Đồng hành cùng U20 Việt Nam: Cứ đá sòng phẳng với Pháp, vì đó là visa đi châu Âu!

Nghe có vẻ hoang đường nhưng với hàng trăm tuyển trạch viênmà FIFA thống kê đang có mặt ở Hàn Quốc, biết đâu nếu cứ đá sòng phẳng với U20 Pháp giống như khi gặp New Zealand, sẽ có vài học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn lọt vào mắt xanh của các đội bóng trời Âu…

Ảnh: Tác giả cung cấp

Có lẽ ngay cả những CĐV Việt Nam mơ mộng nhất khi nghe đến câu chuyện cầu thủ Việt sang châu Âu chơi bóng đều bật cười vì sự “phi thực tế”. Công Vinh hay Việt Thắng vẫn chỉ là thiểu số, cả ngàn cầu thủ Việt Nam mới tìm được vài người may mắn như thế. Ngay cả lứa Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường, được kỳ vọng rất nhiều nhưng thực tế chỉ chơi ở Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng đã cạnh tranh vị trí rất khốc liệt.

Tuy nhiên, khi làn sóng cầu thủ trẻ của Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu tràn sang những giải đấu lớn của châu Âu, không chỉ người hâm mộ 2 quốc gia Đông Á này tự hào về cách làm bóng đá của họ mà cả châu Á cũng bắt đầu mơ mộng. Người Thái, Trung Quốc, Qatar, Ả Rập Saudi hay Iran liên tục gửi quân đi “du học” ở Anh, Đức hay Pháp, với hy vọng sớm tạo nên một đội tuyển Quốc gia hùng mạnh hoặc ít nhất đá sòng phẳng ở World Cup.

Không phải ngẫu nhiên, trước khi VCK U20 thế giới khởi tranh, FIFA kêu gọi các tuyển trạch viên khắp thế giới hãy đến Hàn Quốc để “săn người”.Ở tuổi đôi mươi, những ngôi sao trẻ chính là thế hệ tiệm cận cho lớp đàn anh, giá trị lại ở mức chấp nhận được mà nếu may mắn phát triển trình độ, chỉ vài ba năm, giá trị của lớp cầu thủ này sẽ đội lên chóng mặt.

Trở lại câu chuyện đội tuyển U20 Việt Nam. Phóng viên Báo điện tử VNExpress đã có dịp tiếp xúc với một chuyên gia săn cầu thủ đến từ châu Âu. Đó là ông Derya Akkar, hiện đang làm việc cho CLB Osmanlispor FK. Với kinh nghiệm hàng chục năm theo đuổi cầu thủ, quá quen thuộc với công việc chuyển nhượng, ông Akkar đương nhiên không nói suông khi tỏ ra quan tâm đến một cầu thủ của U20 Việt Nam, đó là đội trưởng Nguyễn Quang Hải. Dù đã cầm trên tay bản hồ sơ giới thiệu lý lịch cầu thủ của FIFA, nhưng ông Akkar đương nhiên phải tận mắt đến theo dõi trận đấu giữa U20 Việt Nam và New Zealand, tự mình đưa ra đánh giá về “con mồi”, ghi chú lại chi tiết để khi hữu sự sẽ có dịp dùng.

Ai biết được có thể chỉ vài tháng nữa thôi, cái tên Quang Hải sẽ bất ngờ xuất hiện tràn ngập trên mặt báo, khi chuyển sang châu Âu chơi bóng. Người hâm mộ có quyền mơ mộng điều đó, vì chính HLV Ludovic Batelli của U20 Pháp, cũng bày tỏ sự quan ngại với 2 nhân tố ở U20 Việt Nam, trong đó có Quang Hải đấy thôi!

Không đầy 24 giờ nữa, U20 Việt Nam sẽ phải chạm trán với U20 Pháp, đội bóng mà chẳng ai muốn phải gặp sớm tại VCK World Cup U20. Khó khăn là điều không tránh khỏi, thậm chí chỉ giành được 1 trận hòa thôi cũng có thể xem là chiến tích vĩ đại với thầy trò Hoàng Anh Tuấn. Nhưng thôi, các em hãy chiến đấu hết mình, vì chính bản thân các em.

Biết đâu được, trong hàng trăm tuyển trạch viên có mặt ở sân Cheonan, sẽ có người bị hút hồn vì một cầu thủ nào đó của U20 Việt Nam và trao cho các em visa đến thử sức ở châu Âu. Bóng đá là thế, chẳng ai nói trước được gì cả!

Anh Dũng (Báo Người Lao Động)

>>>THỂ LỆ CUỘC THI<<<