Hội thảo chuyên đề SBóng đá & Tài chính⬝: Chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực

Sáng nay (10/11) tại Trung tâm Văn minh L"Espace đã diễn ra Hội thảo chuyên đề SBóng đá & Tài chính⬝ dưới sự thuyết trình của GS.TS Jean Paul Luis Minquet đến từ Pháp.

10/11/2005 00:00:00
Sáng nay (10/11) tại Trung tâm Văn minh L”Espace đã diễn ra buổi Hội thảo chuyên đề SBóng đá & Tài chính⬝ dưới sự thuyết trình của GS.TS Jean Paul Luis Minquet đến từ trường Quản lý châu u ESCP-EAP (Pháp).
GS.TS Minquet là chuyên gia tài chính tại ESCP-EAP và hiện đang giảng dạy môn STài chính Doanh nghiệp⬝ tại Trung tâm Pháp – Việt  Đào tạo về Quản lý (CFVG). Ông cũng chính là người từng tham gia và chủ trì nhiều Hội thảo khoa học Thế vận hội Olympic. GS.TS Minquet cũng chính là thành viên của LĐBĐ và Hiệp hội Bóng đá chuyên nghiệp Pháp, đồng thời là chuyên gia của LĐBĐ Thế giới FIFA và Trung tâm nghiên cứu thể thao thế giới.
Phó TTK Đỗ Văn Ninh (trái) và GS.TS Jean Paul Minquet tại buổi Hội thảo – Ảnh: CTV
Tham dự buổi Hội thảo, về phía LĐBĐVN có Phó Tổng thư ký phụ trách Tài chính Đỗ Văn Ninh, Phó trưởng ban đối ngoại Nguyễn Lân Trung cùng các chuyên viên của Phòng kế hoạch tài chính LĐBĐVN. Đến tham dự Hội thảo còn có sự góp mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và đại điện phóng viên báo chí, truyền hình.
Toàn bộ tiền sảnh của Trung tâm L”ESPACE được trải thảm cỏ nhân tạo…-Ảnh:CTV

Tuy buổi Hội thảo chỉ diễn ra trong vòng 3 tiếng đồng hồ, nhưng việc toàn bộ tiền sảnh của Trung tâm L”ESPACE được trải thảm cỏ nhân tạo và cách bày trí diễn dàn giống như một SVĐ bóng đá đã cho thấy sự dụng công của Nhà tổ chức khi muốn tạo ra một hiệu quả đặc biệt cho đề tài vốn luôn được coi là rất khô khan và cứng nhắc này.

Tại buổi Hội thảo, GS.TS Paul Luis Minquet đã chia sẻ quan điểm chuyên môn của mình về những thách thức trong kinh doanh thể thao qua ví dụ của bóng đá, môn thể thao có sức cuốn hút mạnh mẽ nhất trên toàn thế giới. Trong đó, ông đã đề cập một cách khá chi tiết đến những vấn đề tài chính trong thể thao, vai trò của tài chính trong các tổ chức thể thao, đặc biệt là bóng đá, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế trong đầu tư và quản lý tài chính thể thao.
GS.TS Paul Luis Minquet cũng đã dành khá nhiều thời gian trong phần diễn thuyết của mình giải đáp khúc mắc của các đại diện tham dự Hội thảo về các vấn đề liên quan đến bản quyền truyền hình, thu hút đầu tư, tài trợ, những rủi ro trong kinh doanh bóng đá cũng như những mặt lợi, bất lợi của các CLB khi tham gia vào thị trường chứng khoán.
GS.TS Paul Luis Minquet đang trình bày tại Hội thảo

Ông Mniquet nhấn mạnh: :⬝Khác với các lĩnh vực kinh doanh khác, thành tích trong thể thao chỉ mang tính thời điểm và yếu tố chiến thắng cũng mang không chắc chắc. Chính vì lý do đó mà tạo ra sự hấp dẫn rất lớn, đồng thời thu hút đông đảo các nhà tài trợ, khán giả. Tuy nhiên, bóng đá là một tài sản mang tính tập thể và để tạo doanh thu từ nguồn tài sản đó thì bản thân các CLB mỗi khi vào sân phải đặt yếu tố giành chiến thắng lên hàng đầu. Ngoài ra, cũng cần phải xây dựng hình ảnh và sự nổi tiếng để tạo sức hút đối với người xem và các nhà tài trợ cũng như đối với truyền hình⬝.

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, Phó Tổng thư ký phụ trách tài chính Đỗ Văn Ninh cảm ơn GS.TS Jean Paul Minquet đã chia sẻ những kinh nghiệm đáng quý về những vấn đề tài chính trong thể thao. Phó Tổng thư ký Đỗ Văn Ninh cũng trình bày trước Hội thảo quan điểm của mình về thể thao nói chung và tình hình thực tiễn bóng đá Việt Nam nói riềng. Theo ông Đỗ Văn Ninh, Việt Nam đã thử nghiệm làm bóng đá chuyên nghiệp trong 5 năm qua và tuy còn có nhiều trở ngại nhưng cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể. Tại Việt Nam có khoảng hơn 40 CLB thành viên tham gia vào các giải đấu, trong đó tại mùa giải 2006 tới sẽ có 14 CLB hạng Nhất và 14 CLB Ngoại Hạng. Hiện tại, trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam vẫn còn có 20 đến 25% CLB vẫn chịu sự quản lý của các Sở TDTT, số còn lại đều được điều hành bởi các Doanh nghiệp mạnh nên cũng đã tạo ra được sự cạnh tranh rất lớn trong thi đấu và thu hút khá đông các nhà tài trợ. Ông Đỗ Văn Ninh cũng đánh giá rằng, tài trợ cho bóng đá là cách phát triển thương hiệu nhanh nhât và thực tế đã chứng minh khi doanh thu của 2 doanh nghiệp HAGL và GĐT.LA đã có mức tăng trưởng đáng kể nhờ thành công trên sân cỏ của các CLB HAGL và GĐT.LA.

Phó trưởng ban đối ngoại Nguyễn Lân Trung (trái) – Ảnh: CTV
Trước khi kết thúc Hội thảo, Phó Tổng thư ký Đỗ Văn Ninh cùng Phó trưởng ban đối ngoại Nguyễn Lân Trung cùng bày tỏ hy vọng trong tương lai gần, với ưu thế hơn 80 triệu người dân hâm mộ bóng đá và chất lượng các giải đấu ngày càng có sự cải thiện thì trong vòng từ 5 đến 10 năm nữa, bóng đá Việt Nam sẽ vươn lên tốp 10 tại đấu trường châu lục.
(VFF)