Cựu cầu thủ Flamengo – Julio Cesar ở Việt Nam: Hy vọng được góp sức cho bóng đá Việt

Julio Cesar không quá nổi tiếng ở Brazil, trừ việc ông từng là đồng đội của danh thủ Zico trong màu áo CLB Flamengo và ĐTQG Brazil. Danh hiệu duy nhất mà ông có được trong sự nghiệp cầu thủ là chức vô địch cúp liên lục địa năm 1981, khi Flamengo vượt qua Liverpool với tỉ số 3-0. Nhưng đáng tiếc, đó lại là trận đấu ông phải ngồi ngoài vào phút chót vì chấn thương.

Julio Cesar không có sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy và cũng chưa có thành tích đáng nể trên cương vị HLV. Thế nhưng, vị HLV người Brazil này lại rất có tiếng nói trong hội đồng HLV quốc gia Brazil. Ông từng là giảng viên của hội đồng HLV QG từ năm 1992. Julio Cesar tham gia giảng dạy nhiều khóa cho các HLV đến từ 52 quốc gia. Bên cạnh bóng đá, HLV Julio Cesar còn am hiểu sâu về kinh tế, thương mại và là giảng viên của trường đại học quốc gia Rio de Janero (Brazil). Ông cũng từng là giảng viên của nhiều trường quốc tế khác như đại học Cidade, Universal American School (Kuwait) và từng đi qua hơn 152 quốc gia để giảng dạy.

Image

HLV Julio Cesar

Sang Việt Nam từ tháng 1 năm 2009 theo chương trình hợp tác giữa các trường đại học hàng đầu thế giới, HLV Julio Cesar hiện đang tham gia giảng dạy kinh tế, thương mại và các vấn đề liên quan đến kinh tế toàn cầu khác cho trường quốc tế Raffles của Singapore. Sau một thời gian dài đeo đuổi bóng đá, từng dẫn dắt nhiều CLB của Kuwait, Iraq, HLV Julio Cesar đã quyết định chuyển hướng sang một lĩnh vực khác là kinh tế. Thế nhưng, đã từng là cầu thủ, HLV thì mãi mãi tồn tại tình yêu với trái bóng tròn. HLV người Brazil không giấu giếm ý định dẫn dắt một đội bóng của Việt Nam.

Image

HLV Julio Cesar trong một bài báo của Đức.

(Khoanh tròn là Julio Cesar khi còn là cầu thủ của Flamengo)

Cuối tuần, ông thường đi Long An, ra sân Thống Nhất hay về Bình Dương để theo dõi những trận đấu của ĐT.LA, đội bóng ông có các người bạn đồng hương Brazil. Julio Cesar có mối quan hệ khá rộng rãi với các cầu thủ Brazil ở Việt Nam như Leandro của XM.HP, Antonio Carlos, Santos của ĐT.LA, Marcio, Salatiel của TP.HCM hay Cruz của Bình Định. Đặc biệt, Julio Cesar là người bạn rất thân thiết với HLV trưởng ĐTQG Việt Nam, Henrique Calisto. Mỗi khi có dịp vào TP.HCM, HLV Calisto dành khá nhiều thời gian để trò chuyện với vị HLV người Brazil này. Qua những câu chuyện về bóng đá, HLV Julio cũng nắm khá rõ về bóng đá Việt Nam, V.League, chất lượng trình độ cũng như những vấn đề phức tạp khác xung quanh đội bóng. Trên cơ sở ấy, HLV Julio Cesar tỏ ra rất tự tin nếu nhận được lời đề nghị dẫn dắt một CLB của Việt Nam. Ông cũng bày tỏ thiện chí được giúp đỡ bóng đá Việt Nam trong công tác đào tạo trẻ cũng như bóng đá nữ.

Image

Đội hình Flamengo năm 1981

Hiện tại, HLV Julio Cesar đang có mặt ở Hà Nội theo lời mời từ Đại sứ quán Brazil. Ông sẽ ở lại Hà Nội vài ngày để tham quan thủ đô, trò chuyện với người bạn thân thiết Calisto và sẵn sàng dành thời gian cho những đề nghị thiện chí từ bất cứ CLB nào.

HLV Julio Cesar (sinh năm 1958 tại Rio de Janero) có thể nói 8 thứ tiếng và hiện đang học cả tiếng Việt. Ông hiện vẫn có chân trong hội đồng HLV QG Brazil. Julio cũng là giảng viên của trường quốc tế Raffles theo hợp đồng 2 năm. Theo HLV này, nếu đội bóng nào muốn có sự giúp đỡ của ông sẽ chỉ phải thanh toán tiền vé máy bay, ăn ở và các chi phí phát sinh khác mà phía Raffles đã bỏ ra để đưa ông từ Brazil sang Việt Nam mà không phải bồi hoàn tiền phí phá vỡ hợp đồng. Ông đặc biệt quan tâm đến bóng đá Việt Nam và hy vọng được thử sức ở môi trường mà không nhiều ông thầy ngoại thành công này.

Nguồn: Theo Báo Bóng Đá