Thông tin về sự cố mất an ninh, an toàn trong trận đấu giữa CLB Hà Nội và CLB DNH Nam Định

Trận đấu bù vòng 22 Wake-up 247 V.League 1 -2019 giữa CLB Hà Nội và CLB DNH Nam Định diễn ra tối ngày 11/9/2019 trên SVĐ Hàng Đẫy đã xảy ra sự cố liên quan đến an ninh, an toàn.

13/09/2019 19:21:10

Rất nhiều pháo sáng đã được đốt trên khán đài và ném xuống đường piste bởi các CVĐ quá khích của đội khách, khiến trận đấu bị gián đoạn. Nghiêm trọng hơn, đã có một nữ khán giả bị thương do pháo sáng của các CVĐ quá khích Nam Định và một chiến sỹ cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bên phía khán đài B bị CĐV hành hung phải nhập viện cấp cứu. Đây là sự cố nghiêm trọng liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn của trận đấu.

Liên quan đến công tác tổ chức và điều hành giải, đặc biệt là đối với công tác an ninh, an toàn, với trách nhiệm và trong phạm vi thẩm quyền của mình, ngay từ đầu mùa giải, Thường trực VFF đã có văn bản chỉ đạo Công ty VPF và Ban Điều hành giải tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát chặt chẽ các trận đấu; dự báo tình hình từng lượt trận, chỉ đạo bằng văn bản tới các thành phần tham dự giải về công tác tổ chức, đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu. Thường trực VFF đồng thời cũng yêu cầu Ban Tổ chức các trận đấu địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của các cổ động viên, kiên quyết ngăn chặn những kẻ quá khích gây mất trật tự và có hành vi làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giải đấu.

Bên cạnh đó, nắm bắt tình hình sau một số vòng đấu đầu tiên, về phía VFF cũng đã chủ động gửi công văn đề nghị Tổng cục TDTT báo cáo Bộ VH-TT-DL hỗ trợ văn bản gửi Bộ Công an, các UBND tỉnh, thành phố có CLB tham dự các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2019 nhằm chấn chỉnh, giải quyết triệt để tình trạng đốt pháo sáng gây mất trật tự và an ninh, an toàn các trận đấu. Bộ VH-TT-DL sau đó đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có CLB tham dự các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia xem xét, chỉ đạo Công an địa phương có biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng cung cấp pháo, tổ chức và đốt pháo sáng trong các trận đấu bóng đá, đồng thời chỉ đạo BTC địa phương phối hợp chặt chẽ với BTC giải để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khán giả tới xem và cổ vũ bóng đá. Thế nhưng đáng tiếc là tình trạng một bộ phận khán giả quá khích đốt pháo sáng trong SVĐ vẫn tái diễn, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của khán giả tới sân cổ vũ trận đấu.

Ngay sau sự cố pháo sáng trên sân Hàng Đẫy tối ngày 11/9, xác định mức độ nghiêm trọng của sự việc, Thường trực VFF đã chỉ đạo công ty VPF khẩn trương hoàn thiện báo cáo, tổng hợp hồ sơ gửi Ban kỷ luật để làm căn cứ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm. Thường trực VFF đồng thời cũng chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp và đề nghị  cơ quan công an xác minh, điều tra các đối tượng gây rối để xử lý theo quy định của pháp luật, tăng cường các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tại các vòng đấu tới.

Có thể nói rằng, vấn nạn pháo sáng và hậu quả gây ra đã vượt ra ngoài phạm vi sân cỏ. Việc xử lý kỷ luật đối với các hành vi vi phạm theo quy định về kỷ luật của VFF vẫn là chưa đủ. Để chấm dứt vấn nạn pháo sáng trong sân vận động rất cần đến sự chung tay lên tiếng của cộng đồng xã hội và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía các cấp có thẩm quyền để nghiêm trị về mặt pháp luật đối với hành vi đốt pháo sáng trong sân vận động.