Công bố giải Fair Play 2019: Hình ảnh Fair Play gắn liền với trận cầu lịch sử

Ngày 26-6, tại trụ sở báo Pháp Luật TP.HCM đã diễn ra lễ công bố giải Fair Play 2019. Đây là năm thứ tám báo Pháp Luật TP. HCM tổ chức giải thưởng này.

Buổi lễ vinh dự đón tiếp lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam, LĐBĐ TP.HCM, lãnh đạo các sở, ngành TP.HCM, các chuyên gia, quan chức bóng đá, cựu cầu thủ và PV trực thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước.

Hình ảnh Fair Play gắn liền với trận cầu lịch sử - ảnh 3
Phó tổng thư ký LĐBĐ VN Nguyễn Minh Châu tặng hoa cho Hội đồng thẩm định giải Fair Play. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Trưởng Ban tổ chức giải Fair Play 2019, Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM – ông Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh: Từ ý tưởng ban đầu khi thành lập giải nhằm chống lại những tiêu cực và nạn bạo lực sân cỏ, tôn vinh những hành động đẹp trong bóng đá. Mong sao mỗi người sẽ nhặt đi một ít rác, ươm trồng thêm hoa để khu vườn bóng đá của chúng ta mỗi ngày được xanh tươi và không còn cỏ dại.

Đến nay Fair Play đã được hưởng ứng trên toàn đất nước. Và thậm chí còn gửi được thông điệp đến các nước trong khu vực qua hình ảnh thầy trò HLV Park Hang-seo với những ấn tượng sâu sắc trên sân cỏ, đặc biệt là hình ảnh Fair Play trên sân bóng trong trận gặp Thái Lan tại King’s Cup vừa qua.

“Tuổi lên tám gắn với những sự kiện lớn được chờ đợi của bóng đá Việt Nam, Fair Play giờ đây đã là một phần thiết yếu trong đời sống bóng đá, được các cầu thủ, HLV và những nhà lãnh đạo các đội bóng nhìn nhận như biểu hiện giá trị của tinh thần bóng đá; và cùng đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam…”, Ông Hiển nói.

Hình ảnh Fair Play gắn liền với trận cầu lịch sử - ảnh 2
Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM tặng hoa cho các nhà tài trợ. Ảnh: HUỲNH TRÍ DŨNG

Hình ảnh Fair Play gắn liền với trận cầu lịch sử - ảnh 4
Trưởng Ban tổ chức giải – Phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM khẳng định Fair Play giờ đây đã là một phần thiết yếu trong đời sống bóng đá. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hình ảnh Fair Play gắn liền với trận cầu lịch sử - ảnh 5
Các khách mời tham dự lễ công bố giải Fair Play 2019. Ảnh: TRÍ DŨNG

Đặc biệt, những nhân chứng sống của trận cầu “sum họp bóng đá hai miền Nam-Bắc”, diễn ra 43 năm trước tại sân Thống Nhất, như cựu HLV đội Tổng cục Đường sắt Trần Duy Long, tiền vệ tài hoa Lê Thụy Hải, cựu thủ môn Cảng Sài Gòn Lưu Kim Hoàng đã làm sống lại ngày hội lịch sử của bóng đá hai miền sau ngày đất nước thống nhất.

HLV Trần Duy Long ở tuổi gần 80 đầu đã bạc trắng, say sưa kể về kỷ niệm diễn ra vào ngày 7-11-1976: “Ngày đó, sau chuyến tập huấn thi đấu tại Trung Quốc về, chúng tôi nhận lệnh vào miền Nam đá giao hữu với Cảng Sài Gòn. Anh em cầu thủ phấn khởi và cực kỳ hạnh phúc. Chưa bao giờ chúng tôi, cầu thủ hai miền Nam, Bắc có dịp gặp gỡ để giao lưu. Ai cũng bàn về trận đấu ấy. Ngày ấy đất nước còn nghèo lắm nhưng chúng tôi rất vinh dự khi toàn đội được di chuyển bằng máy bay vào Nam”.

Hình ảnh Fair Play gắn liền với trận cầu lịch sử - ảnh 1
Những chứng nhân sống của trận cầu lịch 7-11-1976 (từ trái sang) Thủ môn Lưu Kim Hoàng, tiền vệ Lê Thụy Hải, HLV Trần Duy Long. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cựu tiền vệ Tổng cục Đường sắt, người kiến tạo cho tiền đạo Mai Đức Chung mở tỉ số và ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Tổng cục Đường sắt, ông Lê Thụy Hải nhớ lại: “Đó là kỷ niệm không bao giờ tôi quên được. Chúng tôi háo hức lắm bởi Sài Gòn cái gì cũng mới lạ từ chiếc xe gắn máy đến chiếc xe lam… Với cầu thủ Cảng Sài Gòn, chúng tôi chỉ được biết các anh Tam Lang, anh Tư Lê, anh Sinh, anh Thăng… qua radio và thần tượng các anh ấy lắm nên háo hức được gặp. Thèm lắm cảm giác được ra sân cùng các anh ấy nhưng hạnh phúc nhất là hình ảnh sum họp của bóng đá hai miền ngay tại Sài Gòn”.

Nói về người giữ thành bị thủng lưới hai bàn trong một trận đấu mà không ai còn coi trọng tỉ số vì quá hạnh phúc với trận đấu lịch sử, thủ môn Lưu Kim Hoàng chia sẻ: “Tôi nhớ trận đấu đó đông nghẹt khán giả. Các anh Tổng cục Đường sắt đá bóng dài và rất khỏe, còn Cảng Sài Gòn thì đá dích dắc một, hai chạm. Bàn thắng của anh Hải là cú sút xa ngoài vòng 16,5 m thật bất ngờ khi trước anh Hải là anh Tam Lang đứng án ngữ…”.

Đại diện nhà tài trợ chính, Quỹ Đầu tư và Phát triển bóng đá Việt Nam (PVF) – ông Lê Khắc Hiệp cho biết: “Fair Play đã trở thành món ăn không thể thiếu trong đời sống bóng đá Việt Nam. Ngay từ buổi ban đầu, tôi đã hoan nghênh và đánh giá cao giải thưởng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng quý báo tôn vinh cái đẹp trong bóng đá”.

Cùng đồng hành với giải thưởng Fair Play 2019 có nhà tài trợ chính là Quỹ Đầu tư và Phát triển bóng đá Việt Nam (PVF), đồng tài trợ gồm các đơn vị: Tập đoàn Sun Group, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, Công ty CP Hyundai Thành Công Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Kiên Long, Công ty TNHH Cánh Nâu, Công ty CP Dinh dưỡng Khánh Hòa, Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam. Đài Truyền hình TP.HCM – HTV là đơn vị bảo trợ thông tin.

Nguồn: PLO