Khai giảng khóa học HLV thể lực Futsal cấp 1 AFC 2017

Sáng nay (13/11), tại hội trường Nhà thi đấu Thái Sơn Nam quận 8 – TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai giảng khoá học HLV thể lực Futsal cấp 1 AFC 2017.

18/11/2017 12:50:45

Dự buổi lễ có ông Ông Trần Anh Tú – Uỷ viên thường trực BCH, Trưởng banFutsal LĐBĐVN, ông Mai Anh Hoàng – Phó trưởng phòng Bóng đá phong trào, đào tạo và các tổ chức thành viên LĐBĐVN, ông Sadegh Amani – giảng viên AFC, ông Trần Hùng Cường – Phiên dịch khóa học cùng 08 học viên và bộ phận ban tổ chức khóa học.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, giảng viên Sadegh Amani gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo LĐBĐVN đã phối hợp với AFC tổ chức khóa học này qua đó cá nhân giảng viên được tin tưởng và bổ nhiệm đến Việt Nam làm việc trong thời gian 6 ngày tới. Ông Sadegh Amani không quên cảm ơn ông Trần Anh Tú vì những đóng góp rất lớn của ông đến Futsal Việt Nam trong thời gian qua. Giảng viên Sadegh Amani mong rằng qua khóa học 6 ngày, các HLV sẽ hiểu và nắm bắt được các vấn đề quan trọng: “Hiện tại vấn đề về thể lực không chỉ tại riêng Việt Nam mà ngay cả tại Iran cũng chưa có nhiều các HLV và chuyên gia về thể lực, các bài tập của các HLV thể lực tại Iran còn thiếu nhiều bài tập cơ bản. Bóng đá thế giới ngày nay cũng như thi đấu Futsal, thể lực là một vấn đề quan trọng mà các đội bóng cần chú ý tới. Các bài tập về thể lực ngày nay cần gắn với các bài tập chiến thuật, gắn liền với bài tập chuyên mộn qua đó có thể phát huy được tối đa phát triển thể lực cầu thủ. Trước đây các HLV thường tập tách riêng các bài thể lực và kỹ chiến thuật, nhưng với quan điểm hiện đại ngày nay, nếu có thể tập kết hợp được sẽ phát huy được hiệu quả cao. Đó cũng là lý do AFC muốn các HLV hiểu biết về thể lực thông qua các khoá học thể lực cấp 1, 2, 3 và từ đó các HLV có thể hiểu biết cách kết hợp giữa thể lực và chiến thuật trong bài tập của mình. Futsal Việt Nam đang có quá trình phát triển rất tốt trong những năm gần đây, đặc biệt là thành tích đánh bại Nhật Bản để đi Vòng chung kết World Cup. Đó có thể coi là những thành công nhất định của futsal Việt Nam. Nhưng nhìn nhận một cách kỹ lưỡng, thì thể lực của các cầu thủ Futsal vẫn còn nhiều vấn đề, do đó mong rằng lớp học này được tổ chức chính là để phục vụ cho các HLV tại đây đem về huấn luyện cho các cầu thủ Futsal Việt Nam mà trong tương lai sẽ có thể lên ĐTQG. Qua đó, mong rằng các HLV sẽ tập trung cao độ trong suốt khóa học và tích cực tham gia vào các bài giảng lý thuyết cũng như thực hành trên sân. Qua lớp học lần này, tôi mong rằng các HLV có thể rút ra được 2 vấn đề chính đó là thông tin để áp dụng vào các bài thực hành và trang bị kiến thức để đưa ra các bài tập phù hợp cho vận động viên. Chúc cho các HLV sẽ có một khóa học bổ ích và nhiều kiến thức”. 

Lớp trưởng Bùi Xuân Hiền đại diện cho các học viên khóa học cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo LĐBĐVN cũng như ông Trần Anh Tú đã tạo điều kiện mở khóa học này cho các học viên tham gia và nang cao kiến thức: “Thay mặt cho các học viên, xin cam kết sẽ tham gia khóa học với tinh thần nghiêm túc học hỏi và phấn đấu 100% học viên của khóa học sẽ tốt nghiệp”.

