Thắng kịch tính Myanmar, Việt Nam ghi danh vào chung kết AFF nữ 2016

Giành chiến thắng sau loạt đá luân lưu 11m đầy kịch tính trước Myanmar trong trận bán kết diễn ra lúc 18h30 hôm nay (2/8), ĐT nữ Việt Nam đã ghi tên mình vào trận Chung kết giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2016.

 

Đội hình xuất phát của đội tuyển nữ Việt Nam trong trận bán kết 1 gặp Myanmar

Sau chiến thắng trước Thái Lan trong trận đấu cuối cùng vòng bảng, các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam bước vào trận bán kết gặp chủ nhà đầy tự tin nhưng cũng giữ tâm thế thận trọng. Với sơ đồ chiến thuật 4-4-2, HLV Mai Đức Chung tiếp tục tin dùng hàng hậu vệ chắc chắn gồm Nguyễn Thị Xuyến (2), Chương Thị Kiều (3) hay Bùi Thúy An (6) hỗ trợ cho thủ thành Đặng Thị Kiều Trinh (1). Trên hàng công, việc sử dụng 2 tiền đạo trẻ Huỳnh Như (19) và Phạm Hải Yến (12) cũng nằm trong ý đồ của HLV Trưởng Mai Đức Chung khi muốn để dành tiền đạo Minh Nguyệt (18) vào thời điểm thích hợp. Và những cái tên không thể thiếu khu vực trung tâm đội hình là Tuyết Dung (7), Nguyễn Thị Muôn (13) hay Nguyễn Thị Liễu (8).

Trước đối thủ Myanmar có lối chơi thiên về sức mạnh, thể lực tốt với nhiều cái tên khá quen như San San Maw (6), Yee Yee Oo (9) hay Khin Moe Wai (11), các cầu thủ Việt Nam được yêu cầu chơi chắc chắn, nhanh chóng lui về phòng ngự sau những đợt tấn công, duy trì đá áp sát, hạn chế đối phương có cơ hội chuyền dài hay sút xa, tổ chức phối hợp nhỏ, mở rộng tấn công từ 2 biên và nhanh chóng triển khai tấn công khi có bóng. Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Hàn Quốc Oh Hyeon-jeong, cầu thủ 2 đội nhập cuộc với sự tập trung cao độ và nhanh chóng đẩy thế trận lên cao. Lối chơi bóng nhanh, áp sát nhanh chóng tỏ ra hiệu quả, giúp tuyển Việt Nam giành thế chủ động, áp đảo đối phương.

Phút 15, trong tình huống đẩy cao đội hình, tiền vệ Nguyễn Thi Tuyết Dung (7) sút xa từ ngoài vòng cấm, bóng đập trúng xà ngang bật ra đúng vị trí Huỳnh Như (19), tạo cơ hội cho tiền đạo này dễ dàng dứt điểm cận thành mở tỉ số 1-0 cho tuyển Việt Nam. Sau bàn thắng dẫn trước, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục dâng cao đội hình, tổ chức áp sát bên phần sân đối phương. Khi trận đấu bước sang phút 18, trong tình huống lộn xộn trước khung thành, tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung (7) trong tư thế sút đầy thuận lợi đã khiến thủ môn Mya Phu Ngon phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2. Hiệp 1 tạm khép lại với tỉ số 2-0 nghiêng về tuyển Việt Nam.

