“Tinh thần tôn trọng luật vẫn là điều cốt lõi trong bóng đá chuyên nghiệp”

Đó là lời khẳng định của Phó TTK LĐBĐVN Dương Nghiệp Khôi tại buổi trò chuyện với báo chí trong ngày trở lại đảm nhiệm cương vị Trưởng BTC các giải bóng đá quốc gia 2011.

Ông Dương Nghiệp Khôi – Phó TTK LĐBĐVN kiêm Trưởng BTC các giải quốc gia 2011

 

Xin ông cho biết cảm nghĩ của mình khi trở lại vị trí Trưởng BTC các giải quốc gia năm 2011?

– Trước khi trả lời câu hỏi này tôi muốn chúng ta hãy cùng nhìn lại chặng đường 5 năm qua, kể từ khi khi tôi bắt đầu đảm đương cương vị trưởng BTC các giải quốc gia vào năm 2005. Đó là thời điểm chiếc ghế thật sự nóng như lửa bởi bóng đá Việt Nam khi ấy còn chưa được quy củ và nề nếp, trong khi tuổi nghề của tôi còn rất trẻ. Tôi vừa phải làm vừa phải học, học từ các thế hệ đi trước và học từ chính những sai sót của bản thân mình. Tôi chỉ có một suy nghĩ, đó là làm sao hướng được mọi người đi theo đúng tinh thần của bóng đá chuyên nghiệp, tức là tôn trọng và tuân thủ luật. Cho đến thời điểm này, tôi nhận thấy rằng đã có những thay đổi rất lớn trong suy nghĩ, nhận thức của các thành viên tham dự giải. Dù vẫn có một số hiện tượng các quan chức đội bóng, HLV hay cầu thủ nóng nảy với trọng tài, nhưng khi bị xử lý kỷ luật, họ đã nhận ra sai phạm của mình và tuân thủ các quyết định của Ban kỷ luật thay vì tiếp tục phản ứng tiêu cực hoặc khiếu kiện như trước đây. Tôi cho rằng đó là một thành công bởi tinh thần luật đã được chấp hành.

 

Bóng đá Việt Nam đang ngày trở nên chuyên nghiệp hơn và đã có sự tách bạch giữa công tác quản lý và điều hành. Ban kỷ luật và Ban giải quyết khiếu nại cũng hoạt động một các độc lập. Đó là một thuận lợi cho người làm công tác tổ chức thi đấu, vì chúng tôi đã được tập trung hơn vào chuyên môn của mình. Do vậy, có thể nói rằng, việc trở lại vị trí trưởng BTC các giải quốc gia ở thời điểm này đối với tôi đã không còn là một áp lực.

 

Kể từ mùa giải 2011, V-League sẽ chính thức là giải đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về 2 từ “chuyên nghiệp” của giải đấu này. Ông suy nghĩ thế nào?

– Bóng đá Việt Nam đã đi qua 10 năm thử nghiệm chuyên nghiệp và hiện tại vẫn đang tiếp tục quá trình xây dựng một nền bóng đá chuyên nghiệp thực thụ. Năm 2011 chỉ là thời điểm đánh dấu một giai đoạn phát triển mới. Phải thừa nhận thực tế rằng, chúng ta vẫn còn thiếu nhiều yếu tố để trở thành một nền bóng đá chuyên nghiệp thực sự, trong đó khó khăn lớn nhất vẫn là cơ sở vật chất và vấn đề nhân lực. Bên cạnh đó, cũng cần phải khẳng định rằng, tinh thần tôn trọng luật vẫn là điều cốt lõi trong bóng đá chuyên nghiệp và cần được thực thi một cách nghiêm túc, triệt để. Điều hành các giải đúng luật, phát triển bóng đá cả về chuyên môn lẫn thu hút sự quan tâm của xã hội là mục tiêu trước mắt. Về lâu dài là xây dựng BTC V-League chuyên nghiệp, hoạt động độc lập theo mô hình doanh nghiệp. Ở đây cũng cần phải khẳng định rằng một mình VFF không thể đưa bóng đá Việt Nam phát triển được, mà phải có sự vào cuộc của nhiều phía, từ các đội bóng, cơ quan an ninh, y tế, truyền thông báo chí.v.v.

 

Vấn đề tiêu cực tại các giải đấu luôn được nhắc đến trong những năm qua. Bước sang mùa giải chuyên nghiệp 2011, liệu BTC giải có thể khẳng định vấn đề này sẽ không còn tồn tại?

– Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên khẳng định có hay không có tiêu cực trước khi bóng còn chưa lăn. Việc cần làm là tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tiêu cực, hoàn thiện và phổ biến các văn bản pháp quy để hướng các thành viên tham dự giải tuân thủ đồng thời giúp công tác quản lý và điều hành đạt hiệu quả, thông suốt. Phải cố gắng phối hợp, nắm bắt thông tin sớm để xử lý sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

 

Xin cảm ơn ông và chúc ông thành công.

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA