VCK U19 nữ châu Á 2017 (bảng B), Việt Nam vs Australia: 2-5

Mặc dù không còn nhiều cơ hội đi tiếp nhưng thầy trò HLV Vũ Bá Đông đã có trận đấu chia tay VCK U19 nữ châu Á 2017 đáng khen ngợi khi thi đấu đầy tự tin và ghi 2 bàn thắng vào lưới U19 nữ Australia chiều nay (22/10) trên SVĐ Jiangsu Training Base (TP Nam Kinh, Trung Quốc).

Đội hình xuất phát của U19 nữ Việt Nam trong trận đấu với U19 nữ Australia

Trong khi bảng A đã xác định được 2 đại diện vào bán kết gồm CHDCND Triều Tiên và chủ nhà Trung Quốc thì cục diện bảng B vẫn chưa thể ngã ngũ và phải đợi đến khi các trận đấu lượt cuối diễn ra chiều nay kết thúc mới xác định được 2 đội đầu bảng lọt vào bán kết. Nếu như U19 nữ Nhật Bản chỉ cần tối thiểu 1 trận hòa trước U19 nữ Hàn Quốc sẽ giành chắc 1 vé thì U19 nữ Australia buộc phải thắng U19 nữ Việt Nam mới có cơ hội cạnh tranh tấm vé còn lại.

Về phía U19 nữ Việt Nam, HLV trưởng Vũ Bá Đông yêu cầu các cầu thủ thi đấu với tinh thần đoàn kết, cống hiến ở trận đấu cuối. Ra sân trong trang phục màu trắng, đội hình xuất phát của đội Việt Nam tiếp tục gồm những cầu thủ đang có phong độ ổn định nhất trong đó thủ môn Ngọc  Phượng (18) tiếp tục được HLV trưởng Vũ Bá Đông tín nhiệm giao trọng trách bảo vệ khung thành. Hàng hậu vệ gồm Thanh Thúy (2), Ngọc Lê (4), Minh Anh (5) và Thu Thương (3) được yêu cầu chơi an toàn, bọc  lót hỗ trợ thủ môn. Ở tuyến trên, Cù Thị Huỳnh Như (21) tiếp tục giữ vai trò tiền vệ trụ cùng với các tiền vệ Hà Thị Nhài (8), Trúc Hương (7), Bạch Thu Hiền (9) và Nguyễn Thị Hoa (15) hỗ trợ cho tiền đạo Tuyết Ngân (10).

Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Myanmar Thien Thien Aye, các cầu thủ áo trắng nhanh chóng nhập cuộc với sự tập trung và đẩy nhịp độ trận đấu lên cao bằng các pha tranh chấp từ khoảng giữa sân. Với thể lực và tốc độ phần nhỉnh hơn, ngay phút thứ 4, U19 nữ Australia phối hợp tấn công nhanh để tiền vệ Rachel Lowe (5) có cơ hội thực hiện cú sút đầu tiên từ trung lộ nhưng rất may pha bóng thiếu lực không làm khó được thủ môn Ngọc Phượng (18). Mặc dù vậy, chưa đầy 2 phút sau đó, U19 nữ Australia đã có bàn thắng đầu tiên do công của tiền đạo Remy Siemsen (4).

Bàn thắng dẫn trước làm tăng sự hưng phấn của đội bóng xứ sở chuột túi, họ tiếp tục dâng cao đội hình và giữ quyền chủ động với bóng trong phần lớn thời gian.

Phút 12, từ đường tạt bóng cánh trái, tiền vệ Rachel Lowe (5) băng vào kịp thời đệm bóng vào lưới sau cú bắt trượt của thủ môn Ngọc Phượng (18), nâng tỉ số lên 2-0 cho U19 nữ Australia.

Ngay sau bàn thua thứ 2, các cầu thủ Việt Nam tổ chức phản công nhanh, Hà Thị Nhài (8) một mình đối diện thủ môn Georgia Boric (12) nhưng rất tiếc tiền vệ có dáng người khiêm tốn này đã thiếu sự dứt khoát để bỏ lỡ tình huống có thể thành bàn thắng cho đội bóng áo trắng.

