Trưởng ban kỷ luật LĐBĐVN Nguyễn Hải Hường: "Ai sai thì xử"

Những ngày qua, dư luận đã nói khá nhiều tới quyết định kỷ luật CLB HP.HN vì vụ CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy (trận HP.HN tiếp XM.HP). Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất vấn đề, PV báo Bóng đá đã phỏng vấn ông Nguyễn Hải Hường

Những ngày qua, dư luận đã nói khá nhiều tới quyết định kỷ luật CLB HP.HN vì vụ CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy (trận HP.HN tiếp XM.HP). Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất vấn đề, PV báo Bóng đá đã phỏng vấn ông Nguyễn Hải Hường – Trưởng ban Kỷ luật LĐBĐVN.

 

PV:Xin ông cho biết quan điểm chính thức của Ban Kỷ luật về án phạt dành cho CLB HP.HN?

Ông Nguyễn Hải Hường: Tôi phải nói ngay rằng, nhiều người đã hiểu sai bản chất sự việc. Trong quyết định kỷ luật HP.HN, chúng tôi phạt CLB này không phải vì để CĐV Hải Phòng đốt pháo. HP.HN bị xử phạt theo khoản 3 và khoản 8, điều 64, Quy định về kỷ luật của LĐBĐVN. Theo khoản 3, HP.HN bị phạt vì để nhiều CĐV chửi bới, ném vật lạ xuống sân. Cụ thể là tình huống Leandro (XM.HP) khi ra biên nhặt bóng đã bị ném một chiếc dùi trống, may mà không trúng. Lỗi này bị phạt 15 triệu đồng.

Trưởng ban kỷ luật LĐBĐVN Nguyễn Hải Hường

 

Còn theo khoản 8 điều 64, HP.HN bị phạt thêm 5 triệu đồng vì nhiều lần bộ phận nhặt bóng có hành vi câu giờ, không đưa bóng nhanh vào cuộc. Như thế, tổng 2 hình phạt, HP.HN phải chịu mức 20 triệu đồng. Và rõ ràng, họ không bị phạt tiền vì để CĐV Hải Phòng đốt pháo.

 

Cách đây ít lâu, HN T&T đã bị phạt khi CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy. Vậy vì sao HP.HN lại thoát, thưa ông?

Thực tế là chúng tôi đã tranh luận rất gay gắt. Khoản 2 có quy định là cảnh cáo, phạt tiền nếu BTC sân không can thiệp để xẩy ra hiện tượng đốt pháo. HN T&T bị phạt vì BTC sân của họ phản ứng quá thụ động, chỉ giải quyết hậu quả khi sự việc đã xẩy ra. Ngược lại, BTC sân của HP.HN đã hoạt động rất tích cực, nỗ lực tối đa để ngăn chặn và tìm ra thủ phạm. Ví dụ: sau bàn gỡ 2-3 của XM.HP, cảnh sát cơ động đã bắt ngay 2 CĐV dù họ bị khán giả Hải Phòng quây vào phản đối, gây áp lực. Cũng nhờ thế mà đến bàn gỡ 3-3 của XM.HP, đã không ai dám đốt pháo hay gây rối nữa. Rõ ràng là BTC sân của HP.HN đã rất cương quyết và mạnh tay. Vì thế, không thể đánh đồng họ với HN T&T được. Tôi cũng muốn lưu ý rằng, tuy HP.HN và HN T&T đá chung sân nhưng họ lại có hai BTC sân hoàn toàn khác nhau và BTC của HP.HN đã làm việc tốt hơn. Bởi thế, với trường hợp của HP.HN, chúng tôi chưa phạt tiền vì vụ CĐV đốt pháo.

 

Không có án vì không thể phạt được XM.HP. Ban Kỷ luật chỉ phạt XM.HP nếu người gây rối là Hội CĐV của CLB này. Song hiện tại, Hội CĐV Hải Phòng vẫn bị cấm tới sân khách. Vì thế, những người đến sân Hàng Đẫy chỉ là người đi xem bóng đá bình thường, không liên quan gì tới CLB XM.HP. Do đó, chỉ có chính BTC sân bị phạt nếu họ không đủ năng lực bảo đảm cho trận đấu diễn ra an toàn, trật tự.

 

Tôi phải nói thêm là Ban Kỷ luật chỉ cấm Hội CĐV XM.HP đến sân khách, nghĩa là cấm họ đi xem bóng đá có tổ chức. Còn nếu họ đi xem tự do, đơn lẻ thì đấy là quyền của công dân. Có điều, đến sân là để xem, để thưởng thức bóng đá, chứ không phải để phá rối. Nếu quậy, phá rối thì đó là holigan, là những kẻ phá hoại, vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo pháp luật. Đó là lý do mà chúng tôi đang chờ hồ sơ về 2 CĐV bị bắt trên sân Hàng Đẫy trước khi đưa ra quyết định, có thể là cấm họ tới xem mọi trận đấu do LĐBĐVN tổ chức. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã yêu cầu các BTC sân phải lường trước được việc sẽ có khán giả Hải Phòng đến xem, từ đó chuẩn bị sẵn phương án xử lý đối với một số phần tử quá khích.

 

Vậy thưa ông, liệu những CLB như HN T&T có bị oan khi phải nộp phạt vì CĐV Hải Phòng?

Đương nhiên là không oan vì nếu để xẩy ra hiện tượng mất trật tự nghĩa là BTC sân đã không hoàn thành nhiệm vụ. Khi giao quyền tổ chức cho các sân, chúng tôi đều yêu cầu họ cam kết tổ chức tốt các trận đấu. Nếu họ không làm được thì chúng tôi sẽ không ép họ đăng cai. Còn nếu đã nhận thì phải tự quản lý được mọi biến động trên sân, tự chịu trách nhiệm khi để sự cố xẩy ra, chứ đừng đổ lỗi “quít làm cam chịu”.

 

Tôi cũng không tin không có phương án nào ngăn chặn những hành vi quá khích của CĐV Hải Phòng. Nếu BTC làm tốt, tích cực, ngăn nhỏ các nhóm, thì holigan sẽ không dám quậy. Tôi lấy ví dụ một số sân như sân Pleiku, Thiên Trường, Vinh. CĐV Hải Phòng tới nơi này thường không gây rối được. Hay chính sân Lạch Tray cũng thế, gần đây đã làm rất gắt gao. Nếu các BTC sân đều cương quyết, không lơ là thì hiện tượng quậy phá sẽ không có đất tồn tại.

 

Tóm lại, ông cho rằng những quyết định vừa rồi hoàn toàn đúng người và đúng tội?

Chắc chắn. Quan điểm của chúng tôi là ai sai thì xử. BTC sân không hoàn thành nhiệm vụ thì họ phải chịu. Vì nên nhớ trách nhiệm của họ không chỉ là bán vé mà còn là bảo đảm an toàn, trật tự. Nhưng tất nhiên, chúng tôi cũng không máy móc đánh đồng mọi trường hợp. Như chuyện của HN T&T và HP.HN chẳng hạn. Hay cả chuyện của Quảng Nam và Quảng Ngãi mùa trước nữa (một chỉ bị trừ điểm, một bị đánh tụt hạng). Tùy thái độ, trách nhiệm của từng bên mà chúng tôi đưa ra quyết định sao cho công bằng và hợp lý nhất.

 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Hà Thanh

Báo Bóng Đá

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA