Khai giảng khóa tập huấn giám sát, trọng tài, điều phối viên các giải BĐCN QG năm 2013

26/02/2013 00:00:00

Chiều 25/2, lễ khai giảng khóa tập huấn giám sát, trọng tài và điều phối viên các giải bóng đá chuyên nghiệp QG mùa giải 2013 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. Đợt tập huấn năm nay có dự tham gia của 26 giám sát trận đấu, 14 giám sát trọng tài 45 trọng tài và 57 trợ lý trọng tài cùng các điều phối viên đến từ các CLB hạng Nhất và V.League.

Trong bài phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Phó TCT Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn kiêm Phó Chủ tịch chuyên môn VFF đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề đạo đức, nghề nghiệp đối với đội ngũ “vua sân cỏ”. Ông Tuấn nhấn mạnh: “Xã hội hiện nay, bóng đá rất được mọi người quan tâm nên đòi hỏi những người làm việc trong lĩnh vực này những nghĩa vụ cao cả. Trong đó, công tác trọng tài là cực kỳ quan trọng. Dù không tránh khỏi những sai sót của trọng tài nhưng quan điểm của Tổng cục cũng như VFF và Ban trọng tài QG không chấp nhận được những sai lầm về tư tưởng, những sai sót về chuyên môn có hệ thống cũng không thể chấp nhận được”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn

Đánh giá về hoạt động của Ban trọng tài trong mùa giải vừa qua , ông Phạm Văn Tuấn cho rằng, vì mới thành lập nên hoạt động của Ban trọng tài có những khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, họ đã làm tốt ở lượt về và tạo được sự tin tưởng đối với người hâm mộ.

Để ban trọng tài làm tốt hơn công tác điều hành các trận đấu mùa giải tới, Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn khẳng định: “Để làm tốt hơn nữa công việc của mình, đòi hỏi Ban trọng tài thể hiện được tinh thần dân chủ rộng rãi, đoàn kết. Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng đá Việt Nam mong rằng Ban trọng tài sẽ có nhiều hơn những ý kiến phản biện để góp ý, xây dựng đội ngũ trọng tài QG ngày càng lớn mạnh về chất và lượng. Ban trọng tài phải tiếp tục mở rộng nhiệm vụ vì sự nghiệp bóng đá nước nhà”.

Cũng trong sáng qua, các trọng tài, trợ lý trọng tài tham gia khóa tập huấn đã tiến hành kiểm tra thể lực theo quy định trước mùa giải mới. Kết quả, 4 trọng tài FIFA là Võ Quang Vinh, Phùng Đình Dũng, Đinh Văn Dũng và Nguyễn Đức Vũ đều đạt tiêu chuẩn. Riêng trọng tài FIFA Võ Minh Trí được đặc cách kiểm tra trước đó và hiện đang làm nhiệm vụ nước ngoài.

Các trọng tài FIFA chạy kiểm tra thể lực trên sân Chi Lăng

Trọng tài duy nhất không đạt thể lực là Lê Thanh Hải. Các trợ lý không đạt thể lực gồm: Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Đông Phương, Trần Bảo Sơn, Tăng Viết Vinh, Nguyễn Ngọc Hà (FIFA). Các trọng tài, trợ lý chưa kiểm tra do có vấn đề về tim mạch, huyết áp: Nguyễn Ngọc Châu, Nguyễn Đình Tiến Dũng, Lê Quốc Tứ, Châu Đức Thành, Hồ Hữu Hoàng, Nguyễn Hoàng Minh (FIFA).

Theo kế hoạch, hôm nay khóa tập huấn tiếp tục diễn ra với phần kiểm tra lý thuyết của các giám sát, trọng tài, rút kinh nghiệm công tác giám sát trận đấu và điều phối viên cùng với việc thảo luận về công tác truyền thông, tài trợ, an ninh, an toàn mùa giải 2013. Buổi chiều sẽ thảo luận về Quy định mới FIFA, Quy chế bóng đá ngoài chuyên nghiệp sửa đổi 2013 và tập huấn kỹ năng, nhiệm vụ chuyên môn của giám sát trận đấu.