Bị gỡ hoà ở phút cuối, ĐT Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước ĐT Iraq

Thi đấu chủ động,  kiểm soát tốt diễn biến của trận đấu và có bàn thắng dẫn trước ở phút 25, nhưng bàn thua rất đáng tiếc từ quả phạt đền ở phút bù giờ cuối cùng đã khiến ĐT Việt Nam chỉ có thể giành được 1 điểm trong cuộc đọ sức với ĐT Iraq tại lượt trận thứ ba Vòng loại World Cup 2018, diễn ra tối nay (8/10) trên SVĐQG Mỹ Đình.

Hơn 10 nghìn CĐV tới sân để tiếp lửa cho thầy trò HLV Toshiya Miura. Ảnh: Minh Hoàng

Mặc dù phải đối diện với đội bóng được đánh giá mạnh nhất tại bảng F, nhưng sự chuẩn bị kỹ càng cả về tâm lý lẫn chuyên môn trước trận đấu đã giúp các cầu thủ ĐT Việt Nam nhập cuộc rất chủ động. Với đấu pháp phòng ngự – phản công đã được tôi luyện trong những ngày qua, các học trò của HLV Toshiya Miura không chỉ hoá giải thành công các pha lên bóng của đối thủ đến từ Tây Á mà còn tổ chức các miếng đánh trả sắc bén. Đến phút 25, một trong những tình huống lên bóng nhanh của ĐT Việt Nam đã được cụ thể hoá bằng bàn thắng mở tỷ số 1-0, khi Công Vinh thoát xuống đón đường kiến tạo từ Trọng Hoàng, dứt điểm cận thành hạ thủ môn ĐT Iraq.

Các cầu thủ ĐT Việt Nam ăn mừng bàn thắng mở tỷ số của Công Vinh. Ảnh: Quang Thắng

Tỷ số lẽ ra đã được nhân đôi cho ĐT Việt Nam nếu như Hồng Quân tận dụng tốt cơ hội tạo được. Tiếc rằng, sau khi có pha xử lý kỹ thuật loại hậu vệ đội bạn, cú dứt điểm trong vòng cấm của tiền đạo này lại đưa bóng đi vọt xà ngang.

Sang hiệp hai, ĐT Việt Nam tiếp tục tập trung bảo vệ an toàn bên phần sân nhà và chờ đợi các cơ hội để tổ chức phản công bằng các pha phối hợp ít chạm. Trong khi đó, Iraq cũng rất nỗ lực tìm cách đẩy nhanh tốc độ trận đấu để tạo sức ép trước khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, trước lối chơi đầy tập trung của hàng phòng ngự ĐT Việt Nam, đội khách đến từ Tây Á chỉ có thể tìm kiếm cơ may từ các pha câu bóng vào trung lộ để tận dụng ưu thế về chiều cao. Thực tế, họ cũng sở hữu một số cơ hội để dứt điểm, nhưng các chân sút đều không đánh bại được sự xuất sắc của thủ thành Nguyên Mạnh. 

Mải mê tấn công, Iraq bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự và họ xuýt nữa phải trả giá. Trong một pha phản công ở phút 85, cầu thủ vào sân thay người Phi Sơn chuyền bóng cho Công Vinh bứt xuống tốc độ, tiếc là cú sửa bóng trong thế đối mặt thủ môn đội bạn của tiền đạo xứ Nghệ lại đi ra ngoài khung gỗ.

Nếu tận dụng tốt cơ hội ở phút 85, Công Vinh hoàn toàn có thể khiến Iraq sụp đổ. Ảnh: Quang Thắng

Với một cục diện như vậy, những tưởng ĐT Việt Nam sẽ bảo vệ niềm vui trọn vẹn cho hơn 10 nghìn khán giả có mặt trực tiếp tại SVĐQG Mỹ Đình, thì đúng vào bù giờ cuối cùng, ĐT Iraq được hưởng một quả penalty sau khi bóng chạm tay Thanh Hiền trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Younis Mahmoud dứt điểm thành công để mang về 1 điểm cho đội khách.

Chia điểm một cách đầy tiếc nuối với ĐT Iraq, nhưng ĐT Việt Nam vẫn rất xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Các học trò của HLV Toshiya Miura đã chơi một trận đấu quá hay, nhưng tiếc là thần may mắn đã rời bỏ màu áo đỏ trong những phút cuối cùng.

 Với kết quả này, ĐT Việt Nam hiện có 4 điểm sau 3 trận đấu (1 thắng, 1 hòa, 1 thua), tạm thời đứng thứ ba bảng F sau ĐT Thái Lan (7 điểm) và  ĐT Iraq (5 điểm).

Ngày 13/10, ĐT Việt Nam sẽ tiếp ĐT Thái Lan trên sân nhà Mỹ Đình. Đây cũng sẽ là trận đấu mang tính bản lề đối với tham vọng cạnh tranh suất vé đi tiếp đối với cả 2 đội.


Đội hình thi đấu

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thanh Hiền, Tiến Thành, Tiến Duy, Xuân Thành, Trọng Hoàng (Phi Sơn 66’), Duy Mạnh, Huy Hùng, Huy Toàn (Công Phượng 77’), Hồng Quân (Văn Quyết 69’), Công Vinh.

Iraq: Noor Sabri, Al Shabbani, Mejbel (Ibrahim 46’), Ismael, Shakir, Ali Adnan, Kasim, Yaseen Gheni (Karrar 72’), Abdulameer, Younis Mahmoud, Hikmat Azeez (Hisny Faisal 44’)