Phút 25, trong tình huống U19 nữ Australia áp sát khung thành thủ môn Ngọc Phượng (18), hậu vệ Ngọc Lê (4) đã rất tỉnh táo khi băng vào phá bóng kịp thời, cứu U19 nữ Việt Nam bàn thua trông thấy.

Ngay sau đó, tiếp tục là tình huống đáng chú ý của đội bóng áo trắng khi tiền đạo Tuyết Ngân (10) một mình đi bóng tốc độ, đột phá đối diện khung thành đối phương nhưng rất tiếc cú dứt điểm thiếu chính xác.

Diễn biến trận đấu từ phút 27 khá quyết liệt khiến HLV trưởng 2 đội không thể ngồi yên ở băng ghế huấn luyện để trực tiếp chỉ đạo các cầu thủ trên sân.

Sang phút 29, trong tình huống U19 nữ Australia tổ chức tấn công từ biên phải, tiền vệ Alexandra Chidiac (10) có mặt kịp thời dứt điểm chính xác nâng tỉ số lên 3-0 ở cự ly gần sau cú nhoài người bắt trượt bóng của thủ môn Ngọc Phượng (18).

Trong 10 phút cuối hiệp 1, các cầu thủ áo trắng tiếp tục thi đấu đầy tự tin nhưng vẫn thiếu một chút may mắn để có thể ghi bàn thắng vào lưới đối phương.

Ngay đầu hiệp 2, lợi dụng sự dâng cao đội hình của đối phương, tuyển Việt Nam có bóng, tổ chức phản công nhanh. Tiền đạo Tuyết Ngân (10) xử lý bóng khôn khéo vượt qua hậu vệ đối phương dứt điểm khá căng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3 trong sự vui mừng của đồng đội.

Từ hiệp đấu này, HLV trưởng Vũ Bá Đông lần lượt thay các cầu thủ Thùy Dung (14), Hải Linh (19) và Nguyễn Thị Thúy (12) vào các vị trí của Bạch Thu Hiền (9), Nguyễn Thị Hoa (15) và Ngọc Lê (4). Với lực lượng liên tục được bổ sung, tuyến trên của tuyển Việt Nam chơi bóng đầy tự tin, bùng nổ và mọi nỗ lực của các cầu thủ áo trắng cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng thứ 2 do Hà Thị Nhài (8) lập công sau pha kiến tạo của tiền vệ Trúc Hương (7).

Mặc dù vậy, với khả năng dứt điểm tốt hơn, U19 Australia cũng có thêm 2 bàn thắng vào lưới thủ môn Ngọc Phượng (18) ở hiệp 2, ấn định chiến thắng 5-2 cho đội bóng xứ sở chuột túi. 

Trận đấu diễn ra cùng giờ (14h) giữa U19 nữ Nhật Bản và U19 nữ Hàn Quốc cũng kêt thúc với chiến thắng 2-0 cho đội bóng xứ hoa anh đào. Như vậy, với kết quả này, bảng B xác định 2 đại diện vào thi đấu bán kết gồm Nhật Bản và Australia.

Theo kế hoạch, sáng mai (23/10), đội tuyển U19 nữ Việt Nam sẽ lên đường quay trở về Hà Nội. Toàn đội sẽ quá cảnh tại sân bay quốc tế Thẩm Quyến trước khi có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 20h35 cùng ngày, kết thúc chuyến thi đấu tại VCK U19 nữ châu Á 2017.

DANH SÁCH THI ĐẤU 2 ĐỘI

Đội hình xuất phát của U19 nữ Việt Nam trong trận đấu với U19 nữ Australia (22/10):

Thủ môn: Ngọc Phượng (18)

Hậu vệ:  Bùi Thanh Thúy (2), Thu Thương (3), Ngọc Lê (4) (Nguyễn Thị Thúy (12) vào thay phút 79), Minh Anh (5)

Tiền vệ: Hà Thị Nhài (8), Trúc Hương (7), Bạch Thu Hiền (9) (Thùy Dung (14) vào thay phút 69), Cù Huỳnh Như (21), Nguyễn Thị Hoa (15) (Hải Linh (19) vào thay)

Tiền đạo: Tuyết Ngân (10)

Ghi bàn: Tuyết Ngân (10) 49’, Hà Thị Nhài (8) 82’