Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường: "Phải có con người chuyên nghiệp"

Ông Nguyễn Hải Hường- Trưởng ban Kỷ luật VFF – cho rằng: “Muốn có bóng đá chuyên nghiệp phải có con người chuyên nghiệp”. Và theo ông Hường, những rắc rối liên quan đến hợp đồng chuyên nghiệp của cầu thủ thời gian vừa qua tái khẳng định BĐVN vẫn chưa chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Hải Hường- Trưởng ban Kỷ luật VFF – cho rằng: “Muốn có bóng đá chuyên nghiệp phải có con người chuyên nghiệp”. Và theo ông Hường, những rắc rối liên quan đến hợp đồng chuyên nghiệp của cầu thủ thời gian vừa qua tái khẳng định BĐVN vẫn chưa chuyên nghiệp. Nói cách khác, cái đầu chưa chuyên nghiệp của những người làm bóng đá đang đặt ra những thách thức lớn cho lộ trình phát triển của BĐVN.


PV:
Trong một thời gian ngắn, BĐVN chứng kiến khá nhiều vụ tranh chấp hợp đồng cầu thủ. Điều đáng nói là sự phức tạp của những tranh chấp lên đến đỉnh điểm khi những bên tham gia đều có ít nhiều sai phạm. Ông có thể nói gì về điều này?


Ông Nguyễn Hải Hường:
Những mâu thuẫn, tranh chấp về cầu thủ phản ánh quá trình đi lên chuyên nghiệp của nền bóng đá mà chúng ta hướng tới. Những rắc rối xung quanh bản hợp đồng chuyên nghiệp của cầu thủ mang đặc trưng của nền bóng đá Việt Nam. Ở các nước có nền bóng đá chuyên nghiệp, không có những tranh chấp tay ba như đã từng xảy ra giữa XM.HP – Nguyễn Minh Đức – Thể Công. Cũng ít có CLB nào (như V.NB hay XM.HP) dám ký hợp đồng với cầu thủ vẫn đang còn hợp đồng. Trên thế giới, việc tiếp xúc với cầu thủ đang còn hợp đồng mà không thông qua CLB đang sở hữu họ là chuyện cấm. Ở Việt Nam, dù đã bước sang mùa giải chuyên nghiệp thứ 9, nhưng chúng ta vẫn đối diện với những sự cố đáng tiếc. Điều đó cho thấy, BĐVN chưa thực sự chuyên nghiệp. Các nhà quản lý bóng đá và thậm chí cả những cố vấn của họ vẫn chưa hiểu đúng các quy định về chuyển nhượng, ký hợp đồng chuyên nghiệp với cầu thủ. Hệ quả là đã xảy ra những tranh chấp đáng tiếc như chúng ta đã thấy.

Nguyễn Minh Đức vừa gặp rắc rối vì bản hợp đồng ghi nhớ với XM.HP

 Ảnh: Đức Cường

Nhưng có một thực tế là trong thời gian qua, một số CLB đã ý thức được tầm quan trọng của công tác pháp lý trong bóng đá. Họ đã cử những chuyên viên am hiểu luật thực hiện các vụ chuyển nhượng, nhưng sai sót và tranh chấp vẫn xảy ra. Ông lý giải sao về điều này?


Cái đầu chưa chuyên nghiệp thì sao có hành động chuyên nghiệp? Tôi từng tiếp xúc với một số luật sư đại diện cho quyền lợi đội bóng hoặc cầu thủ. Điều tôi ghi nhận được là họ thiếu hiểu biết về luật của FIFA cũng như Quy chế BĐCN hay Quy định Kỷ luật của VFF. Còn một khoảng cách khá xa giữa những quy định mang tính pháp lý của bóng đá với luật hiện hành. Thậm chí, cần phải hiểu đúng mối tương giao giữa quy chế của VFF với luật FIFA. Điển hình là FIFA quy định một CLB có quyền ký hợp đồng tối đa có thời hạn 5 năm với cầu thủ nhưng với VFF là 3 năm. Luật sư chỉ viện dẫn luật FIFA mà quên mất quy định của VFF nên sai lầm là khó tránh khỏi.


Vậy theo ông, BĐVN cần phải làm gì để tránh được những sự cố đáng tiếc và vận hành theo đúng cơ chế chuyên nghiệp?


Mùa giải 2008, VFF đã cử đoàn công tác đến từng đội bóng để kiểm tra và tư vấn về hợp đồng chuyên nghiệp. Những kiến thức chung nhất về chuyển nhượng, quản lý cầu thủ đã được các chuyên viên giới thiệu. Các đội bóng và cầu thủ hiểu được quyền, trách nhiệm của mình trong quá trình chuyển nhượng cũng như thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được tầm quan trọng của các quy định về chuyển nhượng chuyên nghiệp. Về phần mình, trong cách xử lý của chúng tôi vẫn thể hiện sự cảm thông với hiện trạng của nền bóng đá. Bởi VFF quan niệm chuyên nghiệp là một quá trình. Nhưng nói thế không có nghĩa là các đội bóng và cầu thủ tiếp tục được sai sót. Hơn ai hết, họ phải hiểu được luật chơi và có những hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Muốn xây dựng một nền bóng đá chuyên nghiệp, trước hết phải có những con người chuyên nghiệp. Đã đến lúc các nhà lãnh đạo và bản thân cầu thủ phải ý thức được đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong cuộc chơi.


Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Nguồn: Theo Báo Bóng Đá