ĐT Futsal Việt Nam giành vé vào vòng 16 đội mạnh nhất thế giới

ĐT Futsal Việt Nam đã viết tiếp câu chuyện lịch sử tại VCK FIFA Futsal World Cup 2016 khi lách qua cánh cửa hẹp để lọt vào vòng 1/8, vòng đấu của 16 đội mạnh nhất thế giới.

Chỉ có một ít CĐV Việt Nam trên khán đài nhưng cũng đã là nguồn động viên to lớn cho ĐTVN

18h00 tối 17/9 (6h00 sáng 18/9 giờ Việt Nam), ĐT Việt Nam bước vào cuộc đối đầu với ĐT Italia- đội bóng hạng tư thế giới và đang được đánh giá là ứng cử viên trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch tại FIFA Futsal World Cup 2016. Đây cũng là trận đấu được đánh giá có tính chất “sinh tử” đối với với thầy trò HLV Bruno Garcia bởi kết quả sẽ quyết định đến khả năng giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội của ĐT Việt Nam. Cho đến thời điểm trước giờ khai cuộc, ĐT Việt Nam vẫn đứng ở vị trí cuối cùng trong nhóm 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất trong các bảng với 3 điểm giành được và hiệu số -4. Việc một trong những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Australia nhận thất bại với tỷ số 1-3 trước Ukraina tại trận đấu diễn ra lúc 16h00 cùng ngày đã mở thêm cơ hội cho thầy trò HLV Bruno Garcia. Vì vậy, trong trường hợp để thua Italia không quá 3 bàn cách biệt, ĐT Việt Nam sẽ giành quyền đi tiếp.

Trên lý thuyết là vậy, nhưng thực tế đây là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với ĐT Việt Nam bởi dù rất tiến bộ trong thời gian gần đây, nhưng ĐT Việt Nam vẫn chưa thể khỏa lấp được khoảng cách về đẳng cấp so với đội tuyển đến từ đất nước hình chiếc ủng.

Chính vì vậy, ở thế biết mình biết ta, ĐT Việt Nam đã chủ động nhập cuộc với lối chơi ưu tiên sự chắc chắn bên phần sân nhà, cố gắng không để bị cuốn theo lối đá nhanh của đối thủ. Thậm chí, các học trò của HLV Bruno Garcia còn suýt có bàn mở tỷ số ở 3’44’’ khi Trọng Luân chớp cơ hội từ sai sót khống chế bóng của một cầu thủ Italia, tung cú sút rất căng trong vòng cấm. Tiếc rằng bóng lại tìm đến đúng xà ngang.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là tình huống bất cẩn hiếm hoi của ĐT Italia. Ở những diễn biến sau đó, họ tiếp tục tạo thế áp đảo và sớm có bàn thắng dẫn trước 1-0 ở giây 41 của phút thứ 4. Từ một pha đá biên bên cánh phải, Lima tung cú sút căng hiểm hóc làm bó tay thủ thành Đình Thuận. Trong thời gian còn lại của hiệp 1, họ tạo thêm được khá nhiều tình huống dứt điểm nhưng lại không thể chuyển hóa thành bàn.

Về phía ĐT Việt Nam, tuy chịu rất nhiều áp lực do các cầu thủ Italia tạo ra nhưng với sự chủ động trong đấu pháp, các học trò của HLV Bruno Garcia vẫn bĩnh tĩnh chống trả các pha lên bóng của đội bạn. Bên cạnh điểm sáng về khả năng tổ chức phòng ngự, ĐT Việt Nam cũng gây ấn tượng với cú xa rất căng của Long Vũ khiến thủ môn Italia phải vất vả cản phá ở phút 14’43’’ và pha dứt điểm chệch cột dọc ngay sau đó của Thái Huy.

Việc chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong hiệp đấu đầu tiên đã tiếp thêm động lực cho các cầu thủ ĐT Việt Nam khi bước sang hiệp đấu thứ hai. Thế trận phòng ngự kín kẽ tiếp tục được tạo ra và gây rất nhiều khó khăn cho các chân sút Italia. Cũng giống như ở hiệp 1, dù bị ép sân nhưng các học trò của HLV Bruno Garcia vẫn tạo được các pha phản công khá sắc nét. Đáng chú ý là tình huống lên bóng ở 22’54’’, Đức Hòa tung cú sút chìm rất căng làm bó tay thủ thành Mammarella nhưng rất tiếc lại không thắng được cột dọc khung thành đội bạn.

Và kịch bản của hiệp 1 lặp lại, sau tình huống suýt bị thủng lưới, Italia lại có bàn thắng để nâng tỷ số lên 2-0. Từ tình huống phạt góc ở 26’01’’, các cầu thủ ĐT Việt Nam đã mắc lỗi vị trí, tạo điều kiện cho Murilo thoải mái tung cú dứt điểm cận thành.

Tuy nhiên đây cũng là pha làm bàn duy nhất mà các cầu thủ Italia thực hiện được trong hiệp đấu này, bởi toàn bộ thời gian còn lại, ĐT Việt Nam đã tuân thủ triệt để kỷ luật chiến thuật, phong tỏa mọi hướng tấn công của đội bạn và bảo vệ tỷ số 0-2 cho đến phút cuối cùng.

Với kết quả này, thầy trò HLV Bruno đã cán đích bảng C ở vị trí thứ 3 và xếp chung cuộc vị trí thứ 4 trong 6 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. 2 đội bóng xếp sau ĐT Việt Nam trong nhóm 6 đội có thành tích tốt nhất là Panama và Australia cùng có 3 điểm nhưng hiệu số lần lượt là -8 và -11 bàn.

Như vậy, ĐT Việt Nam đã ghi tên vào lịch sử khi lần đầu tiên dự World Cup nhưng xuất sắc lọt vào vòng 16 đội. Đây là một chiến công rất đáng ghi nhớ cho bóng đá Việt Nam sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò HLV Bruno Garicia

XẾP HẠNG BẢNG C