Thay mặt Lãnh đạo LĐBĐVN, ông Trần Anh Tú – Uỷ viên thường trực BCH, trưởng Ban Futsal LĐBĐVN đã cảm ơn giảng viên Sadegh rất nhiều kinh nghiệm làm việc tại Afghanistan, Iraq, Iran và được biết đây là khóa học thể lực cấp 1 thứ 6 Giảng viên làm tại Việt Nam. Ông Trần Anh Tú đã giới thiệu sơ lược về thể lực của các VĐV Futsal Việt Nam khi quay lại 6 hay 7 năm trước, các cầu thủ có thể lực yếu, thông thường tại các giải đấu lớn chỉ chơi tốt đến trận thứ 4, từ các trận 5 6 trở đi các VĐV sẽ có dấu hiệu xuống sức, thi đấu không theo kịp được ý đồ chiến thuật của HLV: “Đó là lý do gần đây, chúng tôi tập trung mời thêm các HLV thể lực nước ngoài về Việt Nam làm việc, từ đó thể lực của các cầu thủ dần được cải thiện. Vằ qua tại giải Futsal Đông Nam Á, ĐTQG Futsal Việt Nam cũng để thua chỉ vì yếu tố thể lực. Thông qua danh sách học viên, Giảng viên có thể thấy dù số lượng học viên ít và thời gian khá khó khăn, LĐBĐVN cũng như ban Futsal vẫn quyết tâm mở khóa học này để cập nhật và bổ sung các kiến thức cho HLV Futsal Việt Nam. Trước khóa học này là khóa HLV Thủ môn futsal cấp 1 và sau đây vào tháng 12 sẽ là khóa HLV Futsal cấp 3, có thể nói LĐBĐVN đang hết sức nghiêm túc tập trung phát triển futsal Việt Nam. Giới thiệu sơ qua về các học viên trong lớp để giảng viên có thể nắm được, lớp học có sự tham gia của các học viên rất giàu kinh nghiệm là Huỳnh Tấn Quốc – một trong số cầu thủ futsal đầu tiên của Việt Nam, hiện giờ đang là trợ lý và gắn bó với ĐTQG Futsal trong nhiều năm. học viên Nguyễn Bảo Quân – Đội trưởng ĐTQG Futsal Việt Nam trong vòng 10 năm, hiện giờ đang là HLV trưởng CLB Futsal Thái Sơn Nam, trợ lý HLV Trưởng ĐTQG Futsal Việt Nam… Có thể khẳng định đây là lực lượng các HLV chủ chốt của ĐTQG Futsal Việt Nam.  Rất mong với kinh nghiệm của mình, Giảng viên Shadegh có thể giúp mang lại kiến thức, thông tin, kinh nghiệm cho các HLV trong khóa học và từ đó các HLV có thể quay về giúp cho các VĐV của mình”.

Khóa học HLV thể lực cấp 1 AFC là khóa căn bản nhất trong giáo trình thể lực của AFC trước khóa học thể lực cấp 2, cấp 3. Các HLV học xong khóa học thể lực cấp 3 có thê coi là HLV thể lực chuyên nghiệp. Đây là lần thứ hai khóa học thể lực Futsal cấp 1 AFC được tổ chức tại Việt Nam sau lần đầu tiên vào năm 2016. Kết thúc khóa học các HLV sẽ phải làm bài thi lý thuyết và thực hành để được đánh giá hoàn thành, đạt điều kiện khóa học.

Là người trực tiếp giảng dạy tại khoá học, ông Sadegh Amani (quốc tịch Iran) hiện là trợ giảng cho giáo sư tại Đại học Kharazmi – Iran. Ông cũng là cầu thủ thi đấu Futsal tại trường Đại học và giải League cấp thành phố. Hiện giờ ông Sadegh Amani cũng đang là HLV thể lực của CLB Shahrdary Saveh và lọt vào giải VĐQG Futsal Iran, HLV trưởng đội trẻ của CLB Shahrekord và HLV trưởng của đội futsal trường đại học Kharazmi.