Phục vụ tốt người hâm mộ là mục tiêu số một trong tất cả các hoạt động phát triển bóng đá

Đó là lời khẳng định của các chuyên gia AFC trong buổi thảo luận đầu tiên của Hội thảo tiếp thị tài trợ và phát triển CLB, được khai mạc vào sáng nay (31/1) tại trụ sở LĐBĐVN với sự tham dự của…

31/01/2007 00:00:00
Đó là lời khẳng định của các chuyên gia AFC trong buổi thảo luận đầu tiên của Hội thảo tiếp thị tài trợ và phát triển CLB, được khai mạc vào sáng nay (31/1) tại trụ sở LĐBĐVN với sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ các CLB bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam.

Đây là chương trình hội thảo dành cho các Liên đoàn bóng đá quốc gia được lựa chọn tham gia chương trình Tầm nhìn Châu Á đợt 1 do AFC khởi xướng, được triển khai tại Việt Nam từ năm 2004 và được cụ thể hóa với hai dự án là Tầm nhìn Long An, Tầm nhìn Nghệ An hồi tháng 10 năm 2005 vừa qua.

Quang cảnh buổi Hội thảo – Ảnh: VFF

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó TTK phụ trách tài chính LĐBĐVN Đỗ Văn Ninh nhấn mạnh: STheo đánh giá của Tổng thư ký AFC Velappan sau chuyến khảo sát tình hình thực tế, tại hai địa phương được lựa chọn trong chương trình Tầm nhìn Việt Nam là Long An và Nghệ An, thì Việt Nam đã có đủ tiềm năng để biến bóng đá trở thành một ngành công nghiệp thật sự. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó, song song với việc xây dựng được một cơ cấu tổ chức, một hệ thống quản lý mạnh, cũng như cần phải hoạch định những chương trình mang tính Stầm nhìn⬝, thì cũng cần phải tìm lối thoát cho các vấn đề về tài chính, phải biết cách khai thác và phát huy triệt để các nhân tố tích cực để xây dựng một giải VĐQG thật mạnh và chuyên nghiệp thì bóng đá mới có thể mang lại nguồn lợi nhuận to lớn khi kéo được khán giả đến sân và tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với các nhà Tài trợ⬝.

Phó TTK phụ trách tài chính LĐBĐVN Đỗ Văn Ninh – Ảnh: VFF

Đồng tình với quan điểm trên của Phó TTK Đỗ Văn Ninh, chuyên gia Brendan Menton (Trưởng ban các LĐQG, CLB và tổ chức thi đấu của AFC) và chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị trong bóng đá của AFC là Pyung Sik cũng khẳng định rằng, trước khi  xây dựng một chiến lược tiếp thị tài trợ và phát triển CLB, thì điều đầu tiên phải tính đến đó là chiến lược đó đã đáp ứng được nhu cầu của người hâm mộ hay không, Sbởi người hâm mộ chính là nhịp đập trái tim của bóng đá. Để thu hút được người hâm mộ, các bạn phải hiểu họ và đáp ứng được những mong muốn của họ. Vì vậy, điểm khởi đầu của tiếp thị bóng đá chính là tiếp cận và hiểu người hâm mộ, hay nói một cách khác, người hâm mộ chính là thị trường mục tiêu của tiếp thị trong bóng đá⬝ – ông Brendan Menton nhấn mạnh.

Trong khi đó, với mong muốn trau giồi thêm các kiến thức, kỹ năng cũng như những kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực này nhằm phát triển và tiếp thị cho giải VĐQG, một trong những thương hiệu bóng đá đắt giá nhất của Việt Nam, đại diện lãnh đạo LĐBĐVN trong đó có Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn, Phó TTK Đỗ Văn Ninh, Trưởng ban đối ngoại Phan Anh Tú⬦cùng đại diện lãnh đạo các CLB chuyên nghiệp tại giải V-League đều thắng thắn nhìn nhận, thảo luận cùng các chuyên gia AFC về điểm  mạnh, điểm yếu, về những cơ hội và về  những thách thức mà của các CLB chuyên nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, để trên cơ sở đó, hướng tới việc tìm ra những giải pháp để khắc phục những điểm yếu kém gây cản trở đến quá trình phát triển của các CLB. Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn khẳng định, LĐBĐVN sẵn sàng đầu tư thời gian và nguồn lực để phát triển một chiến lược và kế hoạch tiếp thị cho giải VĐQG và hy vọng với sự hợp tác của các CLB, giải V-League sẽ khẳng định được thương hiệu và đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của khán giả cũng như đủ sức để không tụt lại trong cuộc đua với các đối thủ khác trong ngành công nghiệp giải trí.

Chuyên gia Pyung Sik với phần thuyết trình về tiếp thị – tài trợ

Buổi chiều, Hội thảo tập trung phân tích các giải pháp tiếp thị tài trợ và các hình thức quảng cáo để thu hút khán giả và các nhà tài trợ đến với giải đấu đã được Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản áp dụng rất thành công trong những năm gần đây. Bằng những ví dụ, dẫn chứng cụ thể, sinh động và những phân tích rõ ràng, mạch lạc, có thể nói rằng các chuyên gia của AFC đã rất thành công trong việc truyền tải những kinh nghiệm thực tiễn của mình về lĩnh vực tuy không mới mẻ những vẫn còn là đề tài đầy khúc mắc đối với các CLB Việt Nam trong quá trình chuyên nghiệp hóa.

Ngày mai (1/1), Hội thảo tiếp tục với các thảo luận về truyền thông và quản lý sự kiện.

VFF