Trận cầu lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam

Muốn giành tấm vé lịch sử tham dự VCK World Cup nữ 2015 tại Canada, đội tuyển nữ VN buộc phải thắng kình địch Thái Lan trong trận play-off VCK Cúp bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2014 diễn ra trên sân Thống Nhất lúc 17g15 chiều nay (21-5).

Thái Lan là đội bóng đã ngăn đội tuyển nữ VN lần thứ năm vô địch SEA Games khi giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết tại SEA Games 27 vào cuối năm 2013. Ở lần gặp lại này, họ vẫn là đối thủ nguy hiểm nhất của thầy trò HLV Trần Vân Phát trong nỗ lực thực hiện giấc mơ dự World Cup.

HLV Trần Vân Phát (phải) và đồng nghiệp Nuengrutai Srathongvian bắt tay sau buổi họp báo trước trận play-off 

So với lần gặp nhau cách đây năm tháng, lực lượng của hai đội không có gì thay đổi. Chỉ khác là Thái Lan hiện được dẫn dắt bởi HLV Nuengrutai Srathongvian chứ không còn là HLV Jatuporn Pramolbal. Tuy nhiên, lối chơi của Thái Lan vẫn không có sự khác biệt, đó là triển khai bóng tấn công linh hoạt và khả năng bó vào trong dứt điểm lợi hại từ cặp tiền vệ cánh như Sung-Ngoen (chơi bóng ở Giải chuyên nghiệp nữ Nhật Bản), Anootsara Maikarern.

Quan trọng hơn, Thái Lan đã có đầy đủ lực lượng mạnh nhất cho trận quyết đấu với VN khi cặp tiền vệ Naphat Seesraum (chơi bóng ở Giải chuyên nghiệp nữ Nhật Bản) – Ainon Phancha đã bình phục chấn thương khi phải ngồi ngoài trong hai trận đấu vừa qua. Đây là tin không vui cho HLV Trần Vân Phát lẫn đội tuyển nữ VN. Nói vậy bởi Naphat Seesraum chính là “linh hồn” trong lối chơi của Thái Lan và cũng là cầu thủ từng ghi bàn vào lưới đội tuyển nữ VN tại SEA Games 27.

Dù vui mừng với sự trở lại của hai trụ cột nhưng HLV Nuengrutai Srathongvian vẫn tỏ ra khá dè dặt khi nói về trận đấu với VN. Phát biểu trong buổi họp báo trước trận play-off, bà Srathongvian nói: “Các cầu thủ của chúng tôi khá mệt mỏi sau khi vừa trải qua trận đấu tốn nhiều sức lực với Myanmar ở vòng bảng và chỉ được nghỉ một ngày so với hai ngày của đội chủ nhà VN. Nhưng chúng tôi muốn giành vé tham dự World Cup 2015 và sẽ làm tất cả để cụ thể hóa điều đó. Chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện phong độ tốt nhất của mình trước VN”.

Về phần mình, HLV Trần Vân Phát tỏ ra khá bình thản. Ông cho biết việc gặp Thái Lan trong trận play-off là điều đã nằm trong kế hoạch dự định của đội tuyển nữ VN và các cầu thủ đã sẵn sàng cho trận đấu.

Ông Phát nói: “Đây hứa hẹn sẽ là trận đấu kịch liệt và đẹp mắt. Thái Lan qua trận thắng Myanmar 2-1 cho thấy họ có tâm lý và chiến thuật vững vàng hơn đối thủ. VN và Thái Lan đã gặp nhau nhiều lần, có thắng có thua và rất hiểu nhau. Do đó, cơ hội của hai đội là 50-50. Tuy nhiên, với tư cách đội chủ nhà và có được thiên thời, địa lợi, chúng tôi hi vọng sẽ giành kết quả mỹ mãn cuối cùng. Chúng tôi muốn lập kỳ tích cho bóng đá VN”.

Đội tuyển nữ VN chỉ còn cách giấc mơ World Cup 2015 một trận đấu. Hiểu rõ điều đó, các cầu thủ nữ VN đang tập trung tối đa cho trận đấu được xem như trận đấu của đời mình. 

Nguồn: Tuổi Trẻ