Bóng đá nữ – Asiad 2018, thắng kịch tính Thái Lan 3-2, Việt Nam giành vé vào Tứ kết

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có chiến thắng 3-2 trước tuyển nữ Thái Lan trong trận đấu đầu tiên của mình tại bảng C môn bóng đá nữ Asiad 2018 diễn ra lúc 18h30 hôm nay (19/8) trên sân vận động Bumi Sriwijaya (tp Palembang – Indonesia) qua đó giành vé vào tứ kết đầy thuyết phục.

20/08/2018 21:31:31

Đội hình xuất phát của ĐT nữ Việt Nam trong trận đấu với Thái Lan. Ảnh: VFF

Ở trận đấu đầu tiên của mình, đội tuyển nữ Việt Nam ra quân trong trang phục màu đỏ. Với quyết tâm giành kết quả tốt nhất, HLV trưởng Mai Đức Chung sử dụng đội hình những cầu thủ đang có phong độ tốt nhất gồm thủ thành Khổng Thị Hằng (22), các hậu vệ Phạm Thị Tươi (15), Trần Thị Hồng Nhung (2), Chương Thị Kiều (3) và Bùi Thúy An (6). Ở tuyến trên, Huỳnh Như được tín nhiệm đá vị trí tiền đạo với sự bọc lót của Thái Thị Thảo (11), Nguyễn Thị Liễu (8), Phạm Hoàng Quỳnh (23), Nguyễn Thị Vạn (18) và Nguyễn Thị Tuyết Dung (7).  

Bên phía đội tuyển nữ Thái Lan, trận ra quân để thua đội tuyển nữ Nhật Bản với tỉ số 0-2 buộc đội bóng xứ chùa Vàng phải giành chiến thắng trong trận đấu này nếu muốn giành tấm vé vào tứ kết. Vì vậy, trong đội hình ra quân của mình, HLV trưởng Srathongvian Nuengrutai tiếp tục giữ nguyên đội hình có sự góp mặt của những cầu thủ kì cựu dầy dặn kinh nghiệm như tiền vệ Sung Ngoen (21), đội trưởng Srangthaisong (10), Chinwong (3), Sritala (4), Khueanpet (6), Intamee (7), Phetwiset (9), Thongsombut (12), Sornsai (19). Đáng chú ý trong đội hình tuyển nữ Thái Lan ở trận đấu này là sự vắng mặt của tiền đạo Dangda (17), được thay bằng tiền đạo trẻ Nildhamrong (8).

Tuy bị đánh giá là đội bóng yếu thế nhất bảng đấu, nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam vẫn thể hiện rõ sự quyết tâm trong trận ra quân gặp nữ Thái Lan. Chủ động tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, những pha đột phá của Tuyết Dung, Nguyễn Thị Vạn liên tục gây sức ép trước khung thành đội bóng xứ chùa vàng.

Liên tục tiếp tạo ra cơ hội trước khung thành Thái Lan với các pha dứt điểm của Huỳnh Như (9), Nguyễn Thị Liễu (8), nhưng phải tới phút 22 đoàn quân của HLV Mai Đức Chung mới có bàn thắng mở tỉ số với pha lập công của tiền vệ Tuyết Dung (7).

Phải nhận bàn thua sớm, khiến tuyển nữ Thái Lan trở nên nóng nảy trong các pha tranh chấp. Phút 27, tiền vệ Sung Ngoen (21) dùng tiểu sảo đánh nguội Thuý An (6). 

Phút 29 tuyển nữ Việt Nam bất ngờ phải nhận bàn thua, khi Hồng Nhung (2) phạm lỗi với Sornsai (19) trong vòng cấm, tạo cơ hội để tiền đạo trẻ có chiều cao vươt trội Nildhamrong (8) san bằng tỉ số cho Thái Lan trên chấm 11 mét.

