Tiền vệ Nguyễn Minh Châu: “Trâu” về phố Cảng

“Người không phổi”, “Makelele Việt Nam”, “Trâu”. Đó là những biệt danh mà người hâm mộ bóng đá VN dành cho tiền vệ phòng ngự Nguyễn Minh Châu của CLB Xi măng Hải Phòng (XMHP) và đội tuyển VN.

“Người không phổi”, “Makelele Việt Nam”, “Trâu”. Đó là những biệt danh mà người hâm mộ bóng đá VN dành cho tiền vệ phòng ngự Nguyễn Minh Châu của CLB Xi măng Hải Phòng (XMHP) và đội tuyển VN.

Sinh đất Quảng, thành danh phố Cảng

Minh Châu nổi bật với khả năng đánh chặn trong màu áo CLB hay đội tuyển quốc gia

Ngọc Thanh, Minh Châu là hai chàng cầu thủ họ Nguyễn đại diện cho bóng đá Hải Phòng được gọi vào đội tuyển quốc gia. Trùng hợp nữa, cả hai đều không phải người gốc Hải Phòng, nhưng chỉ khi đến đây mới tạo dựng được sự nghiệp như hôm nay.

Nếu như Ngọc Thanh từ TP.HCM phiêu bạt ra, thì Minh Châu là người Quảng Ninh sang. Sinh ra trên đất Quảng Yên, Minh Châu là con út trong một gia đình công nhân. Người dân thị trấn Quảng Yên khi đó chẳng ai nghĩ rằng, cái thằng bé suốt ngày ôm trái bóng ấy sẽ trở thành tuyển thủ quốc gia.

 

Từ đam mê trở thành nghề, nhưng con đường thành danh ấy không trải hoa hồng. 17 tuổi, Minh Châu trở về quê bố để tìm kiếm cơ hội vào đời với trái bóng. Tập tành gian khổ, cắn răng chịu đựng. Chấn thương đau nhức, cắn răng chữa trị. Thiếu cơ hội ra sân, cắn răng chờ đợi. Để rồi, ngày 28.12.2008, Minh Châu trở thành niềm tự hào của người dân Quảng Yên, Quảng Ninh, thành tấm gương cho bao cậu bé yêu thích trái bóng tròn đất cảng.

Nhớ lại con đường thành công của mình, Minh Châu bồi hồi: “Tôi còn ít kinh nghiệm, cũng không phải là cầu thủ có thể hình lý tưởng vì chỉ vào loại cao hơn… Thành Lương. Nhưng tôi đã gặp hên vì có thầy Calisto. Tôi không ngờ thầy Tô gọi tôi lên tuyển khi tôi chưa từng đứng trong đội hình chính của một đội U hay Olympic nào trước đó. Sau này thầy Tô có nói, thầy ấn tượng với phong cách chơi bóng dũng mãnh nhưng mang nét “quái” đúng đặc điểm Hải Phòng của tôi”.

Minh “trâu”

Xét về mặt thể lực, Minh Châu thua Phùng Công Minh. Xét về mặt kinh nghiệm, tiền vệ của XMHP không bằng Tài Em. Không sở hữu những đường chuyền phát động tấn công sắc sảo như Trường Giang, cũng không có những pha “triệt” bóng kiểu Minh Đức, nhưng Minh Châu nhận được sự tín nhiệm của HLV Calisto ở khả năng đánh chặn, quấy phá lối chơi đối phương, cùng những đường chuyền ở cự ly ngắn chuẩn xác. Ngần đó, có lẽ đã quá đủ đối với một tiền vệ phòng ngự. 

Hoạt động không biết mệt mỏi,  Minh Châu được giới chuyên môn gọi một cách bóng bảy là “người không phổi”, và được CĐV sân Lạch Tray thân mật gọi là Minh “trâu”.

Mùa giải trước, có Minh Châu ở khu vực giữa sân, “tướng” Dũng thoải mái tính toán với các quân bài Ngọc Thanh, Đặng Văn Thành, Trường Giang, Minh Châu, Đào Thế Phong… Một mình Châu xông xáo ngay trước bộ đôi Bật Hiếu – Anh Tuấn, thu hồi bóng, phát động tấn công, đóng góp lớn vào chức vô địch lượt đi của đội bóng đất Cảng. Trước đó, khi còn phụ trách công tác đào tạo bóng đá trẻ ở Hải Phòng, HLV người Pháp Fernandez từng có lần trả lời báo chí VN rằng: “Ở đội trẻ Hải Phòng hiện tại, có một cầu thủ tiền vệ sẽ trở thành Issawa hôm nay (lúc đó tiền vệ người Thái Lan mới sang VN và đang nổi đình đám – PV). Tôi chắc chắn thế!”. Người mà ông đề cập chính là Minh Châu.

