Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: "Đổi mới để phát triển"

Năm 2008 đã khép lại với nhiều kỷ niệm đẹp của bóng đá nước nhà. BĐVN đã có một năm thành công ngoài mong đợi và làm nức lòng NHM. Thành công trong năm 2008 là tiền đề để những người làm bóng đá Việt Nam hướng đến những nhiệm vụ kế tiếp rất nặng nề nhưng vô cùng vinh quang.

Năm 2008 đã khép lại với nhiều kỷ niệm đẹp của bóng đá nước nhà. BĐVN đã có một năm thành công ngoài mong đợi và làm nức lòng NHM. Thành công trong năm 2008 là tiền đề để những người làm bóng đá Việt Nam hướng đến những nhiệm vụ kế tiếp rất nặng nề nhưng vô cùng vinh quang. Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên có cuộc trao đổi với chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ về phương hướng, nhiệm vụ của BĐVN trong năm 2009.

PV: Thưa chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, năm 2008 đã khép lại một cách trọn vẹn với BĐVN. Với tư cách là người đứng đầu VFF, ông có muốn chia sẻ điều gì với bạn đọc báo Bóng đá và NHM nước nhà?

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ: Nhân dịp năm mới, thay mặt VFF, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến báo Bóng đá. Trong năm 2008, với tư cách là cơ quan ngôn luận của VFF, báo Bóng đá đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phản ánh một cách trung thực đời sống bóng đá nước nhà và có những đóng góp quan trọng trong những thành công chung. Nhân dịp này, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe, thành đạt đến đông đảo bạn đọc báo Bóng đá, NHM nước nhà. Trong năm qua, BĐVN luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ của NHM. Và nhờ có tình cảm cháy bỏng từ NHM, BĐVN đã vượt qua được mọi thách thức, cập bến vinh quang. Cho phép tôi được gửi lời cảm ơn và chúc thành công đến các cấp lãnh đạo, các đối tác đã luôn ủng hộ BĐVN trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Đặc biệt, VFF luôn ghi nhận và cảm ơn sâu sắc đến những người làm bóng đá nước nhà. Sự thành công của BĐVN trong năm 2008 và trong tương lai phụ thuộc vào sự đóng góp của các đội bóng, HLV, VĐV, trọng tài…

Thưa Chủ tịch, dư luận cho rằng, thành công trong năm 2008 sẽ mở ra cơ hội phát triển cho BĐVN. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Năm 2008, ĐT U22 giành HCV Merdeka Cup, ĐT nữ giành ngôi Á quân AFF Cup, ĐT nam vô địch AFF Suzuki Cup. Theo nhìn nhận, đây là một năm mà chúng ta ở đỉnh cao danh vọng. Nhưng thực tế đó mới chỉ là bước khởi đầu, bởi chúng ta có đủ tiềm năng và khát vọng để hướng đến những đấu trường lớn hơn. Vấn đề là phải xây dựng được một chiến lược phát triển, biết phát huy sức mạnh tổng hợp của nền bóng đá cho những mục tiêu lớn. Tôi cho rằng ĐBVN có cơ hội lớn sau thành công năm 2008. Nền bóng đá của chúng ta có đủ nội lực để vươn xa. Những thành công vừa qua mang đến niềm lạc quan và sự ủng hộ từ xã hội cho những người làm bóng đá. Tuy nhiên, để hoàn thành được tham vọng lớn, chúng ta phải làm tốt những nhiệm vụ cụ thể, mà bước đầu là hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2009 để làm bệ phóng cho tương lai.

Image

BĐVN đã có một năm bội thu thành tích – Ảnh: Đức Anh

Vậy theo chủ tịch, đâu là nhiệm vụ chính của BĐVN trong năm 2009?

2009 là năm cuối cùng của VFF nhiệm kỳ V. Chúng ta phải thực hiện tốt nghị quyết Đại hội V và có những đánh giá tổng kết về cả nhiệm kỳ. Đồng thời, những người làm bóng đá phải hoạch định được một con đường phát triển một cách bài bản thông qua việc tổ chức thành công Đại hội VI VFF. Tôi cho rằng, trong năm 2009 BĐVN có 3 nhiệm vụ cơ bản. Thứ nhất là tổ chức thành công giải vô địch quốc gia và tiến hành kiện toàn mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của BTC giải, cũng như các đội bóng theo tiêu chí của AFC. Thứ hai, thành lập ĐT U23 nam, ĐTQG nữ và có những bước chuẩn bị cần thiết cho SEA Games 25. Trong năm 2009, nhiệm vụ của hai đội tuyển này rất nặng nề. Hội đồng HLV và các nhà chuyên môn đã đặt mục tiêu ĐTQG nữ phải vô địch SEA Games 25. Trong khi đó, ĐT U23 phải có mặt ở trận chung kết và phấn đấu đến ngôi vị cao nhất. Ngoài ra, VFF phải tiến hành xây dựng lực lượng cho ĐT Futsal để chuẩn bị cho Đại hội TDTT trong nhà châu Á được tổ chức tại Việt Nam. Nhiệm vụ thứ ba là chuẩn bị các thủ tục cần thiết và tổ chức thành công Đại hội VI VFF.