Phải nhận bàn thua không đáng có, nhưng không khiến các cô gái Việt Nam trở nên nao núng, chỉ 2 phút sau Nguyễn Thị Vạn (18) có pha sút xa đẹp mắt tái lập lợi thế dẫn trước 2-1 cho thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Sau bàn thua thứ 2, tuyển nữ Thái Lan càng trở nên nôn nóng khi lên tục đẩy cao đội hình tấn công quyết liệt và tạo nên thế trận giằng co với tuyển nữ Việt Nam. Với lợi thế dẫn trước giúp lối chơi phòng ngự phản công của thầy trò HLV Mai Đức Chung có cơ hội phát huy tác dung. Phút 39 tỉ số được nâng lên thành 3-1 cho các cô gái áo đỏ sau pha đánh đầu của tiền vệ Nguyễn Thị Liễu, từ tình huống đá phạt góc cánh tái  của Nguyễn Thị Tuyết Dung (7).

Sau bàn thua thứ 3 khiến lối chơi của Thái Lan hoàn toàn mất kiểm soát, trong khi các cô gái Việt Nam hoàn toàn thoải mái triển khai thế trận phòng ngự phản công của mình. Hiệp 1 khép lại với lợi thế dẫn 3-1 của tuyển nữ Việt Nam.

Bước vào hiệp 2 với lợi thế dẫn tới 2 bàn, các học trò của HLV Mai Đức Chung chủ động chơi chậm rãi. Trong khi đó, phút 53, HLV trưởng Srathongvian Nuengrutai quyết định tung tiền vệ Srimanee (13) vào sân củng cố hàng công hòng tìm bàn gỡ. Liên tục trong các phút sau đó, thủ thành Khổng Thị Hằng cùng các hậu vệ phải tập trung cao độ lần lượt cản phá các pha phạt góc gây sóng gió trước khung thành tuyển Việt Nam. Sau khi thủ môn kỳ cựu Đặng Thi Kiều Trinh chia tay Đội tuyển Quốc gia, đã có nhiều lo ngại về vị trí chốt chặn cuối cùng trước khung thành đội tuyển nữ Việt Nam. Tuy nhiên trong trận mở màn tại Asiad 18 với Thái Lan, thủ thành Khổng Thị Hằng (22) đã có màn trình diễn hoàn hảo với những tình huống phán đoán, xử lý bóng tốt chặn đứng mọi cơ hội ghi bàn của đội bóng xứ chùa vàng.

Sang phút 68, HLV trưởng Mai Đức Chung có sự thay đổi người đầu tiên khi tung tiền đạo Phạm Hải Yến (12) vào sân đá vị trí cao nhất để Huỳnh Như (9) lùi về sau hỗ trợ.

Trong tình thế không còn gì để mất, tuyển nữ Thái Lan  gia tăng lực lượng trên hàng công và liên tục gây sóng gió trước khung thành của tuyển nữ Việt Nam đã có phần xa sút về thể lực. Phút 77, HLV trưởng Srathongvian Nuengrutai tiếp tục tung tiền vệ Boothduang (20) vào sân. Với lực lượng được bổ sung, ở phút 79, tuyển nữ Thái Lan tổ chức phản công gâp áp lực lên khung thành thủ môn Khổng Thị Hằng (22) Tiền vệ Sornsai (19) bất ngờ có cơ hội ghi bàn ở cự li gần trong sự chủ quan, thiếu tập trung của hàng phòng ngự đội Việt Nam, rút ngắn tỉ số 2-3 cho tuyển nữ Thái Lan.

Phút 85, tuyển nữ Việt Nam có sự tăng cường lực lượng ở hàng thủ với sự có mặt của Nguyễn Thanh Huyền (4) thay cho Trần Thị Hồng Nhung (2). Phút 90’+2, Nguyễn Thị Mỹ Anh (13) vào thay Phạm Hoàng Quỳnh (23). Những phút cuối của trận đấu thực sự là một màn tra tấn thể lực đối với các cầu thủ nữ Việt Nam, tuy nhiên với sự kiên cường cùng quyết tâm cao độ, các cô gái Việt Nam đã thành công bảo toàn tỉ số 3-2 cùng tấm vé đi tiếp vào vòng knock out.

