Hội nghị phát triển hợp tác về chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá

Hôm nay (20/3), tại khách sạn Crowne, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), Interpol đã phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Cục Đối ngoại- Bộ Công an tổ chức hội nghị phát triển hợp tác về chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá.

20/03/2015 17:46:19

Quang cảnh hội nghị phát triển hợp tác về chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá

Đây là lần đầu tiên, một hội nghị bàn về các vấn đề chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá được tổ chức tại Việt Nam với sự tham dự của đại diện các ban Liêm chính thuộc FIFA, AFC, đại diện Interpol về phòng chống tiêu cực trong thể thao. Về phía Việt Nam, ngoài LĐBĐVN và Cục đối ngoại- Bộ Công an là đơn vị phối hợp tổ chức, đại diện các Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ VH-TT&DL & Vụ thể thao thành tích cao – Tổng cục TDTT cũng tham dự và trao đổi tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị và kỳ vọng vào sự hợp tác của các cơ quan liên quan trong vấn đề phòng chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá. Ông Lê Hoài Anh nói: “Với sự tham dự nhiệt tình của các cơ quan nhà nước cùng với các tổ chức quốc tế thì đây là cơ hội rất quý để LĐBĐVN có điều kiện bàn về vấn đề tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Với mỗi một vụ việc tiêu cực, mặc dù mất nhiều thời gian để điều tra, nhưng khi được đưa ra ánh sáng, LĐBĐVN luôn cực lực lên án, kiên quyết và bày tỏ thái độ không khoan nhượng khi những bản án nghiêm khắc được đưa ra. Trong thời gian vừa qua, đã có những cá nhân, nhóm cầu thủ bị pháp luật Việt Nam nghiêm trị thích đáng do có hành vi tiêu cực trong bóng đá. Một điều nhận thấy rằng, sau những bản án có phần nghiêm khác đó, thái độ và nhận thức của các cầu thủ đã có chuyển biến rõ rệt. LĐBĐVN cũng xúc tiến hợp tác, phối hợp với C45 – Bộ Công an và một số đơn vị để theo dõi các hoạt động bóng đá và điều tra mỗi khi có nghi án tiêu cực“.

Tổng thư ký LĐBĐVN Lê Hoài Anh phát biểu tại hội nghị

Trong phần trình bày của mình, đại diện ban Liêm chính FIFA ông Nicolas Raudenski bày tỏ sự ngạc nhiên và phấn khích khi Hội nghị hợp tác phát triển chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan nhà nước tại Việt Nam: “Với lời mời tham dự của LĐBĐVN, cá nhân tôi cảm thấy vinh dự khi có mặt tại đây, cùng các bạn thảo luận, đưa ra những kế hoạch hợp tác. Nền bóng đá của các bạn đang phát triển và nằm trong tiến trình chuyển động chung của bóng đá toàn cầu. Chính vì vậy, mối đe dọa về tiêu cực và dàn xếp tỉ số tại bóng đá Việt Nam cũng được FIFA rất quan tâm.

FIFA và Interpol đã trải qua chặng đường 10 năm hợp tác về vấn đề chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số trong bóng đá. Với nhận thức về việc cần có sự phối hợp của nhiều bên liên quan, chúng tôi có mặt tại đây, trong diễn đàn này để cùng thảo luận, lắng nghe và cùng nhau giải quyết các vấn đề đang tồn tại cũng như những khúc mắc mà các bạn đang gặp phải. Với những thành tựu đã đạt được, tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, biện pháp phòng chống tiêu cực và trở thành một trong những nước đi đầu Đông Nam Á giải quyết vấn đề dàn xếp tỉ số”.