Trong năm 2008, AFC đã loại một số đội bóng Việt Nam khỏi AFC Champions League vì không đạt tiêu chí mà tổ chức này đưa ra. Có phải điều đó khiến VFF đặt quyết tâm chuyên nghiệp hóa từ BTC giải QG đến các CLB, thưa ông?

Đó là một trong những nguyên nhân buộc chúng ta phải cải cách. Nhưng quan trọng hơn, đổi mới là con đường duy nhất để đưa BĐVN đi lên. Hành động đó là vì tương lai của chúng ta. BĐVN không thể là ốc đảo trong sự vận động không ngừng của bóng đá châu lục. Chúng ta phải thích ứng với cuộc chơi và không ngừng tìm đến sự hoàn thiện. AFC chủ trương nâng cao chất lượng các nền bóng đá. Đó là đòi hỏi chính đáng và buộc lòng chúng ta phải tuân theo. Với BĐVN, chuyên nghiệp hóa là con đường đã được lựa chọn hơn 10 năm nay. Bây giờ là thời điểm để chúng ta tiến hành cuộc cải cách một cách toàn diện và kiên quyết, bởi nó mang đến sự ổn định và sức bật cho nền bóng đá. Các đội bóng phải hoạt động như một doanh nghiệp mới hy vọng tận dụng được các nguồn lực từ xã hội để phát triển. BTC giải QG cũng phải có những thay đổi mạnh mẽ theo hướng doanh nghiệp hóa. Trong năm 2009 và 2010, BĐVN sẽ có nhiều chuyển biến về mô hình tổ chức và phương thức hoạt động. Chúng tôi muốn các đội bóng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa để có được bước chuyển biến về chất. VFF vẫn tiếp tục lộ trình lên chuyên nghiệp, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2010, BĐVN sẽ đáp ứng được về cơ bản các tiêu chí mà AFC đưa ra. Khi làm được điều này, chúng ta sẽ có cơ hội lớn để phát triển. Nếu có được một giải đấu quốc nội chuyên nghiệp, chúng ta sẽ có được bệ phóng tốt cho tương lai.

Ông đánh giá thế nào về mục tiêu của BĐVN tại SEA Games 25?

Đó là mục tiêu phản ánh khát vọng và sự tự tin về sức mạnh của nền bóng đá. Tất nhiên, để hoàn thành được mục tiêu đó, BĐVN phải có được sự chuẩn bị đúng đắn. Tôi tin tưởng vào khả năng của HLV Calisto. Ông ấy có đủ bản lĩnh và khát vọng hướng đến những thành công mới. Hơn thế nữa, BĐVN có những lợi thế riêng và nếu biết nhân lên sức mạnh của mình, chúng ta có thể hoàn thành được điều mà NHM mong muốn.

Như ông đã nói, năm 2009 chúng ta sẽ tiến hành Đại hội VI VFF. Đại hội này sẽ mang đến điều gì cho BĐVN?

Đại hội V với tôn chỉ hành động là “dân chủ – đổi mới – trí tuệ – trách nhiệm” đã mang đến những đột phá cho nền bóng đá. Về mô hình tổ chức, phương thức hoạt động đã có những biến chuyển quan trọng và nó là nền tảng cho những thành công thời gian vừa qua. Giờ là lúc chúng tôi tổng kết, đúc rút lại những thành công và hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua để gửi gắm khát vọng vào nhiệm kỳ mới. Đại hội VI VFF sẽ quyết định những vấn đề hệ trọng của nền bóng đá. Đó là việc xác lập quyết tâm và thời điểm xây dựng thành công bóng đá chuyên nghiệp. Đó là việc BĐVN thích ứng với những quy định của FIFA. Và quan trọng hơn, Đại hội VI phải phát huy được trí tuệ tập thể, nguồn lực từ xã hội để đưa bóng đá nước nhà lên một tầm cao mới. Rất nhiều quyết sách lớn đang chờ Đại hội VI bàn thảo và thông qua. Đồng thời, BĐVN phải xác định được chiến lược cho tương lai.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Nguồn: Theo Báo Bóng Đá