LĐBĐVN và Viện Khoa học Hình sự- Bộ Công an phối hợp phòng chống doping và các chất gây nghiện tại các giải bóng đá quốc gia

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực BCH LĐBĐVN về việc đảm bảo sự trong sạch và công bằng trong hoạt động thi đấu bóng đá, LĐBĐVN đã mời Viện Khoa học Hình sự- Bộ Công an tham gia phối hợp triển khai công tác phòng chống doping và các chất gây nghiện tại các giải bóng đá quốc gia mùa giải 2024/25, đồng thời xây dựng kế hoạch, định hướng hoạt động cho các mùa giải tiếp theo.

02/08/2024 11:53:28

Sáng nay (2/8), đại diện lãnh đạo hai đơn vị đã có buổi làm việc nhằm nắm bắt tình hình thực tế và các căn cứ triển khai công tác phòng chống doping và các chất gây nghiện áp dụng cho mùa giải 2024/25. Tham dự cuộc họp, về phía LĐBĐVN có ông Dương Nghiệp Khôi – Tổng thư ký LĐBĐVN, ông Nguyễn Văn Phú – Phó Trưởng Ban Y học, Trưởng phòng Y học thể thao LĐBĐVN; Về phía Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an có Đại tá, Tiến sĩ Đặng Văn Đoàn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an, cùng các cán bộ đại diện các phòng chức năng Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an.

Tại buổi làm việc, LĐBĐVN và Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an thống nhất cao quan điểm hoạt động kiểm tra doping, kiểm tra sức khỏe bổ sung đối với các cầu thủ và các thành viên CLB tham dự giải cần phải được tổ chức thường xuyên, qua đó đảm bảo môi trường bóng đá lành mạnh, không doping và an toàn sức khỏe cho các cầu thủ. Hoạt động này cũng sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của FIFA, của Tổ chức phòng chống doping thế giới và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Từ trái sang: Ông Nguyễn Văn Phú – Phó Trưởng Ban Y học thể thao LĐBĐVN và ông Dương Nghiệp Khôi – Tổng thư ký LĐBĐVN.

Trên thực tế, việc kiểm tra doping và các chất gây nghiện tại các giải bóng đá quốc gia đã được LĐBĐVN tổ chức thực hiện từ năm 2007 với trung bình trên dưới 50 mẫu thử/mùa giải. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động này đã bị gián đoạn và sẽ được áp dụng trở lại tại mùa giải 2024/25 với nhiều sửa đổi, bổ sung trong Quy định về kiểm tra doping và kiểm tra sức khỏe đối với cầu thủ bóng đá. Đặc biệt, nằm nâng cao hiệu quả cho công tác phòng chống doping và các chất gây nghiện tại các giải bóng đá quốc gia, LĐBĐVN đã mời Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an cùng tham gia phối hợp kể từ mùa giải tới. Trong lĩnh vực thể thao và bóng đá, Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an được biết với những đóng góp quan trọng cho thành công chung của SEA Games 22, SEA Games 31 và Indoor Games 2009 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Đại tá, Tiến sĩ Đặng Văn Đoàn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại tá, Tiến sĩ Đặng Văn Đoàn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an, khẳng định với bề dày kinh nghiệm và lực lượng cán bộ chuyên môn có mặt tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an hoàn toàn tin tưởng sẽ phối hợp tốt với LĐBĐVN trong công tác phòng chống doping và các chất gây nghiện tại các giải bóng đá quốc gia trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện có hiệu quả hoạt động phòng chống doping và các chất gây nghiện tại các giải bóng đá quốc gia, LĐBĐVN và Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an thống nhất sẽ tổ chức thành lập Tổ công tác chuyên môn với sự tham gia của đại diện LĐBĐVN và Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an để kiểm tra sức khỏe bổ sung cho cầu thủ trong thời gian diễn ra hoạt động thi đấu của giải. Nội dung kiểm tra bao gồm khám sàng lọc, phát hiện nguy cơ chấn thương, chẩn đoán chấn thương đối với cầu thủ và có biện pháp phòng tránh- điều trị phù hợp; lấy mẫu xét nghiệm nước tiểu/máu để phát hiện các chỉ số bất thường và các chất ma túy, chất gây nghiện thông qua lựa chọn ngẫu nhiên từ 2 đến 4 cầu thủ mỗi đội bóng, hoặc cũng có thể không hạn chế mẫu thử trong trường hợp cần thiết.

Cầu thủ có mẫu xét nghiệm phát hiện chất ma túy, chất gây nghiện sẽ bị xử lý vi phạm và bị quản lý theo theo quy định tại Luật phòng chống ma túy và Nghị định số 36/2019/NĐ-CP, đồng thời bị áp dụng hình thức kỷ luật bổ sung theo Quyết định kỷ luật của LĐBĐVN.

Lãnh đạo LĐBĐVN và Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an chụp ảnh lưu niệm sau cuộc họp.