Chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi: ""Chúng ta thiếu trọng tài giỏi

Xung quanh tình huống phạt đền mà trọng tài Dương Văn Hiền thổi phạt ở phút 80 trong trận Bình Dương – ĐTLA ở vòng đấu thứ 4 Petro Vietnam Gas V-League, Chủ tịch Hội đồng trọng tài (HĐTT) Nguyễn Văn Mùi đã dành cho chúng tôi cuộc trao đỗi…

Xung quanh tình huống phạt đền mà trọng tài Dương Văn Hiền thổi phạt ở phút 80 trong trận Bình Dương – Đồng Tâm Long An ở vòng đấu thứ 4 Petro Vietnam Gas V-League, Chủ tịch Hội đồng trọng tài (HĐTT) Nguyễn Văn Mùi đã có cuộc trao đổi với chúng tôi.

* Ý kiến của ông về tình huống phạt đền và thẻ vàng thứ 2 mà trọng tài Dương Văn Hiền đã phạt ĐTLA ở phút 80?

– Ông Nguyễn Văn Mùi: Về tình huống phạt đền, các thành viên trong BTC giải và Hội đồng trọng tài cũng đã xem đi xem lại nhiều lần và tôi có thể khẳng định việc trọng tài Hiền thổi phạt đền là có cơ sở. Vị trí của trọng tài Hiền khi đó là đứng rất gần với tình huống phạm lỗi này.

Hôm qua tôi cũng đã nói chuyện với trọng tài Hiền thì anh nói Lâm Huy dùng tay đẩy Anh Đức, còn thông tin tôi nhận được từ báo cáo của giám sát trọng tài và phòng điều hành trọng tài thì đều cho rằng có động tác đẩy của Lâm Huy.

Khi trọng tài Hiền đã nhận định Lý Lâm Huy có động tác đẩy phạm lỗi trong vòng 16m 50 thì theo luật nếu lỗi đó trực tiếp ảnh hưởng đến bàn thắng thì thẻ đỏ còn nếu không trực tiếp ảnh hưởng đến bàn thắng thì phải phạt thẻ vàng. Tất nhiên do Lâm Huy đã dính thẻ vàng trước đó nên việc anh bị thêm một thẻ vàng nữa cũng khó trách trọng tài đã nặng tay trong pha bóng này.

* Dư luận cho rằng việc phân công trọng tài là một vấn đề tế nhị. Vì sao, trọng tài Hiền nhiều lần “cấn” với ĐTLA vẫn được HĐTT và BTC giải ưu ái cho điều hành trận này?

– Thật ra chúng tôi vẫn đủ trọng tài làm nhiệm vụ, nhưng với một trận đấu nhạy cảm và có tính chất căng thẳng quyết liệt như vậy, không thể sử dụng trọng tài trẻ hay chưa có thâm niên mà cần phải phân công một tổ trọng tài FIFA có kinh nghiệm, có bản lĩnh để điều hành.

Nhưng khổ nỗi số trọng tài FIFA của VN chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đặng Thanh Hạ thì đang theo học futsal ở Thái Lan mới về hôm qua, Võ Minh Trí cũng mới làm nhiệm vụ Cúp châu Á tại Ấn Độ trở về. Thế nên chúng tôi có nhắm đến trọng tài FIFA còn lại là Dương Văn Hiền.

Thật ra HĐTT cũng chỉ là một ý kiến vì việc phân công trọng tài còn có nhiều ý kiến từ BTC, phòng điều hành trọng tài nữa. Hơn thế khi phân công trọng tài, sự thật chúng tôi chỉ làm theo cách làm chuyên nghiệp, cố gắng đảm bảo tránh chuyện trọng tài cùng địa phương, ngành hay quan hệ trận trước trận sau làm ảnh hưởng đến số phận từng đội, chứ không quan tâm đến chuyện trước đây của trọng tài.

Nhưng bóng đá VN vốn có quá nhiều chuyện ân oán, nên dù ông cho rằng BTC đang làm theo cách chuyên nghiệp song vẫn khó tránh khỏi những ức chế không đáng cho CLB nếu bố trí trọng tài từng có vấn đề với đội bóng?

– Có thể về mặt nào đó, ĐTLA cũng bị sức ép trước khi vào cuộc và tôi cũng thừa nhận là bóng đá VN còn rất thiếu trọng tài giỏi nên không đủ người để có thể phân công từng trận đấu đảm bảo vừa hợp tình vừa hợp lý, tránh điều tiếng dư luận và cũng để bảo vệ cho các trọng tài.

Bởi vậy mà chúng tôi đang cố thử nghiệm nhiều trọng tài mới để giúp họ “cứng” dần để từng bước đảm bảo một vài năm tới không còn hiện tượng quá ít chọn lựa như trên.

Mặt khác, Hội đồng trọng tài cũng sẽ cùng BTC giải phải rút kinh nghiệm nhiều hơn trong việc phân công trọng tài để đảm bảo các trận tới luôn đúng người đúng chỗ và ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Theo Thanh Niên

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA