ĐT Việt Nam bị chia điểm đáng tiếc trong trận ra quân tại AFF Suzuki Cup 2014

Thi đấu áp đảo và đẩy ĐT Indonesia rơi vào thế phải chống đỡ vất vả trong suốt 90 phút, nhưng ĐT Việt Nam đã không thể giành trọn vẹn 3 điểm khi hai lần vượt lên dẫn trước, rồi cũng hai lần bị đội bạn ghi bàn gỡ hoà. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-2 trong sự tiếc nuối của hơn 3 vạn khán giả có mặt trên các khán đài SVĐQG Mỹ Đình để tiếp lửa cho thầy trò HLV Toshiya Miura.

22/11/2014 22:16:20
Đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam (Ảnh: Tuấn Tú)

Đội hình thi đấu
Việt Nam: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Huy Hùng, Thành Lương, Xuân Thành (Minh Tùng, 81′), Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Văn Quyết, Hải Anh (Công Vinh, 55′).

Indonesia: Hermansyah, Syukur, Salossa (Arif, 61′), Matimo, Pora, Jufriyanto, Roby, Zamrun (Wanggai, 86′), Van Duk, Ridwan, Lestusen (Utina, 76′).


Trận ra quân luôn là trận đấu căng thẳng và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bất cứ đội bóng nào. ĐT Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, HLV Toshiya Miura thêm một lần nữa gây bất ngờ đối với các CĐV về cách dụng binh của mình khi “cất” 2 cựu binh dạn dày kinh nghiệm và có tầm ảnh hưởng đến lối chơi của đội tuyển là Tấn Tài và Công Vinh trên băng dự bị, trao trọng trách cho Hải Anh lĩnh ấn tiên phong và sử dụng bộ đôi tiền vệ trẻ Hoàng Thịnh – Huy Hùng chơi ở trung tâm hàng tiền vệ.

Rất đông khán giả đã tới sân Mỹ Đình để tiếp sức cho thầy trò HLV Toshiya Miura (Ảnh: Tuấn Tú)

Thực tế đã cho thấy những gương mặt được nhà cầm quân người Nhật Bản tin tưởng đưa vào đội hình xuất phát đều đã thể hiện rất tốt khả năng của mình, đặc biệt là về tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng. Họ tràn lên tấn công với tốc độ chóng mặt ngay sau tiếng còi khai cuộc, buộc các cầu thủ Indonesia phải co cụm chống đỡ vất vả bên phần sân nhà.

Mặc dù tập trung đông lực lượng để tham gia phòng thủ, nhưng đội bóng xứ vạn đảo không trụ vững được lâu trước các đợt lên bóng như sóng vỗ bờ của các học trò HLV Toshiya Miura. Đến phút 12, họ đã phải nhận bàn thua đầu tiên. Từ tình huống phạt góc bên cánh phải, cầu thủ đối khách phá bóng không dứt khoát và Ngọc Hải đệm lòng kỹ thuật đánh bại Hermansyah.

HLV Toshiya Miura liên tục chỉ đạo các học trò trong khu kỹ thuật (Ảnh: Tuấn Tú)

Sau khi có bàn thắng, các cầu thủ ĐT Việt Nam lại càng có sự thăng hoa hơn trong lối chơi của mình, áp đảo trong kiểm soát bóng và tạo sức ép rất lớn trước khung thành đội bạn. Đáng tiếc là các pha dứt điểm cuối cùng lại không chính xác hoặc không đủ độ khó để chuyển hóa thành bàn.

Trong khi đó, phải đến khi hiệp một trôi đi quá nửa, Indonesia mới phần nào lấy lại được sự chủ động và tổ chức tấn công đáp trả.  Phút 33, chớp  cơ hội từ một sai lầm trong phòng ngự của Phước Tứ và Tiến Thành, Zamrun dứt điểm chéo góc, gỡ hòa 1-1 cho đội khách.

Sang hiệp hai, ĐT Việt Nam tiếp tục chơi lấn sân và dồn ép Indonesia bằng những pha phối hợp đầy tốc độ. Phút 50, các học trò HLV Toshiya Miura có cơ hội rất tốt trong vòng cấm. Tiếc rằng pha dứt điểm của Hải Anh lại đi trúng cột dọc.

Công Vinh ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho ĐT Việt Nam (Ảnh: Tuấn Tú)

Quyết định làm mới hàng công, ít phút sau đó, HLV Miura đưa Công Vinh vào sân thay thế Hải Anh. Chỉ sau 13 phút có mặt trên sân, Công Vinh ghi bàn tuyệt đẹp với pha volley đẳng cấp đưa bóng đi vào góc cao, khiến Hermansyah không thể cản phá. Trước tình huống này, cần phải dành lời khen cho Văn Quyết với pha đi bóng kỹ thuật loại 2 cầu thủ đối phương ở biên trái trước khi tạo cơ hội cho chân sút xứ Nghệ thể hiện bản năng săn bàn.

Với cục diện một chiều, những tưởng chiến thắng sẽ thuộc về ĐT Việt Nam, song một lần nữa Indonesia kiếm được bàn thắng gỡ hòa đầy may mắn. Phút 85, Samsun Arif có bóng ở bên góc phải vòng cấm địa. Cầu thủ này đã tung cú dứt điểm tưởng chừng không mấy nguy hiểm, nhưng thủ thành Nguyên Mạnh lại mắc sai lầm ngớ ngẩn khi để bóng lọt qua tay, giúp đối phương gỡ hòa 2-2.

Trong những phút ít ỏi còn lại, ĐT Việt Nam tiếp tục đẩy cao đội hình để tìm kiếm thêm cơ hội. Tuy rất nỗ lực, nhưng các học trò của HLV Toshiya Miura cũng không thể có được bàn thắng, đành chấp nhận chia điểm rất đáng tiếc với ĐT Indonesia.

Ở trận đấu diễn ra trước đó, dù có bàn thắng dẫn trước 1-0, nhưng ĐT Lào đã không tạo được bất ngờ khi để thua ngược ĐT Philippines với tỷ số 1-4.

Với kết quả này, ngôi đầu bảng A sau lượt trận đầu tiên tạm thời thuộc về ĐT Philippines. Lượt trận thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 25/11 tới. ĐT Việt Nam sẽ gặp ĐT Lào và ĐT Indonesia gặp ĐT Philippines.

 

Nguồn: vff.org.vn