World Cup 2010- cuộc chiến ngoài sân cỏ của truyền hình

Một ngày trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khai màn (11/6), hầu hết các đài truyền hình lớn của Việt Nam đều đã công bố hoàn tất kế hoạch chuẩn bị.

10/06/2010 00:00:00

Bận rộn chuẩn bị trường quay cho World Cup 2010 – Ảnh: Minh Phượng

Một ngày trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khai màn (11/6), hầu hết các đài truyền hình lớn của Việt Nam đều đã công bố hoàn tất kế hoạch chuẩn bị. Những chiến dịch của VTV, VTC, VCTV hay kênh truyền hình mới nổi K + đều có một điểm chung: hoành tráng, mới lạ và công phu. Những nỗ lực ấy, chắc chắn không ngoài cuộc chiến giành thị phần quan tâm của người xem trên sóng.

 

 “Đại gia” quyết làm mới mình

 

4 năm trước, cũng là một kế hoạch hoành tráng, nhưng sự trục trặc kéo dài suốt thời gian World Cup tranh tài đã khiến VTV mất điểm khá nhiều so với đối thủ VTC. Hướng đến Nam Phi lần này, đại gia lớn nhất của ngành truyền hình quyết tâm gỡ lại thể diện và kéo khán giả về với mình. Và sự quyết tâm ấy, đã được thể hiện qua một loạt khung chương trình hết sức đa dạng, mang đậm bản sắc mà những kỳ World Cup khác chưa từng xuất hiện trên sóng.

 

Qua trao đổi, ông Phan Ngọc Tiến (Phó trưởng ban TTGT &TTKT) cho biết: “Một ngày World Cup trên VTV sẽ bắt đầu từ 17h, với chương trình Toàn cảnh World Cup. Sau bản tin này sẽ là Khoảnh khắc World Cup và nối tiếp luôn cùng chương trình bình luận trực tiếp trước trận đấu sớm nhất trong ngày. Xen giữa và sau các trận đấu, sẽ là rất nhiều cuộc trao đổi hậu trường cùng các chuyên gia uy tín. Nội dung các chương trình này đều được cải tiến theo phương châm hấp dẫn, mới lạ để thu hút khán giả.

 

Như vậy, một tháng World Cup của VTV sẽ liên tục bắt đầu từ 17h và chỉ khép lại vào 4h sáng. Các chương trình được phát đồng loạt trên cả VTV2, VTV3 và VTV6. Trong khi đó, trên hệ thống truyền hình trả tiền VCTV, kế hoạch phủ sóng 24/24h World Cup trên hai kênh VCTV3 và Bongda TV cũng đã sẵn sàng. Cùng với các chương trình bình luận trước, trong và sau trận, VCTV đã mời được chuyên gia Đặng Gia Mẫn, cựu cầu thủ Đặng Phương Nam và nhiều chuyên gia khác cùng cộng tác. Các phóng sự trực tiếp, những thông tin nóng hổi do phóng viên VCTC trực tiếp gửi về từ Nam Phi, cũng được truyền tải liên tục trong các bản tin toàn cảnh và Nhật ký World Cup.

 

Cạnh tranh khốc liệt


VTC đã lên đường tới Nam Phi cùng đội ngũ 21 phóng viên, biên tập viên. Con số ấy chỉ bằng 1/4 so với VTV, nhưng ông Vũ Quang Huy (GĐ kênh thể thao VTC3) tỏ ra hết sức tự tin, rằng: “Đội ngũ thiện chiến, tinh lọc và đã trưởng thành rất nhiều so với 4 năm trước của VTC sẽ giúp tạo ra sự khác biệt và thu hút khán giả tại World Cup 2010.

 

Suốt một tháng World Cup, đội ngũ của VTC ngoài truyền tải không khí nóng bỏng tại Nam Phi còn dự kiến sẽ thực hiện nhiều loạt phóng sự hấp dẫn, dày dặn. Bên cạnh đó, chương trình Nhật ký World Cup cũng được chuẩn bị sẵn những thể nghiệm mới lạ. VTC đã xác định: World Cup 2010 là trận đánh lớn nhất với VTV để xác lập vị thế mới trong mắt các thượng đế cho chính mình. Đó, cũng là con đường ngắn nhất giúp họ cải thiện mức độ phủ sóng mới đạt khoảng 20% (so với hơn 80% của VTV) hiện tại.

 

K+ cũng là một cái tên rất đáng chú ý tại World Cup lần này. Mới khai sinh chưa được bao lâu, nhưng những bước đi táo bạo, hoành tráng và rất chuyên nghiệp của kênh thể thao này đã nhận được nhiều thiện cảm của dư luận. Hướng tới World Cup, ngoài 64 trận đấu đã có bản quyền phát sóng từ Densu, K+ còn thử nghiệm việc bình luận đôi giữa BLV và khách mời trong 15 trận cầu quan trọng nhất. Bên cạnh đó, kênh thể thao này còn hợp tác với Canal Plus sản xuất nhiều chương trình hấp dẫn, mới lạ. K + hy vọng, sự đổi mới này sẽ giúp họ tăng đáng kể lượng thuê bao, nhằm hướng đến sự phát triển lâu dài sau ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

 

Huy Nam

Đời sống & Pháp luật