Các đội tuyển trẻ quốc gia bước vào mùa “gieo hạt”

Sau cữ dượt hữu ích tại giải U16 và và U19 Đông Nam Á 2024, các đội tuyển trẻ quốc gia Việt Nam tiếp tục bước vào mùa “gieo hạt” với nhiều hoạt động tập huấn và thi đấu quốc tế, hướng tới mục tiêu cạnh tranh suất dự VCK các giải đấu ở cấp độ châu Á.

Các đội tuyển trẻ bước vào kỳ hoạt động sôi nổi trong tháng 8/2024.

Đầu tư trọng điểm cho các đội tuyển trẻ

Với mục tiêu góp mặt ở VCK các giải trẻ châu Á, LĐBĐVN đã nỗ lực hết sức nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đội tuyển U17 Việt Nam và U20 Việt Nam. Để hiện thực hoá mục tiêu đó, LĐBĐVN đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho hai đội tuyển U17 và U20 Việt Nam.

Theo đó, đội tuyển U17 Việt Nam với 28 cầu thủ được triệu tập, dưới dự dẫn dắt của HLV trưởng Cristiano Roland  đã tập trung, tập luyện từ 1/8 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Đội sẽ lên đường tham dự giải giao hữu quốc tế – Peace Cup 2024 tại Trung Quốc, với sự góp mặt của các đội tuyển cùng lứa tuổi gồm: Nhật Bản, Uzbekistan và chủ nhà Trung Quốc. Đây đều là những đội tuyển mạnh, do vậy U17 Việt Nam sẽ có những trận đấu rất bổ ích để cải thiện chuyên môn cho các cầu thủ. Sau giải giao hữu tại Trung Quốc, đội sẽ có thêm một đợt tập huấn và thi đấu cọ xát tại Nhật Bản nhằm hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức bước vào Vòng loại U17 châu Á 2025, diễn ra vào tháng 10.

Đội tuyển U17 quốc gia hướng tới Vòng loại U17 châu Á 2025.

Về phía đội tuyển U20 Việt Nam, đội sẽ tập trung trở lại vào ngày 15/8 tới tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Sau giải U19 Đông Nam Á 2024 và trước đó là giải giao hữu quốc tế ở Trung Quốc – giải đấu mà các cầu thủ U19 Việt Nam đã trải qua 3 trận đấu với các đối thủ mạnh như U19 Trung Quốc, U19 Hàn Quốc và U19 Uzbekistan. Ở 3 trận đấu, U19 Việt Nam đều chỉ thua sát nút đối thủ. Quan trọng hơn, các cầu thủ trẻ đã tích luỹ kinh nghiệm thi đấu quốc tế và thể hiện được tiếp thu, tư duy chiến thuật triển vọng. Thông qua giải giao hữu tại Trung Quốc và giải U19 Đông Nam Á, các cầu thủ U19 Việt Nam cũng cho thấy tiềm năng. Có thể kể đến như trung vệ Nguyễn Ngọc Chiến của Bình Dương. Đây là gương mặt có thể chơi đa năng từ trung vệ đến tiền vệ và sở hữu sức mạnh, tư duy, tiếp thu chiến thuật nhanh nhạy. Thậm chí trong những lần thử nghiệm từ HLV Hứa Hiền Vinh, Ngọc Chiến đáp ứng tốt nhiệm vụ đá tiền vệ trung tâm, trong sơ đồ 4-2-3-1 của U19 Việt Nam. Tương tự, tiền vệ trung tâm Quang Dũng cũng cho thấy tố chất với cú xa thành bàn đẹp mắt tại giải Đông Nam Á vừa qua. Một số các cầu thủ khác như Đăng Khoa (Huế), Khả Đức, Nhạc Minh (Bà Rịa Vũng Tàu), Hoàng Anh (PVF)…cũng thể hiện được năng lực. Trong lần hội quân sắp tới, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ tiếp tục được LĐBĐVN tạo điều kiện sang Nhật Bản tập huấn. Tại đây, U20 Việt Nam gặp những “quân xanh” chất lượng do LĐBĐ Nhật Bản hỗ trợ giới thiệu. Ngoài ra, kết thúc đợt tập huấn, U20 Việt Nam dự kiến có 2 trận đấu nội bộ với U20 Nga ở Hà Nội, trước khi bước vào Vòng loại U20 châu Á 2025.

