Hà Đức Chinh và khởi đầu của những giấc mơ

Ghi bàn mở tỷ số trong trận gặp Đông Timor ở vòng loại U22 châu Á 2018, Hà Đức Chinh đã giải toả rất nhiều áp lực cho U22 Việt Nam, qua đó có trận thắng đậm 4-0, cũng như khiến người hâm mộ cảm thấy an tâm hơn ở khâu ghi bàn của U22 Việt Nam.

21/07/2017 10:36:40

Trong một bài phỏng vấn cách đây 3 năm ở vòng chung kết U17 QG 2014 do báo Bóng Đá tổ chức tại Huế, HLV trưởng U17 PVF khi ấy là Trần Minh Chiến đã khẳng định: “Trong tương lai gần, trên hàng công của ĐTQG chắn chắn sẽ có học trò của tôi góp mặt!”. 

Lần ấy, HLV Minh Chiến từ chối tiết lộ tên vì không muốn cậu học trò trẻ sớm rơi vào tự mãn. Tuy nhiên, theo dõi kỹ, nhiều người đã sớm phát hiện gương mặt trẻ ấy là Hà Đức Chinh, bởi lối chơi và phong thái khá giống ông thầy danh tiếng một thời của bóng đá Việt.

Hai năm sau, cái tên Hà Đức Chinh nổi lên trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam. Đặc biệt, bàn thắng của anh ở cuộc so kè với Triều Tiên tại VCK U19 châu Á 2016 được xem là bước ngoặc trong cuộc đời của tiền đạo này, và mở ra cơ hội lớn để U19 Việt Nam đoạt chiếc vé đến World Cup U20.

Tại V.League 2017, chính thức chuyển giao về SHB Đà Nẵng, Hà Đức Chinh được HLV Lê Huỳnh Đức trọng dụng khiến giới chuyên môn hơi bất ngờ. Nói thế, vì vị HLV trưởng này hiếm khi tin dùng cầu thủ trẻ. Thậm chí trước đây, SHB Đà Nẵng từng có Hà Minh Tuấn được xem là “truyền nhân” của Huỳnh Đức, nhưng vị trí của anh này thường xuyên là ghế dự bị, và giờ đây Minh Tuấn đã phải vào Quảng Nam để tìm đất dụng võ. Việc được HLV Huỳnh Đức tin tưởng đã giúp Đức Chinh ngày càng toả sáng và đang là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất ở SHB Đà Nẵng trong mùa giải năm nay với 7 bàn (4 ở V.League và 3 tại Cúp QG).

Niềm vui của Đức Chinh khi ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo U22 Việt Nam. Ảnh: Anh Tài

Cách đây hơn 1 tháng, Đức Chinh đã lần đầu tiên được HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi vào ĐTQG chuẩn bị cho trận vòng loại Asian Cup 2019 gặp Jordan, sau khi vừa trở về trong màu áo U20 ở World Cup 2017. Chưa kịp vui, chân sút trẻ này đã bị rạn xương sườn trong pha va chạm ở trận đấu vòng 1/8 Cúp QG, đồng nghĩa giấc mơ chạm tay vào cánh cửa ĐTQG bỗng chốc đã đóng lại.

Hôm ĐTVN hội quân ở TP.HCM cũng là lúc Đức Chinh đón xe về quê ở Phú Thọ dưỡng thương. Trò chuyện cùng người viết qua điện thoại, tiền đạo trẻ này không khỏi ngậm ngùi: “Tôi buồn lắm khi nghĩ đến cảnh các đồng đội háo hức tập trung đội tuyển, còn mình phải về nhà chấn thương, nhưng tôi sẽ không từ bỏ giấc mơ của mình. Chắc chắn tôi sẽ quay tại đội tuyển và mạnh mẽ hơn!”…

Trận mở màn vòng loại U23 châu Á 2018, lối chơi của tuyển U22 Việt Nam gần như bị phá hỏng hoàn toàn trong hiệp 1 do thời tiết, thậm chí còn bị đối thủ Đông Timor lấn át. Thế nên, bàn thắng mở tỷ số ở phút 18 của Đức Chinh đã giải toả áp lực rất lớn cho cầu thủ chủ nhà, qua đó giúp U22 Việt Nam lấy lại thế trận. 

Trên khán đài, HLV Nguyễn Việt Thắng – ông thầy ruột đã theo sát Đức Chinh thời gian gần đây đã không kiềm được niềm vui lẫn tự hào, nhất là khi các phóng viên khen lối chơi của Đức Chinh đá ngày càng giống hình ảnh của Việt Thắng trước đây. “Là HLV nhìn thấy học trò trưởng thành là điều rất hạnh phúc. Tuy nhiên, tôi mong muốn Chinh phải nỗ lực hơn và vượt qua được hình ảnh của tôi lẫn anh Minh Chiến ngày xưa”, HLV Việt Thắng chia sẻ.

Trong cơn mưa như trút trên sân Thống Nhất tối 19/7, người ta thấy Chinh “đen” đang ngày càng toả sáng, trong nụ cười rạng rỡ của các HLV và những đồng đội lớn lên cùng anh từ lò đào tạo trẻ PVF.

Nguồn: bongdaplus.vn