Vào hiệp 2, thế trận được duy trì cân bằng trong 15 phút đầu tiên. Tuy nhiên, đến phút 60, cục diện trận đấu bất ngờ thay đổi. Xuất phát từ tình huống phạt góc, hàng phòng ngự tuyển Việt Nam đã mắc sai lầm phán đoán để đối phương đánh đầu ghi bàn thắng, rút ngắn khoảng cách tỉ số 1-2. Kể từ thời điểm này, đội chủ nhà chơi hưng phấn hơn để liên tục tạo ra những đợt phản công. Sau nhiều tình huống áp sát khung thành, sức ép của hàng công đội chủ nhà cuối cùng cũng tỏ ra hiệu quả với bàn thắng san bằng tỉ số 2-2 khi trận đấu bước sang phút 76. Lợi thế sân nhà và sự cổ động nhiệt tình của đông đảo khán giả đã giúp các cầu thủ Myanmar tiếp tục thi đấu đầy hưng phấn. Phút 85, trọng tài Oh Hyeon-jeong nhận định bóng chạm người hậu vệ Bùi Thị Như (5), cho Myanmar hưởng phạt đền và có bàn thắng nâng tỉ số lên 3-2.

Trận đấu tưởng như sẽ an bài với phần thắng cho đội chủ nhà khi trận đấu bước vào phút bù giờ cuối cùng. Thế nhưng sự kịch tính tiếp tục được đẩy lên cao trào khi trọng tài xác định thủ môn Phu Ngon (1) phạm lỗi trong vòng cấm ở phút 90+3 và cho ĐT Việt Nam được hưởng phạt đền. Không bỏ lỡ cơ hội, tiền đạo Minh Nguyệt (18) đã tung cú sút chính xác để gỡ hòa 3-3.

Bất phân thắng bại sau 90 phút thi đấu, hai đội bước vào thi đấu 2 hiệp phụ để phân định thắng thua. Mặc dù vậy, không có thêm bàn thắng nào được ghi và trận đấu phải quyết định thắng bại trên chấm luân lưu 11m.

Ở cuộc đấu cân não này, bất chấp áp lực khủng khiếp từ đông đảo khán giả chủ nhà trên các khán đài, các học trò của HLV Mai Đức Chung vẫn tung những cú dứt điểm chính xác trong cả 5 lượt sút. Trong khi đó, ĐT Myanmar chỉ thực hiện thành công 4 quả. Người lập công lớn cho ĐT Việt Nam khi chặn đứng pha dứt điểm của đội trưởng Khin Malar Tun là thủ thành Kiều Trinh.

Với thắng lợi 5-4 sau loạt đá luân lưu 11m, ĐT nữ Việt Nam đã giành quyền vào thi đấu trận chung kết tranh ngôi vô địch. Đối thủ của thầy trò HLV Mai Đức Chung chính là ĐT Thái Lan, bởi ở trận bán kết 2 diễn ra trước đó, đội bóng nữ xứ chùa Vàng đã vượt qua U20 Australia với tỷ số sát nút 2-1.

 Trận Chung kết sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 4/8 tới trên SVĐ Mandalarthiri, TP Mandalay (Myanmar). Trận tranh giải Ba giữa chủ nhà Myanmar và U20 Australia sẽ diễn ra lúc 15h30 ngày 4/8.

Đội hình xuất phát của đội tuyển nữ Việt Nam trong trận bán kết 1 gặp chủ nhà Myanmar:

Thủ môn: Đặng Thị Kiều Trinh (1)

Hậu vệ: Nguyễn Thị Xuyến (2), Chương Thị Kiều (3), Bùi Thị Như (5), Bùi Thúy An (6)

Tiền vệ: Bùi Thị Nhung (21), Nguyễn Thị Tuyết Dung (7), Nguyễn Thị Liễu (8), Nguyễn Thị Muôn (13)

Tiền đạo: Huỳnh Như (19), Phạm Hải Yến (12)

Ghi bàn: Huỳnh Như (19) 15’, Nguyễn Thị Tuyết Dung (7) 18’, Nguyễn Thị Minh Nguyệt (18) 90’+3

Thực hiện sút penalty: Chương Thị Kiều (3), Nguyễn Thị Minh Nguyệt (18), Nguyễn Thị Tuyết Dung (7), Nguyễn Thị Xuyến (2), Nguyễn Thị Bích Thùy (16).