Đội tuyển U20 quốc gia hướng tới Vòng loại U20 châu Á 2025.

Bên cạnh hai đội tuyển U17 và U20 quốc gia tập trung tham dự Vòng loại các giải đấu cấp độ châu Á, một đội tuyển trẻ khác là U22 Việt Nam, dù không tham dự giải đấu chính thức nào trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2024, nhưng cũng sẽ có một đợt hội quân trong tháng 8/2024. Mục đích của đợt hội quân này là giúp HLV trưởng Kim Sang Sik rà soát, đánh giá lực lượng các cầu thủ lứa tuổi U22 nhằm có sự chuẩn bị một cách chủ động nhất cho Vòng loại U23 châu Á 2026 và tiếp đó là SEA Games 33, cũng như tạo nguồn kế cận cho ĐTQG hướng tới các giải đấu quốc tế chính thức trong giai đoạn tới.

Đăng cai tổ chức Vòng loại U17, U20 châu Á

Được sự tín nhiệm của LĐBĐ châu Á (AFC), LĐBĐVN đã quyết định đăng cai tổ chức bảng đấu của đội tuyển U17 và đội tuyển U20 Việt Nam tại Vòng loại U17 và U20 châu Á 2025. Cụ thể, đội tuyển U17 Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ nhà bảng I trong khuôn khổ vòng loại U17 châu Á 2025, diễn ra trên SVĐ Việt Trì, Phú Thọ từ ngày 23/10 đến 27/10/2024. Trong khi đó, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ là chủ nhà của bảng A tại Vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra trên SVĐ Lạch Tray, Hải Phòng từ ngày 21/9 đến 29/9/2024. Việc đăng cai tổ chức các giải đấu chính thức của AFC được đánh giá không chỉ giúp nâng cao uy tín của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế mà còn giúp các đội tuyển quốc gia, đặc biệt là các đội tuyển trẻ có thêm những điều kiện thuận lợi nhất để cạnh tranh suất vé tham dự VCK của đấu trường châu lục.

Các đội tuyển trẻ U17, U20 có thêm điều kiện thuận lợi khi được chơi trên sân nhà tại Vòng loại châu Á.

Ông Trần Anh Tú – Phó Chủ tịch LĐBĐVN, cho biết: “LĐBĐVN đang rất nỗ lực đầu tư cho các đội tuyển trẻ để chuẩn bị tốt nhất cho các nhiệm vụ quốc tế sắp tới. Song song với các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng cho các giải trẻ quốc gia lứa tuổi từ U15 cho đến U21, LĐBĐVN cũng cố gắng huy động các nguồn lực để đảm bảo các đội tuyển trẻ được thường xuyên tập huấn, thi đấu cọ xát ở các quốc gia có nền bóng đá phát triển. Mục tiêu chính mà LĐBĐVN đặt ra đối với các đội tuyển trẻ quốc gia là thường xuyên tham dự VCK các giải đấu ở cấp độ châu Á mọi lứa tuổi, qua đó giúp các cầu thủ tiếp cận với đẳng cấp chơi bóng của những đội tuyển hàng đầu châu lục, từ đó cải thiện và nâng cao trình độ”.

Phó chủ tịch LĐBĐVN Trần Anh Tú chia sẻ thêm: “Thời gian qua, chúng ta đang chuyển giao sang một thế hệ trẻ mới. Kết quả còn đó một chút hụt hẫng. Nhưng qua đây, chúng tôi cũng lên kế hoạch với việc tập trung bồi dưỡng các HLV đào tạo trẻ cấp CLB. Cụ thể, mỗi CLB có thể đề cử 1-2 HLV phụ trách đào tạo trẻ. Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐVN sẽ tổ chức các đợt tập huấn để nâng cao trình độ. Thầy tốt thì trò giỏi. LĐBĐVN hy vọng các HLV đào tạo trẻ sẽ được bồi dưỡng kiến thức, tích luỹ thêm kinh nghiệm, mở mang thêm khả năng, qua đó góp phần giúp ươm mầm các tài năng bóng đá nước nhà trong tương lai”.