Hội thảo phát triển bóng đá nữ FIFA: Quan trọng nhất vẫn là đầu tư cho bóng đá trẻ

Hôm qua (21/10), Hội thảo phát triển bóng đá nữ FIFA do LĐBĐVN phối hợp cùng các Ban chức năng liên quan của FIFA, AFC và AFF tổ chức đã bế mạc tại khách sạn Kim Đô – TPHCM.

22/10/2008 00:00:00

Hôm qua (21/10), Hội thảo phát triển bóng đá nữ FIFA do LĐBĐVN phối hợp cùng các Ban chức năng liên quan của FIFA, AFC và AFF tổ chức đã bế mạc tại khách sạn Kim Đô – TPHCM.

Ông Jurg Nepfer – Ảnh: Thể thao TPHCM 

 

Phát biểu tại ngày cuối cùng của Hội thảo, đại diện của FIFA, ông Jurg Nepfer nhấn mạnh: “Mục đích lớn nhất của Hội thảo là tìm ra biện pháp thích hợp nhất, tiết kiệm nhất để bóng đá nữ phát triển nhanh, tạo sự cạnh tranh hơn giữa bóng đá nữ Đông Nam Á với bóng đá nữ các khu vực khác của châu Á cũng như với các quốc gia có nền bóng đá phát triển mạnh trên thế giới. Chúng tôi nhận thấy rằng, quan trọng nhất vẫn là đầu tư cho bóng đá trẻ bởi dù mang những đặc thù riêng, nhưng cũng giống như bóng đá nam, bóng đá nữ sẽ không thể phát triển nếu không xây dựng được lực lượng kế thừa hùng hậu. Chính vì vậy, trong thời gian tới, FIFA sẽ tổ chức World Cup dành cho bóng đá nữ lứa tuổi 17 và 20 nhằm tạo cơ hội cọ sát, tích luỹ kinh nghiệm thi đấu quốc tế đối với các cầu thủ trẻ”.

 

Cũng theo ông Jurg Nepfer, muốn phát triển bóng đá nữ còn cần phải xây dựng tính đồng bộ trong từng khu vực. Muốn thực hiện tốt vấn đề này, các liên đoàn cần phải thường xuyên có sự hợp tác phối hợp trong hành động, tạo sự thống nhất, liên thông từ những người ra quyết định, người quản lý cho đến các nhân viên kỹ thuật…

 

Về những hỗ trợ của FIFA đối với các liên đoàn thành viên, ông Jurg Nepfer cho biết, trên cơ sở những đánh giá, tìm hiểu về những khó khăn và tồn tại trong phát triển bóng đá nữ của các liên đoàn, FIFA sẽ có những hỗ trợ không chỉ về mặt tài chính mà còn cả về mặt kiến thức. Hiện nay có khoảng 26 triệu phụ nữ trên toàn thế giới chơi bóng đá. Mỗi năm FIFA đều triển khai các dự án mục tiêu với 250 triệu USD cho 208 liên đoàn thành viên và 2,5 triệu USD/năm cho mỗi trong 6 liên đoàn châu lục. Trong tổng số tiền đó, tỷ lệ hỗ trợ cho phát triển bóng đá nữ chiếm 15%.

 

Đánh giá về bóng đá nữ Việt Nam, ông Jurg Nepfer nói: “Bóng đá nữ Việt Nam đang có sự phát triển tốt, các bạn đã lọt vào đến trận chung kết AFF Cup 2008 và tổ chức thành công một trong những mô hình phát triển của FIFA là Festival bóng đá nữ U13 châu Á. Tất nhiên, bóng đá nữ Việt Nam còn rất nhiều khó khăn cần phải vượt qua và chúng tôi tin tưởng rằng FIFA sẽ có những kế hoạch hỗ trợ cụ thể hơn, kịp thời hơn cho bóng đá nữ Việt Nam”.

 

Ngay sau Hội thảo phát triển bóng đá nữ FIFA, hôm nay (22/10/2008) tại Trung tâm Thể thao Thành Long TPHCM sẽ diễn ra lễ khai giảng Khoá đào tạo HLV bóng đá nữ FIFA với sự tham dự của hơn 50 học viên đang làm công tác huấn luyện bóng đá nữ tại các quốc gia trong châu lục. Việt Nam cử 2 HLV tham dự khoá đào tạo này là HLV Trần Ngọc Thái Tuấn và HLV Nguyễn Thị Thuý Nga. Khoá đào tạo sẽ bế giảng vào ngày 26/10/2008.