Văn Thành, đội trưởng XMHP nhận xét: “Châu mới thi đấu 2 năm. Thực ra, tại V-League, Châu chơi đã tốt; nhưng chính chúng tôi cũng không ngờ là từ khi lên tuyển, cậu ấy lại chơi hay đến vậy. Điểm mạnh của Châu không chỉ là thể lực, khả năng thu hồi bóng tốt, mà là đôi chân nhanh, khéo. Kỹ thuật phát động tấn công có thể chưa cơ bản, nhưng với bóng đá hiện đại, một tiền vệ phòng ngự mà có đôi chân nhanh, khéo là rất quan trọng”.

Thuốc nổ thầm lặng

 

Minh Châu (phải) cùng Thành Lương trong một chuyến shopping tại Phuket, Thái Lan

Lên tuyển VN, tiền vệ trẻ Minh Châu nhanh chóng được giao cho một suất chính thức ở khu vực giữa sân. Thi đấu rất ấn tượng ở trận đấu với Indonesia (thua 0-1), đeo bám “như đỉa” với Ronaldinho trong trận giao hữu với Olympic Brazil, Minh Châu vẫn phải trở lại băng ghế dự bị khi công thức 4-2-3-1 không thành công, buộc HLV Calisto phải xoay chuyển hệ thống, kéo theo những thay đổi về nhân sự. Minh Phương tỏa sáng trong trận hòa 2-2 với Thái Lan tại T&T Cup. Tài Em thể hiện xuất sắc trong trận đấu với Singapore. Vậy là, ông Calisto, dù không muốn mang tiếng ưu ái học trò ở CLB cũ, vẫn phải quay trở lại với phương án Minh Phương – Tài Em ở trung tâm hàng tiền vệ – tái hiện lại bộ đôi từng giúp VN thành công ở Asian Cup 2007.

Không buồn vì chuyện chính thức hay dự bị, Minh Châu vẫn kiên nhẫn tập luyện và ngóng chờ từng cơ hội vào sân trong những lần khởi động sau cầu môn. AFF Cup 2008, Minh Phương đau lưng không còn là chính mình; Tài Em vẫn ê đầu gối, không đảm bảo thể lực trong vai trò một tiền vệ phòng ngự, và đó là cơ hội của Minh Châu. Anh trở lại đội hình xuất phát trong trận đấu với Lào, và từ đó trở đi luôn có mặt trong đội hình chính.

Minh Châu cho biết: “Tôi luôn có niềm tin vào chính mình, luôn nghĩ rằng sẽ có cơ hội ra sân. Vì vậy tôi luôn làm việc cật lực vì tôi nghĩ không có con đường nào thành công mà không có quá trình rèn luyện. Tôi rất cám ơn thầy Tô đã tạo điều kiện cho tôi chứng tỏ được mình”. Còn trợ lý HLV Phan Thanh Hùng nhận xét: “Nói HLV Calisto tính toán nhân sự chuẩn xác, không sai. Nói Minh Châu gặp may, không sai. Nhưng nói đúng nhất là khát khao thi đấu của Minh Châu, luôn như thùng thuốc nổ chờ một tia lửa.  Bóng đá đất cảng lừng danh một thời giờ chỉ còn mỗi Minh Châu là đại diện, cậu ấy phải đá sao cho xứng danh bóng đá Hải Phòng”. 

Nguyễn Minh Châu sinh ngày 9.1.1985, cao 1m65. Thành tích trong nước: Huy chương đồng V-League 2008 cùng với XMHP. Thành tích quốc tế: vô địch AFF Cup.

Minh Châu xuất phát chậm hơn so với một số cầu thủ cùng lứa trong đội bóng XMHP, nhưng trưởng thành chắc chắn.

Từng có mặt tại VCK Giải U.21 Báo Thanh Niên năm 2003 tại Long Xuyên. Hai mùa lên đội 1 cũng là quãng thời gian Minh Châu trau dồi kinh nghiệm thi đấu. Mùa giải 2008, Châu với dáng người chắc đậm là một trong số những cầu thủ thường xuyên đá đủ 90 phút cho XMHP. Hợp cùng Leandro, Minh Châu tạo nên tấm lá chắn từ xa cho khung thành đội nhà. Anh được coi là người hùng thầm lặng của XMHP.

Ở AFF Cup, Minh Châu bắt đầu đá chính từ trận gặp Lào và trở thành “buồng phổi” không thể thiếu của đội tuyển khi “bắt chết” Thong Lao trong 2 trận chung kết lượt đi và về.

Nguồn: Theo Thanh Nien

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM