Thông qua đề xuất thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

Với 100% ý kiến đồng thuận, đề xuất thành lập Công ty chuyên điều hành tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (tạm gọi là Cty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) đã được thông qua tại Hội nghị Chủ tịch các CLB

29/09/2011 00:00:00

Với 100% ý kiến đồng thuận, đề xuất thành lập Công ty chuyên điều hành tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (tạm gọi là Cty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) đã được thông qua tại Hội nghị Chủ tịch các CLB tham dự giải VĐQG và HNQG năm 2012, tổ chức ngày hôm nay (29/9) tại khách sạn Crown- Hà Nội.

 

Hội nghị được đánh giá là diễn đàn cởi mở và dân chủ, là cơ hội để những người đứng đầu các CLB chuyên nghiệp đối thoại, trao đổi thẳng thắn về các giải pháp tổ chức điều hành giải VĐQG (V-League) và HNQG mùa giải mới, qua đó tìm hướng đi phù hợp với tình hình phát triển của thực tế của bóng đá Việt Nam trong điều kiện kinh tế- xã hội hiện nay.

Quang cảnh hội nghị – Ảnh: VFF

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch LĐBĐVN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ nhấn mạnh: “Thực trạng phát triển của bóng đá Việt Nam giai đoạn hiện nay đòi hỏi chúng ta cần phải có sự đổi mới trong công tác tổ chức điều hành. Sự thay đổi phải được nhất quán trong tư tưởng, nhận thức cũng như thể hiện bằng một việc làm thiết thực. Chúng ta đang đứng trước thử thách lớn khi tổ chức một giải đấu chuyên nghiệp trong điều kiện còn khó khăn về cơ sở vật chất sân bãi và các điều kiện kỹ thuật khác nhau. Vì vậy chúng ta cần quyết tâm chia sẻ và phải cùng nhau tìm ra định hướng tốt hơn để phát triển bóng đá Việt Nam”.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ phát biểu tại Hội nghị- Ảnh: VFF

 

Trên tinh thần đó, các đại biểu tham dự Hội nghị, với tất cả trí tuệ và tâm huyết của mình, đã thẳng thẳng đánh giá về những tồn tại, những bất cập và những việc cần phải giải quyết cấp bách, trong đó nổi bật là các đề xuất nhằm thay đổi cầu trúc và cơ chế điều hành của BTC giải, công tác điều hành trọng tài.

 

Theo đề xuất của các CLB tham gia đóng góp giải pháp đổi mới công tổ chức điều hành giải VĐQG do ông Nguyễn Đức Kiên- Chủ tịch CLB Hà Nội ACB đại diện trình bày, việc cần thiết nhất là thành lập ra một công ty chuyên quản lý và điều hành giải, hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp và thực hiện các quy định của VFF và FIFA, trong đó: 14 CLB chiếm 64,4% vốn điều lệ và VFF chiếm 35,6% vốn điều lệ. Cơ  quan quyền lực cao nhất của Công ty là Đại hội cổ đông. Các cổ đông bầu HĐQT, trong đó đảm bảo số thành viên đại diện VFF và số thành viên đại diện các CLB theo tỷ lệ 35/65. Tổng Giám đốc Công ty do HĐQT bổ nhiệm và là người đại diện trước pháp luật có trách nhiệm tổ chức điều hành toàn diện hoạt động của công ty. 

Ông Nguyễn Đức Kiên- Chủ tịch CLB Hà Nội ACB, Ảnh: VFF

 

Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, với cơ cấu như trên VFF có quyền phủ quyết các quyết định trọng yếu của Công ty nhằm thực hiện đúng định hướng của VFF thông qua các đại diện tại Công ty. Trong khi đó, các CLB cũng có tiếng nói quyết định trong mọi hoạt động của công ty  nhưng không được tự quyết định nếu không được sự ủng hộ của VFF thông qua những người đại diện. Như vây, với cơ cấu này, VFF giữ quyền chủ động nhưng không thể áp đặt. Còn các CLB có quyền chủ động nhưng vẫn phải đi đúng định hướng.

 

Mô hình nêu trên cũng là mô hình được áp dụng tại các nước có nền bóng đá phát triển và cũng nằm trong lộ trình phát triển các hoạt động tổ chức bóng đá chuyên nghiệp của LĐBĐVN. Tuy nhiên, công việc này chưa được tiến hành vì căn cứ theo tình tình thực tiễn, định hướng của LĐBĐVN là sẽ thành lập BTC V-League hoạt động theo mô hình doanh nghiệp vào năm 2013. Tuy nhiên, với sự đồng thuận và quyết tâm cao của các CLB tại Hội nghị, LĐBĐVN đã đồng ý thông qua đề án thành lập Cty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và nếu không có gì thay đổi sẽ đưa vào áp dụng ngay tại mùa giải 2012, tức là sớm hơn dự kiến 1 năm.

LĐBĐVN và các CLB chuyên nghiệp quyết tâm đồng lòng xây dựng V-League vững mạnh và hấp dẫn – Ảnh: VFF

 

Chủ tịch LĐBĐVN Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định, trên cương vị là một tổ chức xã hội, LĐBĐVN luôn luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản biện.Tất cả mọi ý kiến và phương hướng, giải pháp tốt đều được trân trọng và được đánh giá cao. Vì vậy, đối với việc thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, LĐBĐVN đề nghị các CLB cùng phối hợp để sớm hoàn thiện đề án, các quy chế, quy định, điều lệ hoạt động của Cty, trình Thường trực Liên đoàn. Thường trực Liên đoàn sẽ trình BCH để đưa vào chương trình của Đại hội thường niên, tổ chức vào cuối tháng 10 tới.

 

Trong lời phát biểu kết thúc Hội nghị, ông Phạm Văn Tuấn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT- đánh giá cao tinh thần xây dựng và kết quả tốt đẹp của Hội nghị. Ông Phạm Văn Tuấn cũng hoàn toàn đồng thuận với đề xuất cải tổ BTC V-League và cam kết sẽ cùng LĐBĐVN nghiên cứu đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho bóng đá phát triển trong thời kỳ hội nhập hiện nay.