Sau phần khai mạc, hội nghị đã dành phần lớn thời gian buổi sáng để trao đổi khái quát về dàn xếp tỉ số trên thế giới và phản hồi của INTERPOL/FIFA. Theo đó, các đại biểu tham dự đã được nghe các nội dung xu hướng toàn cầu mới nhất trong dàn xếp tỉ số và các biện pháp tích cực chống dàn xếp tỉ số do bà Norris Julie – Quản lý các chương trình phòng chống tiêu cực dàn xếp tỉ số Interpol trình bày. Những vấn đề khái quát về công cụ và chiến lược của FIFA và INTERPOL nhằm nâng cao năng lực quốc gia để ngăn chặn và điều tra những nghi ngờ về dàn xếp tỉ số, cũng như những thách thức và cơ hội quốc gia qua các hoàn cảnh thực tế được nêu ra rất cụ thể.

Một trong những phần quan trọng tại hội nghị là thảo luận giữa các bên liên quan về các vấn đề này. Thông qua việc đặt ra các tình huống dàn xếp tỉ số cụ thể, buổi thảo luận đã diễn ra sôi nổi với những giải pháp của các đại biểu, qua đó từng bước xác định các vấn đề then chốt nhằm phát triển chiến lược quốc gia về ngăn chặn các tiêu cực trong bóng đá.

Bà Norris Julie – Đại diện Interpol dành phần lớn thời gian thao luận về chống tiêu cực và dàn xếp tỉ số 

Với phần trình bày của mình, bà Norris đã cung cấp những thông tin gây ấn tượng lớn tại hội nghị về vấn nạn dàn xếp tỉ số. Theo đó, trong số hơn 200 công ty cá độ hợp pháp toàn cầu, hiện có 79 công ty cho phép đặt cược các trận đấu bóng đá tại Việt Nam. Điều này có nghĩa rằng, bất kỳ ở quốc gia nào cũng có thể đặt cược bóng đá Việt Nam.

Nhấn mạnh vấn đề tiêu cực và dàn xếp tỉ số không chỉ là việc của riêng Việt Nam, bà Norris cũng cho rằng: “Mặc dù việc dàn xếp tỉ số đã xuất hiện trên thế giới từ lâu nhưng vấn nạn này cho đến nay vẫn được coi là mới với những hình thức ngày càng tinh vi, có tổ chức và khó xác định hơn. Với sự quan tâm của truyền thông và công chúng trên toàn thế giới, đây sẽ là cơ hội để những người làm công tác chống tiêu cực truyền tải thông điệp, từ đó mạnh mẽ lên án những hành vi trái đạo đức, phi thể thao”.

Bà Norris nhấn mạnh: “Không một cá nhân, tổ chức nào có thể tự giải quyết, phòng chống tiêu cực, dàn xếp tỉ số trong bóng đá. Chỉ  có sự hợp tác của tất cả các bên liên quan, của cộng đồng và liên minh trên thế giới mới có thể cùng nhau nhận biết, đưa ra ánh sáng và loại bỏ tiêu cực khỏi đời sống bóng đá.

Với sự hợp tác mạnh mẽ nhất trong 4 năm trở lại đây, FIFA và Interpol luôn mong muốn được cùng các liên đoàn thành viên phối hợp chống loại tiêu cực, dàn xếp tỉ số ở cấp độ toàn cầu. Với những gì mà nền bóng đá của Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua, tôi hy vọng đất nước các bạn sẽ tiếp tục đi đầu và liên tục cải thiện hành lang pháp lý, luật pháp để theo kịp sự phát triển”.  

Hội nghị nhận được sự quan tâm rất lớn của giới truyền thông

Sau 1 ngày làm việc, hội nghị kết thúc với phần trao đổi thông tin cùng giới truyền thông Việt Nam. Những băn khoăn, thắc mắc của báo chí đã được lần lượt đại diện FIFA, AFC. Interpol và LĐBĐVN giải đáp. Theo ông Lê Hoài Anh – Tổng thư ký LĐBĐVN: “Bóng đá Việt Nam sẽ luôn luôn hưởng ứng, hợp tác và ủng hộ các biện pháp phòng chống tiêu cực, dàn xếp tỉ số cùng với FIFA, AFC và Interpol. Với mục tiêu làm cho bóng đá Việt Nam ngày càng trong sạch, LĐBĐVN hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cũng như các cơ quan đầu ngành trong nước”.