23h30 ngày 20/10, U19 Việt Nam vs U19 Iraq: Khát vọng tuổi trẻ nâng bước tiến lên

U19 Việt Nam đã giành kết quả ngoài tưởng tượng sau hai trận đầu tiên, nhưng những gì họ thể hiện chưa phải là tất cả. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ với khát vọng thể hiện sức vươn lên của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục.

21/10/2016 09:10:42

U19 Việt Nam đặt quyết tâm rất lớn cho trận cuối cùng vòng bảng.

Trong 6 lần tham dự VCK châu Á trước đây, các lứa U19 Việt Nam chưa kiếm được một chiến thắng. Ngay cả lần góp mặt này, không nhiều người tin vào điều ấy chứ chưa nói đến tham vọng tranh suất ở tứ kết. Chỉ bấy nhiêu thôi đủ nói lên nỗ lực tuyệt vời của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. NHM sục sôi, trong khi giới chuyên môn hầu hết đánh giá cao màn trình diễn của các cầu thủ trẻ.

Song, hơn lúc nào hết, U19 Việt Nam cần biết xếp gọn những lời ngợi khen vào hành trang sự nghiệp, để hướng tới trận đấu khó khăn phía trước nhưng có thể mở ra một trang sử mới của bóng đá trẻ nước nhà.

Có thể nói, BHL đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho cuộc thư hùng với Iraq. Ngay khi có kết quả bốc thăm, HLV Hoàng Anh Tuấn nhận định Iraq là đội bóng rất mạnh. Họ hội đủ yếu tố của một ứng viên vô địch tiềm tàng từ thể lực, kỹ thuật đến độ quái so với lứa tuổi. Vì thế, ông đã thu thập thông tin từ nhiều nguồn, nghiên cứu băng hình, thậm chí cử người theo dõi trực tiếp, từ đó có phương án đối phó.

Ở hai trận của U19 Iraq vừa qua, GĐKT Juergen Gede cùng trợ lý Hồng Vinh ghi chép khá đầy đủ. Những thông tin này được HLV Hoàng Anh Tuấn tổng hợp và “mổ băng”, nhằm chọn cách tiếp cận hợp lý, đồng thời giúp cầu thủ hạn chế sai sót và khai thác thế mạnh của mình.

Sau trận gặp UAE, Trọng Đại và Văn Hậu dính thẻ phạt không thể góp mặt ở cuộc đấu với Iraq. Đây là tổn thất lớn với U19 Việt Nam. Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn không hề lo lắng khi đã có phương án khỏa lấp những vị trí vắng mặt và khẳng định “không lép vế Iraq”.

Ở hàng phòng ngự, trung vệ Việt Anh có thể sẽ được sử dụng. Cầu thủ này đã được thử sức ở sân chơi châu lục trong cả hai trận khi được vào thay người. Tuy nhiên, Việt Anh có thể được bố trí đá dạt trái như trong thời gian thử nghiệm vừa qua, để người đá vị trí này là Tấn Tài vào đá cặp trung vệ với Tấn Sinh. Vị trí hậu vệ phải của Văn Hậu sẽ được thay thế bằng Văn Hào. Đây cũng là vị trí sở trường của cầu thủ đang khoác áo CLB Viettel. Những sự điều chỉnh trên có thể sẽ kéo theo Quang Hải về đá phải, trong khi Anh Tỷ sẽ vào sân ở vị trí tiền vệ trung tâm. Ở đợt tập huấn trước AFF Cup, Anh Tỷ cho thấy khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt với vũ khí là những cú sút xa băng lên từ tuyến hai.  

BHL đã chuẩn bị sẵn các phương án cho trận đấu quan trọng với U19 Iraq.

Ngoài những phương án vừa nêu còn có Trần Thành, Tiến Anh, Hữu Lâm, Việt Hưng… sẵn sàng thay thế. Chưa kể tiền đạo Tiến Linh cũng đang rất khao khao thể hiện sau 2 trận dự bị.

Hai ngày trước trận đấu quyết định với Iraq, HLV Hoàng Anh Tuấn cho các cầu thủ đi shopping nhằm giúp họ lấy hưng phấn sau nửa tháng “cấm trại”. Dù chỉ có khoảng 1 tiếng thăm thú, nhưng ai nấy đều hào hứng sau khi lựa chọn được vài món đồ làm kỷ niệm tại Bahrain.

Có thể nói, tại VCK U19 châu Á lần này, HLV Hoàng Anh Tuấn làm công tác tư tưởng rất tốt. Chính yếu tố tinh thần là động lực để các cầu thủ trẻ tự tin thể hiện, giúp họ nhận thấy khả năng tiềm tàng trong mỗi cá nhân và một khi được kích thích sẽ bùng nổ vô cùng nguy hiểm.

Sau một quá trình dài chuẩn bị, chịu không ít áp lực thậm chí cả chỉ trích, U19 Việt Nam đã sẵn sàng cho cuộc thử lửa cấp độ cao nhất. Mọi chuẩn bị đã xong, từ con người tới chiến thuật, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đủ tự tin để tạo nên cột mốc mới.

Đội hình dự kiến:

U19 Việt Nam: Tiến Dũng, Việt Anh, Tấn Tài, Tấn Sinh, Văn Hào, Hoàng Nam, Tiến Dụng, Anh Tý, Quang Hải, Minh Dĩ, Đức Chinh.

Khả năng U19 Việt Nam vào tứ kết:

Thắng hoặc hòa Iraq

Thua với tỷ số sít sao, trong khi UAE không thắng CHDCND Triều Tiên quá 2 bàn.