Ngày 21/8 tới, tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp đội tuyển nữ Nhật Bản. Với tấm vé đi tiếp đã cầm trong tay, lượt trận cuối với tuyển nữ Nhật Bản chỉ còn mang ý nghĩa phân định thứ hạng của bảng đấu.

Đội hình xuất phát:

Việt Nam: thủ môn Khổng Thị Hằng (22), Trần Thị Hồng Nhung (2) (Nguyễn Thanh Huyền (4) vào thay phút 85). đội trưởng Chương Thị Kiều (3), Phạm Thị Tươi (15), Bùi Thúy An (6), Nguyễn Thị Tuyết Dung (7), Nguyễn Thị Liễu (8), Huỳnh Như (9), Thái Thị Thảo (11), Nguyễn Thị Vạn (18) (Phạm Hải Yến (12) vào thay phút 68), Phạm Hoàng Quỳnh (23) (Nguyễn Thị Mỹ Anh (13) phút 90’+2).

Ghi bàn: Tuyết Dung (7) 22′, Nguyễn Thị Vạn (18) 31′, Nguyễn Thị Liễu (8) 39′ 

Thái Lan: thủ môn Muthtanawech (22), Chinwong (3), Sritala (4), Khueanpet (6), Intamee (7), Nildhamrong (8), Phetwiset (9), đội trưởng Srangthaisong (10), Thongsombut (12), Sornsai (19), Sung Ngoen (21).

Ghi bàn: Nildhamrong (8) 29′, Sornsai (19) 79′

Phát biểu sau trận, HLV trưởng Mai Đức Chung không giấu được niềm vui, ông cho biết: “Từ trước đến nay Việt Nam đối đầu vời Thái Lan đều rất căng thẳng. Hôm nay chúng tôi rất sung sướng khi có chiến thắng vẻ vang trước Thái Lan, mặc dù đội tuyển nữ của chúng tôi mới trẻ hoá đội hình. Có những vận động viên lần đầu tiên được vào sân, thi đấu trong màu áo của đội tuyển và đã ghi được bàn thắng, thí dụ như Nguyễn Thị Vạn, chúng tôi rất mừng với sự tiến bộ của em ấy.

Lời đầu tiên cho tôi gửi lời cảm ơn tới các vị lãnh đạo của thành phố Migasaka Nhật Bản vừa rồi đã đón tiếp chúng tôi sang tập huấn rất chu đáo, mặc dù có 10 ngày thôi nhưng chúng tôi được thi đấu 3 trận với các câu lạc bộ của Nhật Bản. Điều đó giúp chúng tôi có những sự tiến bộ rõ rệt. Sau trân đấu hôm nay chúng tôi đã trực tiếp giành quyền vào vòng trong, đồng thời cũng chính thực loại Thái Lan khỏi giải đấu vì Thái Lan đứng thứ 3, nhưng lại chỉ có 0 điểm, không thể so sánh với các đội đứng thứ 3 khác. 

Chúng tôi sẵn sàng đi tiếp, thậm chí là cả vào chung kết, nhưng đội tuyển nữ chúng ta đang trong giai đoạn trẻ hoá, còn cần rất nhiều thứ. Thái Lan người ta đầu tư rất nhiều để đá World Cup, còn chúng ta mới chỉ được đầu tư trọng điểm trong thời gian ASIAD lần này thôi và thời gian quá ngắn, cho nên tôi mong có những đầu tư lâu dài hơn, thời gian dài hơn thì đội bóng sẽ tốt hơn.

Nhật Bản là một đội bóng có truyền thống, thành tích luôn luôn đứng đầu châu Á, thậm chí vô địch World Cup nữa. Chúng tôi đánh giá rất cao đội Nhật Bản. Trận tới đây rõ ràng Nhật Bản được đánh giá cao hơn chúng tôi, chúng tôi cần phải hết sức nỗ lực, cố gắng hơn”.    

LỊCH THI ĐẤU

LỊCH TẬP CỦA ĐT NỮ VIỆT NAM