Thắng thuyết phục Philippines cả 2 lượt trận, ĐT Việt Nam tái ngộ Malaysia ở chung kết

Hai pha lập công của Quang Hải và Công Phượng đã giúp ĐT Việt Nam đánh bại Phillipines với tỷ số 2-1 ở trận bán kết lượt về diễn ra tối 6/12 trên sân Mỹ Đình, qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 với tổng tỷ số 4-2.

HLV Park Hang Seo chỉ có một sự thay đổi so với trận bán kết lượt đi khi tung Xuân Trường vào sân từ đầu để chơi bên cạnh Đức Huy. Đây là bộ đôi tiền vệ trung tâm đã chơi cực kỳ thành công tại VCK U23 châu Á 2018, cũng dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quân người Hàn Quốc. ĐT Việt Nam đã nhập cuộc với sự cẩn trọng cần thiết. Đây là điều dễ hiểu bởi đội bóng của HLV Park Hang Seo đã nắm lợi thế khi dẫn đối thủ với tỷ số 2-1 ở lượt đi.

Phía bên kia chiến tuyến, Philippines chủ động chơi pressing và đá khá rát. Đây là lý do khiến những pha cầm bóng cũng như phối hợp đoạn ngắn của ĐT Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Dường như HLV Sven-Goran Eriksson đã có sự nghiên cứu khá kỹ bộ ba trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng và Ngọc Hải, khi cho các học trò thực hiện những đường chuyền dài để Phil Younghusband thực hiện những pha tì đè hay xâm nhập vòng cấm. Dù vậy, 25 phút đầu tiên trôi qua, đôi bên đã không tạo ra cơ hội đáng kể nào.

Sau những phút chủ động nhường đất cho đối phương, ĐT Việt Nam đã giành lại quyền kiểm soát bóng. Phút 28, Đoàn Văn Hậu có pha ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ Philippines rồi thực hiện một pha vẩy má ngoài chuẩn xác. Ở tình huống sau đó, Quang Hải đã có pha “ngả bàn đèn” đẹp mắt nhưng quỹ đạo bay của quả bóng lại đi không hiểm. Sóng gió tiếp tục nổi với khung thành Patrick khi Văn Đức liên tục xâm nhập vòng cấm hay Văn Hậu có những pha leo biên rồi căng ngang đầy táo bạo.

Ở những phút cuối hiệp 1, đội bóng của HLV Sven-Goran Eriksson là những người chơi tốt hơn nhưng hàng phòng ngự và thủ môn Đặng Văn Lâm đã đứng vững để kết thúc 45 phút đầu với tỷ số hòa 0-0.

Không có sự thay đổi về mặt thế trận nào ở hiệp 2. ĐT Philippines tiếp tục tăng cường những pha “rót dầu” vào vòng cấm địa để tận dụng chiều cao của các tiền đạo phía trên. Cũng giống như những phút cuối của hiệp đấu đầu tiên, hàng phòng ngự của HLV Park Hang Seo đã chơi rất chắc chắn để hóa giải tất cả những đường chuyền vào vòng cấm đội nhà.

ĐT Việt Nam đã phải chịu sức ép khá lớn ở những phút tiếp theo, nhưng những học trò của HLV Park Hang Seo đã chơi rất kiên cường khiến cho đối thủ phải nản chí. Đến phút 83, sau một pha phản công, Phan Văn Đức đã đi bóng loại bỏ hậu vệ đối phương rồi chuyền bóng “dọn cỗ” giúp Quang Hải mở tỷ số.

Chưa hoàn hồn sau bàn thua, ở phút 87, Philippines nhận thêm một gáo nước lạnh khi Công Phượng (vào thay cho Đức Huy) đi bóng làm khuynh đảo hàng phòng ngự, rồi nhanh chân thực hiện một cú đá chân trái xé lưới nâng tỷ số lên 2-0. Hai phút sau đó, Phil Younghusband đã có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 nhưng tất cả chỉ còn là sự trỗi dậy muộn màng cho đội bóng của HLV lão luyện Sven-Goran Eriksson 

Thắng 2-1 ở lượt về trước ĐT Philippines (lượt đi cũng thắng với tỉ số tương tự trên sân đối thủ), ĐT Việt Nam đã giành quyền lọt vào chơi trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 với tổng tỷ 4-2. Như vậy, ĐT Việt Nam sẽ chơi trận chung kết lượt đi với ĐT Malaysia, đối thủ mà thầy trò HLV Park Hang Seo từng đánh bại với tỷ số 2-0 ở vòng đấu bảng vào ngày 11/12 trên SVĐ Bukit Jalil. 4 ngày sau đó, trận chung kết lượt về sẽ diễn ra trên SVĐ QG Mỹ Đình.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

ĐT Việt Nam:  Văn Lâm, Duy Mạnh, Đình Trọng, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Xuân Trường (Huy Hùng 63’), Đức Huy (Công Phượng 85′), Quang Hải, Phan Văn Đức, Anh Đức (Tiến Linh 75’).

ĐT Philippines: Patrick, De Murga (James Younghusband 69′), Silva, Ramsay, Phil Younghusband, Aguinaldo, Ingreso, Schrock, Steuble, Reichelt, Tull.

Photo@Minh Hoàng