Lịch sử đối đầu Việt Nam vs Malaysia: Kỳ phùng địch thủ

Nếu tìm hiểu sâu về giải vô địch Đông Nam Á, bạn sẽ dễ dàng khám phá ra chuyện những gì mà Việt Nam và Malaysia đã thể hiện ở sân chơi này giống nhau đến khó tin.

Thật vậy, lịch sử chỉ ra rằng cả 2 đội đều có 4 lần lọt vào tới vòng bán kết, đồng thời có 2 lần không thể ghi tên vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất. Bên cạnh đó, Việt Nam và Malaysia cùng 2 lần đi đến trận chung kết. Đặc biệt, mỗi đội đều thua trong trận chung kết đầu tiên và thắng trong trận chung kết còn lại.
 
Việt Nam (áo trắng) và Malaysia từng 7 lần gặp nhau ở giải vô địch ĐNÁ

 

Được biết, trong 7 lần chạm trán nhau trước đây ở giải VĐ ĐNÁ, Việt Nam tỏ ra nhỉnh hơn một chút khi giành được 3 chiến thắng và nhận 2 thất bại. Ở giải vô địch Đông Nam Á đầu tiên được tổ chức tại Singapore vào năm 1996, Việt Nam và Malaysia không gặp nhau. Cuối cùng, Malaysia thua Thái Lan với tỷ số tối thiểu trong trận chung kết, còn Việt Nam về thứ 3 chung cuộc.
 
Hai năm sau, Malaysia được xếp cùng bảng với đội chủ nhà Việt Nam. Ở lượt đấu cuối vòng bảng diễn ra tại Hà Nội, các vị khách cần ghi đến 3 bàn mới có thể leo lên vị trí thứ 2, qua đó giành vé vào bán kết. Tuy nhiên, rút cục Việt Nam lại giành được chiến thắng với pha lập công duy nhất của tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn trong hiệp 2. 
 
Tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn

Kết thúc giải, Malaysia không giành được chiến thắng nào, thậm chí họ còn không một lần làm tung lưới đối phương. Năm ấy, Việt Nam lọt vào đến trận đấu cuối cùng và để thua Singapore 0-1.

Ở giải đấu tiếp theo, Việt Nam và Malaysia hòa nhau 0-0 ở vòng bảng, họ cùng vào đến bán kết và đều thất bại. Trong trận tranh huy chương đồng, Malaysia giành được chiến thắng tưng bừng với tỷ số 3-0 nhờ các pha lập công của Rosdi Talib và Rusdi Suparman (cú đúp).

Đến năm 2002, hai đội lại gặp nhau trong trận tranh giải 3. Lần này Việt Nam đã rửa hận thành công khi giành được chiến thắng 2-1. Đây là trận đấu mà Trần Trường Giang và Nguyễn Minh Phương của Việt Nam là những người ghi được tên vào bảng tỷ số, trong khi bàn duy nhất của Malaysia được ghi do công của Indra Putra Mahayuddin.

Pha làm bàn từ cự ly rất xa của Vũ Phong

Phải sau đó 6 năm, Việt Nam và Malaysia mới lại chạm trán với nhau. Ở vòng bảng giải đấu diễn ra tại Phuket (Thái Lan), hai đội đã cống hiến một trận cầu hấp dẫn với tổng cộng 5 bàn thắng được ghi. Dù chơi rất kiên cường và 2 lần tìm được bàn gỡ (đều do công của Indra Putra) sau khi để Phạm Thành Lương và Nguyễn Vũ Phong chọc thủng lưới, Malaysia vẫn không tránh được thất bại.

4 phút trước khi hết giờ, Vũ Phong với cú đá từ sân nhà đưa bóng nảy qua đầu thủ môn Helmi Elias đi vào lưới đã giúp Việt Nam loại Malaysia và lách qua khe cửa hẹp (Việt Nam phải giành chiến thắng mới đi tiếp). Sau trận đấu nghẹt thở ấy, Việt Nam lọt vào trận chung kết và đánh bại Thái Lan với tổng tỷ số 3-2 để lần đầu lên ngôi vô địch.

Ở giải AFF Suzuki Cup gần nhất, Malaysia và Việt Nam mới lần đầu đụng độ ở vòng bán kết. Kết quả, Malaysia vượt qua Việt Nam với tỷ số 2-0 sau 2 lượt trận (Safee Sali lập cú đúp trong trận lượt đi diễn ra tại Kuala Lumpur). Sau khi đánh bại Việt Nam, Malaysia còn hạ gục Indonesia ở chung kết và trở thành các nhà quán quân.

Các lần gặp nhau trước đây giữa 2 đội ở giải VĐ ĐNÁ
1998: Việt Nam 1-0 Malaysia (vòng bảng – Hà Nội)
2000: Việt Nam 0-0 Malaysia (vòng bảng – Songkhla)
2000: Việt Nam 0-3 Malaysia (tranh giải 3 – Bangkok)
2002: Việt Nam 2-1 Malaysia (tranh giải 3 – Jakarta)
2008: Việt Nam 3-2 Malaysia (vòng bảng – Phuket)
2010: Malaysia 2-0 Việt Nam (bán kết lượt đi – Kuala Lumpur)
2010: Việt Nam 0-0 Malaysia (bán kết lượt về – Hà Nội)
Nguồn: vff.org.vn