Giải U.21 Báo Thanh Niên lần 12-2008: Nhiều đổi mới để nâng chất

Với mục đích thúc đẩy chất lượng giải U.21 quốc gia Cúp Báo Thanh Niên ngày càng tốt hơn,…

Với mục đích thúc đẩy chất lượng giải U.21 quốc gia Cúp Báo Thanh Niên ngày càng tốt hơn, điều lệ giải năm nay có nhiều nét đổi mới đáng chú ý.


Nét mới trước hết là giải U.21 Báo Thanh Niên năm nay sẽ tiến hành sớm hơn mọi năm, cụ thể vòng đấu bảng sẽ diễn ra từ ngày 1 – 22.6 (năm rồi là tháng 7). Hiện đã có 35 đội đăng ký đá vòng loại và BTC sẽ chia thành 6 bảng với các bảng trưởng là Nam Định, Thừa Thiên-Huế, Gia Lai, Bình Định, Bình Dương và An Giang để chọn 6 đội nhất bảng cùng 2 đội được miễn vòng loại là Khatoco Khánh Hòa (đương kim vô địch) và TCDK – Sông Lam Nghệ An (chủ nhà) thi đấu vòng chung kết (VCK) từ ngày 3 – 13.9.


Nét mới khác là vòng loại năm nay được quy định rõ ràng: Các đội trong bảng sẽ đá vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng, chứ không để bảng trưởng tự quyết định hình thức thi đấu như mọi năm. Điều này nhằm hạn chế việc các bảng tự chia nhóm như những năm trước để giảm chi phí nhưng lại không tăng được tính cọ xát cho các đội. Với quy định đá vòng tròn, mỗi đội trong bảng có được ít nhất 4-5 trận đấu thay vì chỉ có 2-3 trận như mọi năm. Một nét mới nữa liên quan đến thi đấu là trong trường hợp cần thiết, khi tình hình chạy đua giữa các đội bóng đang tranh chấp có thể sẽ căng thẳng, BTC xác định các trận đấu lượt cuối của vòng bảng cũng như VCK giải U.21 sẽ đá cùng giờ trên 2 sân khác nhau. BTC sẽ yêu cầu các bảng đăng cai cũng như địa phương tổ chức VCK sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng 2 sân để có thể tổ chức các trận đá cùng giờ ở lượt cuối. Điều đó cũng phù hợp với thông lệ quốc tế và nhằm hạn chế những rắc rối có thể xảy ra, đảm bảo cho giải đáp ứng đúng tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”.

Về đối tượng thi đấu, điều lệ quy định mỗi đội bóng có 25 cầu thủ, các cầu thủ sinh từ 1.1.1987 đến 31.12.1992 được đăng ký tham gia. Ngoài ra để tập hợp đủ lực lượng cần thiết choSEA Games 25, mỗi đội vẫn có 3 cầu thủ sinh năm 1986 (phù hợp với độ tuổi SEA Games tại Lào là 23 tuổi). Nếu đội bóng vượt qua vòng bảng mà số cầu thủ trong danh sách đăng ký chưa đủ 25 thì sẽ được bổ sung tối đa 5 cầu thủ. Tuy nhiên nét mới là mỗi đội bóng vượt qua vòng loại có quyền thay thế 3 cầu thủ đảm bảo đủ tiêu chuẩn quy định (không bị kỷ luật, không tranh chấp, không gian lận tuổi…).


Đây là điều khoản “mở”, có thể xem là thông thoáng, nhằm tạo điều kiện cho các đội dự VCK  mạnh lên rất nhiều. Bởi đội bóng dự VCK có quyền tăng cường 3 cầu thủ tốt từ các CLB khác (thay cho cầu thủ bị chấn thương hay xuống phong độ của CLB mình), miễn là được sự đồng ý từ đơn vị chủ quản của cầu thủ đó và cầu thủ thay thế hội đủ các tiêu chuẩn cần thiết. Thậm chí có thể hiểu là bất kể cầu thủ đó đã từng thi đấu vòng loại cho CLB của mình vẫn có cơ hội dự VCK trong màu áo của CLB khác giành quyền dự VCK (điều này khác với mọi năm – thường CLB dự VCK không được phép bổ sung cầu thủ đã thi đấu vòng loại cho CLB khác, trừ năm rồi do việc tập trung đội U.23 đá vòng loại thứ 3 Olympic nên giờ chót BTC có cho các đội dự VCK được bổ sung cầu thủ của CLB khác, nhưng do thời gian gấp rút nên các đội không kịp bổ sung những cầu thủ tốt nhất có thể). Như vậy có thể thấy, VCK U.21 Báo Thanh Niên sẽ là nơi tập hợp đầy đủ lực lượng U.21 tốt nhất từ các CLB, qua đó giúp các nhà tuyển trạch có thể tìm “ngọc” cho SEA Games 25.


Về quy định tài chính, cơ cấu giải thưởng giải U.21 năm nay cao hơn nhiều so với mọi năm. Cụ thể tổng giải thưởng sẽ là 550 triệu đồng (năm rồi 390 triệu đồng), trong đó đội vô địch nhận 200 triệu đồng (năm rồi 150 triệu đồng), á quân 100 triệu đồng (năm rồi 80 triệu đồng), đồng hạng ba 60 triệu đồng/đội (năm rồi 30 triệu đồng/đội), phong cách 40 triệu đồng (năm rồi 20 triệu đồng)… Hy vọng với những thay đổi tích cực này, mùa giải U.21 quốc gia  2008 sẽ hào hứng, sôi nổi, mang lại không khí phấn chấn cho bóng đá trẻ nước nhà, góp phần thúc đẩy sự lành mạnh và phát triển hơn nữa của thể thao VN.

Nguồn: Theo Thanh Niên

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA