Nguyễn Thị Nga “viết” tiếp giấc mơ bóng đá

Trong hai năm treo giày, giấc mơ bóng đá chưa bao giờ tắt với cựu trung vệ đội trưởng của đội tuyển nữ VN Nguyễn Thị Nga. Điều đó đã giúp cô gái 28 tuổi này được HLV Trần Vân Phát gọi trở lại đội tuyển chuẩn bị Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2013 diễn ra tháng 9 tại Myanmar.

Nguyễn Thị Nga thuộc lớp cầu thủ kỳ cựu của bóng đá nữ VN hiện nay như thủ môn Kiều Trinh, trung vệ Ngọc Anh, tiền vệ Lê Thị Thương, Kim Hồng. Năm 2011, cô gái quê Thường Tín (Hà Tây cũ) này được đồng đội tín nhiệm bầu làm đội trưởng tuyển nữ VN chuẩn bị tham dự vòng loại thứ hai Olympic London 2012 vào tháng 6 tại Jordan. Nhưng một tuần trước khi lên đường, Nga đã bất ngờ quyết định treo giày vì lý do gia đình.

Ở tuổi 26, quyết định đó của cô khiến nhiều người phải sốc! Nga cũng tiếc khi phải nói lời giã từ lúc đang ở đỉnh cao phong độ. Nhưng việc mẹ đổ bệnh đúng thời điểm đó mà không ai chăm sóc, bản thân sắp phải thi tốt nghiệp Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội khiến cô không thể có lựa chọn khác. Dù tiếc nhưng HLV Trần Vân Phát tôn trọng quyết định của Nga.

Đang học, Nga có thai nên việc học để theo đuổi giấc mơ làm cô giáo dạy thể chất lại càng thêm khó khăn. Đều đặn hằng ngày, Nga nhờ bạn chở từ nhà ở Thường Tín về Hà Nội (khoảng 40km) đi học, chỉ nghỉ một tuần trước khi sinh và sau khi sinh một tháng lại đi học tiếp. Cô giải thích: “Nếu tôi nghỉ sớm sẽ nợ nhiều môn và phải thi trả nợ vất vả. Cho nên vì tương lai mà cố gắng một chút”.

Hai năm qua, bên cạnh việc học, Nga vẫn nuôi dưỡng tình yêu bóng đá. Cô xin huấn luyện cho các cầu thủ nữ trẻ ở Hà Nội, sau đó xin chuyển về Trung tâm TDTT huyện Thường Tín cho gần nhà. Thỉnh thoảng Nga cũng đi đá bóng phong trào với các cầu thủ nam cho đỡ nhớ. Dù mức lương 2 triệu đồng/tháng (do không được vào biên chế) không đủ để lo cho mình chứ đừng nói đến lo cho gia đình, nhưng vẫn không khiến Nga bỏ bóng đá. Và khi Nga dẫn học trò nhỏ của mình đi xem Giải nữ VĐQG Thái Sơn Bắc 2013 diễn ra tại Hà Nam hồi tháng 6, giấc mơ trở lại với đội tuyển đã trở thành hiện thực sau cuộc nói chuyện với HLV Trần Vân Phát.

Trong thời gian qua, việc đội tuyển vẫn thiếu một trung vệ giỏi khiến ông Phát không ngần ngại đề nghị Nga trở lại trong lần tập trung vào đầu tháng 8. Giải thích về quyết định của mình, HLV Trần Vân Phát cho biết: “Bóng đá nữ VN không dễ tìm được một trung vệ giỏi như Nga. Chúng tôi đang hướng đến việc thi đấu thành công tại VCK Cúp bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2014 trên sân nhà để có thể giành vé dự VCK World Cup 2015 tại Canada nên cần đến những cầu thủ giàu kinh nghiệm như thế. Tuy nhiên, việc Nga có thể trở lại tốt hay không thì phải chờ”.

Nga mừng như bắt được vàng khi được mời trở lại. Trò chuyện cùng Nga ở nhà chồng tại xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín trưa 30-7, cô kể: “Thấy đội tuyển cần và mình thì vẫn còn đam mê nhiều lắm nên tôi lập tức đồng ý. Nhận lời rồi mới thấy lo, vì hai năm qua có thi đấu đâu, rồi lại còn có con nhỏ nữa”. Chuẩn bị cho lần trở lại khá quan trọng này, Nga lập tức xách giày đến CLB nữ Hà Nội xin tập từ đầu tháng 7. Tuy vẫn chưa thể theo kịp giáo án của đội nhưng Nga vẫn luôn tự nhủ phải cố gắng để không làm mọi người phải thất vọng.

Giờ đây, sau khi đưa con trai 18 tháng tuổi đi nhà trẻ, cô lại tranh thủ ra chạy bộ ở con đường quanh thôn để lấy lại thể lực. Bận bịu thế nhưng gương mặt cô thì cứ rạng ngời hạnh phúc. Nga bảo: “Tôi hạnh phúc lắm vì được trở lại đội tuyển. Hi vọng tôi có thể đóng góp được điều gì đó cho đội tuyển”.

 

Nguồn: Tuổi Trẻ

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM