước. Họ sẽ nỗ lực và quyết liệt hơn khi gặp ĐTLA, như thế sẽ khó khăn nhưng cũng thật thú vị.

* Trở thành một công dân Việt Nam, hướng phấn đấu tiếp theo của anh sẽ là gì kể cả  khi không còn đá bóng nữa?

– Tôi sẽ mua một căn hộ hoặc ngôi nhà cho gia đình nhỏ của riêng mình để sống cùng người bạn đời hiện nay – một cô giáo người Hà Lan đang dạy học tại trường học quốc tế tại TP.HCM – và khi nghỉ thi đấu bóng đá chuyên nghiệp tôi hy vọng sẽ được tiếp tục cùng sát cánh và làm công tác huấn luyện thủ môn cho các cầu thủ trẻ. Việc học tiếng Việt của tôi khá chậm nhưng tôi đang cố gắng hết sức để hòa nhập cùng đồng đội cùng với xã hội và văn hóa ứng xử như một người Việt. Tôi đã trở thành người Việt Nam nhưng “chất Việt” và “chất Brazil” trong người tôi hiện là 50/50 . Tôi cũng đã quyết định vẫn giữ đúng tên gốc của mình.

* Chắc chắn ngoài những tình cảm dành cho đất nước Việt Nam, hẳn động lực chính của Santos là mong muốn được khoác áo đội tuyển bóng đá Việt Nam? Anh nghĩ gì về  cơ hội dành cho mình trong đội hình tuyển quốc gia?

– So với những năm đầu tiên tôi đến chơi bóng ở đây, tôi thấy bóng đá VN đang phát triển rất mạnh. Các cầu thủ đồng nghiệp người VN của tôi đều đã tiến bộ rất nhiều về sức mạnh và kỹ thuật. Tôi biết để mong muốn có được một vị trí trong đội tuyển VN tôi sẽ phải cố gắng tập luyện hết sức và thi đấu thật tốt trong mùa bóng tới, và mình sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều thủ môn trẻ và giỏi như Thế Anh, Hồng Sơn,  Đức Cường… Những khó khăn thách thức không làm tôi nản chí, ngược lại tôi càng trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi nghĩ tôi sẽ làm được, sẽ đạt được mục tiêu mà mình đề ra.

* Anh có nghĩ mình sẽ giúp cho cán cân lực lượng giữa bóng đá VN và các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á có thể thay đổi nếu được dự AFF Cup sắp tới?

– Tôi có theo dõi tuyển VN, U.23 VN thi đấu ở Asian Cup và SEA Games. Bóng đá VN không hề kém cạnh so với Thái Lan, Singapore hay Myanmar. Vấn đề là phải có một kế hoạch tập trung cho những trận đánh lớn và phải có một HLV giỏi, biết nhìn được điểm mạnh yếu của từng đối thủ. Tôi nghĩ nếu mình có cơ hội góp mặt trong những trận đấu của đội tuyển VN tại AFF Cup thì mọi việc chỉ có thể tốt hơn dù là ít hay nhiều cho bóng đá Việt Nam.

Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn phát biểu với hãng tin của Pháp (IHT):  “Sẽ còn nhiều cầu thủ nước ngoài khác được nhập quốc tịch VN sau khi Chủ tịch nước ký đồng ý cho thủ môn Santos trở thành công dân VN. Đây là quyết định mang rất nhiều ý nghĩa cho sự phát triển của bóng đá VN, vì nó mở đường cho nhiều cầu thủ người nước ngoài khác cũng sẽ được nhập quốc tịch VN trong tương lai”.

HLV Calisto (từ Bồ Đào Nha): Tôi rất xúc động khi biết tin Chính phủ VN đã đồng ý cho Santos nhập quốc tịch. Điều này sẽ mở ra một cơ hội lớn cho nhiều cầu thủ ngoại muốn sinh sống lâu dài phấn đấu trở thành công dân VN. Chắc chắn Santos sẽ rất hạnh phúc và bóng đá VN sẽ được hưởng lợi từ quyết định cực kỳ có ý nghĩa này.

Tiền vệ Phan Văn Tài Em: Tôi mong được cùng khoác áo tuyển Việt Nam với thủ môn Santos thi đấu AFF Cup 2008. Đội ĐTLA sẽ giúp đỡ động viên Santos rất nhiều trong thời gian tới để anh ấy vượt qua những thử thách của chính bản thân mình và phấn đấu cống hiến hết mình cho bóng đá VN những năm tới.

Theo Thanh Niên

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA