Những bước tiến mới của bóng đá Thái Lan

Bóng đá Thái Lan vừa đạt được một bước tiến mới, sau những thay đổi đối với giải đấu cao cấp nhất của nước này, khi đổi tên giải thành “Thai Premier League”. Giải đấu sẽ chính thức khai mạc vào ngày 7/3/2009 và sẽ kéo dài đến tháng 10/2009.

Bóng đá Thái Lan vừa đạt được một bước tiến mới, sau những thay đổi đối với giải đấu cao cấp nhất của nước này, khi đổi tên giải thành “Thai Premier League”. Giải đấu sẽ chính thức khai mạc vào ngày 7/3/2009 và sẽ kéo dài đến tháng 10/2009. Trước đó, giải đấu này có tên gọi là “Thailand Premier League”. Đây là một sự thay đổi được cho là cần thiết theo sau sự thành lập Công ty Thai Premier League.

 

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã thành lập Công ty Thai Premier League với mong muốn nâng chất lượng bóng đá tại quốc gia này. Điều này cũng phù hợp với đường hướng của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).  Theo quy định, bắt đầu từ mùa bóng này, tất cả các đội bóng tham dự Thai Premier Leauge phải được đăng ký dưới dạng Công ty TNHH.

 

Một số đội bóng đã thay đổi tên của mình hoặc liên kết với các công ty để tránh những rắc rối về pháp lý. Những CLB có tên gọi mới bao gồm Pattaya United (tên cũ Coke-Bang Phra), Bangkok Glass FC (tên cũ Krung Thai Bank), Chula United (tên cũ Chula-Sinthana), Bangkok United FC (tên cũ BangkokUniversity), Navy-Rayong FC (tên cũ Royal Thai Navy) và TMM-Samut Sakhon (tên cũ Tobacco Monopoly).

 

Các CLB khác, trong số 16 đội tham dự Thai Premier League, là ĐKVĐ Provincial Electric Authirity, Chonburi FC, BEC Tero Sasana, Osotsapa, Samut Songkhram, Nakhon Pathom, Port FC, Muang Thong-Nong Jok FC, TOT FC và Sri Racha FC.

 

FAT đã nhận được 70 triệu Baht (1,95 triệu USD) từ Công ty Sports Authority of Thailand (SAT) để tổ chức tất cả các giải đấu trong nước và giúp đỡ một phần về tài chính cho các CLB. Trong số tiền 70 triệu Baht này, 55 triệu sẽ được dùng cho giải Thai Premier League, 15 triệu còn lại được dùng cho giải hạng Nhất, hạng Hai và giải Bóng đá Nữ.

 

Tuy nhiên, FAT cho biết, số tiền 70 triệu Baht là chưa đủ và họ cần khoảng 110 triệu Baht để có thể tổ chức được tất cả các giải đấu và giúp đỡ kinh phí cho các CLB. Do vậy, họ sẽ tìm kiếm thêm ngân sách từ các nhà tài trợ và các nguồn khác. Chủ tịch FAT Datuk Worawi Makudi phát biểu, có một số doanh nghiệp đã bày tỏ nguyện vọng được ủng hộ cho các giải đấu hoặc một số đội bóng nào đó.

 

Thêm một dấu hiệu tích cực nữa cho giải đấu năm nay là một số đội bóng tại thủ đô Bangkok đã chuyển về các tỉnh để tìm kiếm sự ủng hộ của các cổ động viên. Theo các CLB này thì để kéo được NHM tại Bangkok đến sân xem các trận đấu là rất khó khăn. Do đó, họ quyết định chuyển về các vùng quê để thi đấu.

 

Các trận đấu của Thai Premier League sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh NBT19. Đây là một kênh TV trực thuộc sự quản lý của hãng Siam Sports.

Nguồn: Aseanfootball.org