HLV Darby: 'Phải khen sự ngoan cường của cầu thủ Việt Nam'

Trao đổi với Zing.vn, cựu HLV tuyển U23 Thái Lan Steve Darby dành lời khen cho màn trình diễn rất ngoan cường của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản.

“Tốc độ và sức ép cầu thủ Nhật Bản tạo ra là rất khủng khiếp. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn đứng vững sau 45 phút đầu tiên. Có thể nói đại diện Đông Nam Á xứng đáng được nhận lời khen”, ông Darby nói với Zing.vn.

Kết thúc hiệp 1, tỷ số của trận tứ kết Asian Cup 2019 giữa Việt Nam và Nhật Bản là 0-0. Hai đội đều có những cơ hội để ghi bàn, tuy nhiên không thể tận dụng thành công. Đáng tiếc nhất phải là pha bỏ lỡ của Quang Hải gần cuối hiệp 1.

Theo dõi tình huống đó, chuyên gia bóng đá Đông Nam Á Steve Darby khá tiếc nuối. Ông cho rằng, chân sút tuyển Việt Nam nên tận dụng tình huống đó, bởi sẽ không có nhiều cơ hội như vậy xuất hiện trong trận đấu.

Tuyển Việt Nam đá tốt trước Nhật Bản. Ảnh: Minh Chiến.

Phân tích tiếp, ông thầy người Anh rất ấn tượng với những gì tuyển Việt Nam tạo ra. Họ có đến 3 cú sút trong hiệp 1, đó rõ ràng là thống kê không hề tồi bởi đối thủ là Nhật Bản, gã khổng lồ châu Á.

Cũng theo cựu HLV tuyển nữ Việt Nam từng giành huy chương vàng SEA Games 2001, tuyển Nhật Bản hôm nay nhập cuộc với dáng dấp “kẻ bắt nạt” tuyển Việt Nam. Họ chơi pressing cường độ cao ngay trên phần sân đại diện Đông Nam Á. Lối đá này dễ khiến cầu thủ Việt Nam mắc sai lầm.

Dù vậy, nhà vô địch AFF Cup 2018 vẫn chiến đấu rất ngoan cường. Chính sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm đã góp phần giúp tuyển Việt Nam giữ sạch lưới sau 45 phút đầu tiên. Dù vậy, ông Darby dự đoán tuyển Nhật Bản sẽ tiếp tục gây sức ép liên tục lên tuyển Việt Nam trong hiệp 2.

Lúc này, các cầu thủ Việt Nam cần duy trì nền tảng thể lực tốt để cầm cự trong thời gian còn lại.

Sau giờ nghỉ, tuyển Việt Nam nhận bàn thua khi Ritsu Doan thực hiện thành công quả 11 m. Trước đó, trọng tài phải tham khảo phương pháp VAR, để xác định Bùi Tiến Dũng có phạm lỗi với Ritsu Doan hay không.

Tuyển Việt Nam không thể tạo nên bất ngờ trước Nhật Bản. Ảnh: Thuận Thắng.

Nhận xét tình huống trên, ông Darby nói: “Tôi nghĩ Bùi Tiến Dũng đã ngán chân Ritsu Doan. Song, cậu ta không cố ý làm điều đó. Tất cả chỉ là Ritsu Doan đã di chuyển nhanh hơn”. Trong thời gian còn lại, tuyển Việt Nam dù rất cố gắng, tuy nhiên vẫn không thể tìm được bàn gỡ hòa. Kết thúc 90 phút, đại diện xứ sở hoa anh đào giành chiến thắng 1-0, qua đó giành quyền vào bán kết.

Về phần tuyển Việt Nam, ông Darby cho rằng nhà vô địch AFF Cup 2018 đã vượt qua sự kỳ vọng và khiến đất nước tự hào. Người hâm mộ không có gì phải thất vọng với trận thua hôm nay. Tuyển Nhật Bản với những cầu thủ chơi bóng tại châu Âu đã thể hiện đẳng cấp vượt trội hơn.

Theo chiến lược gia người Anh, những Quang Hải, Công Phượng và Phan Văn Đức đều chơi rất hay và có tương lai xán lạn. Để họ tiếp tục phát triển, lứa cầu thủ này cần xuất ngoại. Chỉ khi nào như vậy, tuyển Việt Nam mới tiến bộ và vươn lên san bằng đẳng cấp của Nhật Bản.

Nguồn: Zing.vn