Tiến đến giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2014: Những “người gác đền” từng được tôn vinh

Xuyên suốt 20 năm qua, hầu hết những lần bầu chọn giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, các lá phiếu thường tập trung vào vị trí tiền đạo hay tiền vệ tổ chức. Dù vậy, cũng có hai lần thủ môn – những “người gác đền” đã được vinh danh. Đó là thủ môn Võ Văn Hạnh vào năm 2001 và Dương Hồng Sơn năm 2008. Ngoài ra, hai thủ môn của Bình Định là Nguyễn Văn Cường và Trần Minh Quang cũng từng được trao tặng Quả bóng bạc; còn thủ môn Bùi Tấn Trường một lần được vinh danh giải Quả bóng đồng năm 2009.

Đến nay, ngoại trừ Hồng Sơn và Tấn Trường vẫn đang là thủ môn số 1 của Hà Nội T&T và Bình Dương, 3 thủ môn còn lại đều làm công tác huấn luyện tại các CLB, trung tâm đào tạo ở phía Nam. Sau khi chia tay Bình Định, Trần Minh Quang vào thi đấu cho Bình Dương từ năm 2006 và sau đó tham gia ban huấn luyện cho đến nay.
 
Thủ môn Võ Văn Hạnh đoạt Quả bóng vàng năm 2001.
 
Nguyễn Văn Cường vốn được xem là người hùng trong chiến tích của ĐTVN tại SEA Games 1995 cũng rời Bình Định cách đây 2 năm, sau khi bóng đá đỉnh cao ở địa phương này tạm dừng cuộc chơi, để vào gia nhập ban huấn luyện  CLB Đồng Tâm Long An. Còn Võ Văn Hạnh thì hội quân cùng nhiều đồng đội thuộc “thế hệ vàng” như Trần Minh Chiến, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hữu Đang, Nguyễn Phúc Nguyên Chương… ở Trung tâm PVF.
 
Năm 2001, Văn Hạnh được bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng do những đóng góp cho Sông Lam Nghệ An ở ngôi vô địch V-League. Điều đáng chú ý là năm này cũng là năm hạn của các tiền đạo đội tuyển nam ở giải thưởng trên khi danh hiệu Quả bóng bạc được trao cho trung vệ Đỗ Khải. Còn Quả bóng đồng thuộc về tiền đạo nữ Lưu Ngọc Mai trong lần đầu tiên ban tổ chức giải quyết định bầu chọn chung cho giải thưởng cầu thủ nữ.
 
Khác với giải nam, ở giải Quả bóng vàng nữ, bắt đầu được tiến hành bầu chọn từ năm 2001 là sự lấn lướt của các cô gái TPHCM với 9/12 lần được tôn vinh danh hiệu cao nhất. Nếu như ở năm 2001, lần đầu tiên ban tổ chức bầu chung giải nam – nữ và Lưu Ngọc Mai giành giải Quả bóng đồng.
 
Sang năm 2001, thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng (TPHCM) giành danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên của giải nữ và trong hai lần gần đây nhất, danh hiệu Quả bóng vàng đều thuộc về thủ môn Kiều Trinh, cũng của TPHCM. Điều thú vị là thủ môn Kiều Trinh cũng chính là học trò ruột của thủ môn Kim Hồng. Nếu như ở bóng đá nam, Bình Định được xem là “lò” đào tạo thủ môn số 1 cho Việt Nam thì ở bóng đá nữ, TPHCM đang tạm dẫn đầu danh hiệu này.
Nguồn: SGGP