Trưởng ban an ninh FIFA Chris Steans thăm và làm việc tại LĐBĐVN

Nhân dịp sang Việt Nam tham dự cuộc họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, Trưởng ban An ninh FIFA Chris Eaton và chuyên viên điều tra toàn cầu FIFA Terry Steans đã đến thăm và làm việc tại LĐBĐVN.

02/11/2011 00:00:00

Nhân dịp sang Việt Nam tham dự cuộc họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80, ông Chris Eaton – Trưởng ban An ninh FIFA và chuyên viên điều tra toàn cầu FIFA Terry Steans đã đến thăm và làm việc tại LĐBĐVN.

Ngài Chris Eaton – Trưởng ban An ninh FIFA thăm và làm việc tại LĐBĐVN


Tiếp các quan chức FIFA có Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi, Chánh văn phòng Lê Hoài Anh và Phó Chánh văn phòng kiêm trưởng Ban an ninh LĐBĐVN Hoàng Chuyên Cần.

Thay mặt lãnh đạo LĐBĐVN, Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi cảm ơn Trưởng ban Chris Teans đã dành thời gian quý báu tới thăm và làm việc với lãnh đạo LĐBĐVN. Nhân dịp này, Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi gửi lời thăm hỏi tới Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, đồng thời cảm ơn FIFA đã có sự hỗ trợ bóng đá Việt Nam trong những năm qua.

Trong buổi tiếp, Trưởng ban an ninh FIFA Chris Steans nhấn mạnh đến vấn đề phòng chống hoạt động mua bán, dàn xếp tỷ số trong bóng đá và cho biết đây là một trong những vấn đề quan trọng được đưa ra tại cuộc họp Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 đang diễn ra tại Hà Nội. Ông Chris Steans nhấn mạnh: “Vấn đề mua bán, dàn xếp tỷ số được FIFA quan tâm rất lớn, đó là vấn đề xảy ra toàn cầu, ở các châu lục đặc biệt là châu Phi và châu Á. Chúng tôi sẽ có sự điều tra tổng quát để xây dựng cơ chế nhằm hạn chế, đẩy lùi hoạt động này”.

Theo Trưởng ban Chris Steans, FIFA sẽ tổ chức cuộc hội thảo toàn cầu đối với các Liên đoàn bóng đá thành viên nhằm giúp họ giảm thiểu các vấn nạn trên tạo môi trường lành mạnh cho hoạt động bóng đá của từng quốc gia. Trước hết, FIFA tập trung vào các nước châu Á điển hình là Singapore, Malaysia, Macao, Thái Lan… Ngoài ra, các cuộc hội thảo tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa sẽ được tập trung vào các nước Lào, Campuchia, Singapore và Việt Nam.

Được biết, trong năm vừa qua FIFA đã chi hơn 20 triệu USD phối hợp cùng Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế – Interpol thực hiện các dự án về phòng chống hoạt động mua bán, dàn xếp tỷ số. Với sự chung sức của FIFA, Interpol và các liên đoàn bóng đá quốc gia, FIFA tin tưởng vấn nạn đó sẽ giảm thiểu và nằm trong sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa đại diện an ninh FIFA và lãnh đạo VFF

Để giúp đỡ các liên đoàn quốc gia nắm vững phương pháp phòng chống các hiện tượng, biểu hiện hoạt động dàn xếp tỷ số, FIFA sẽ tổ chức các chương trình đào tạo đồng thời cử cán bộ sang giảng dạy, truyền đạt các kiến thức, kinh nghiệm thực tế.

Thời gian qua, LĐBĐVN vẫn thường xuyên phối hợp với các cơ quan an ninh, cảnh sát nhằm kiểm soát các hoạt động bóng đá trong nước và các trận đấu có các ĐTQG thi đấu. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam rất cần FIFA hỗ trợ trong việc cung cấp thông tin, tài liệu, trang thiết bị để giảm thiểu và kiểm soát vấn nạn này. Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi bày tỏ mong muốn, FIFA và VFF sẽ có sự trao đổi thông tin thường xuyên, tạo tiền đề xây dựng hệ thống pháp lý hoàn chỉnh tại Việt Nam nhằm phòng chống hoạt động dàn xếp tỷ số đang diễn ra phức tạp và rất tinh vi.

Ngoài ra, vấn đề an ninh, an toàn trên sân vận động cũng được đề cập và cần được FIFA xem xét sửa đổi các quy định cho phù hợp với các liên đoàn bóng đá thành viên. Trưởng ban an ninh FIFA Chris Steans hứa sẽ làm rõ trách nhiệm của các CLB tham dự giải, trách nhiệm của BTC địa phương đồng thời đưa ra quy định cụ thể để LĐBĐ QG có cơ cở pháp lý hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị chức năng liên ngành tổ chức tốt trận đấu trong khuôn khổ các giải quốc gia và Châu lục.