Vòng loại U23 châu Á 2016, Olympic Việt Nam thất bại 0-2 trước Olympic Nhật Bản

Chủ động lựa chọn đấu pháp phòng ngự chặt phản công nhằm tạo ra kết quả thuận lợi nhất trong khả năng có thể trước đối thủ mạnh Nhật Bản, nhưng thầy trò HLV Toshiya Miura vẫn phải chịu thất bại với tỷ số 0-2 tại trận đấu diễn ra tối nay (29/3) trên sân Shah Alam.

Dù rất nỗ lực nhưng Olympic Việt Nam vẫn không tạo được bất ngờ trước đối thủ mạnh Olympic Nhật Bản (Ảnh: Thanh Niên)

Với sơ đồ chiến thuật 5-4-1, trong đó thủ môn Minh Long trấn giữ khung thành, Văn Thành, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Mạnh Hùng, Đức Lương phụ trách hàng phòng ngự; Ngọc Thắng, Tấn Tài, Hữu Dũng, Đức Huy quán xuyến khu trung tuyến; Công Phượng là mũi nhọn duy nhất trên hàng công, ĐT Olympic Việt Nam đã nhập cuộc với lối chơi chậm rãi, chắc chắn, tổ chức phòng ngự theo khu vực khá hiệu quả. Chính nhờ sự tập trung và hỗ trợ bọc lót cho nhau rất tốt, các học trò của HLV Miura đã đẩy đội bạn rơi vào thế bế tắc và gần như không tạo được cơ hội rõ nét nào trước khung thành của thủ môn Minh Long trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp một.

Phải đến phút 43, thế quân bình mới bị phá vỡ khi Nakajima đi bóng kỹ thuật trong vòng cấm qua 2 hậu vệ Olympic Việt Nam, dù sau đó bóng đã chạm vào chân Minamino trên đà băng lên, song Nakajima tiếp tục khống chế rồi lập tức tung cú sút ghi bàn mở tỷ số cho Olympic Nhật Bản.

Bị dẫn bàn khi hiệp một chỉ còn ít phút nữa là khép lại, các học trò của HLV Miura nỗ lực tổ chức tấn công nhiều hơn. Phút 45, thiếu chút nữa Olympic Việt Nam có bàn gỡ hòa khi Tấn Tài bật cao đón đường tạt bóng của Văn Thanh từ điểm đá phạt chếch bên cánh phải. Tiếc rằng, thủ thành Kushibiki đã xuất sắc bay người cứu thua cho Olympic Nhật Bản.

Sang hiệp hai, ĐT Olympic Việt Nam tiếp tục trung thành với đấu pháp của HLV Toshiya Miura, kiên nhẫn phòng ngự chặt và chờ đợi cơ hội để ghi bàn. Trong khi đó, Olympic Nhật Bản dù triển khai lối chơi rất đa dạng và có sự điều chỉnh nhịp độ rất tốt, nhưng cũng không khai thác được nhiều khoảng trống trong hệ thống phòng ngự của Olympic Việt Nam.

Cũng giống như ở hiệp đấu đầu tiên, phải đến phút bù giờ thứ 3, đội bóng trẻ xứ mặt trời mọc mới có bàn thắng ấn định tỷ số 2-0. Nakajima đón đường chuyền của đồng đội trong vòng cấm, tung cú sút bằng chân phải đưa bóng về phía xa khung thành khiến thủ môn Minh Long dù bay người hết cỡ nhưng vẫn không thể cản phá.

Việc để thua thêm bàn nữa khi trận đấu chuyển sang thời gian đá bù giờ là điều rất đáng tiếc đối với các học trò của HLV Miura. Trước mắt, để duy trì cơ hội cạnh tranh 1 trong 5 suất vé vào VCK dành cho đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, ĐT Olympic Việt Nam buộc phải giành thắng lợi với tỷ số đậm trước Olympic Macau (TQ) ở lượt trận cuối, diễn ra vào ngày 31/3 tới.


Đội hình ra sân

Olympic Việt Nam:Minh Long – Ngọc Hải (đội trưởng), Tiến Dũng, Mạnh Hùng, Đức Lương – Hữu Dũng, Đức Huy, Văn Thanh, Tấn Tài, Ngọc Thắng – Công Phượng.

Olympic Nhật Bản:Kushibiki – Matshubara, Wataru, Naomichi, Yamanaka, Ohshima, Nakajima, Minamini, Kubo, Yajima, Takaharu.