Man Utd – Benfica: Gợi giấc mơ xưa

Man Utd và Benfica là 2 trong số những đội bóng hùng mạnh của thập niên 60 và đã có những trận đấu kinh điển ghi dấu ấn của các huyền thoại Best, Eusebio… Sân Old Trafford đêm nay lại được sống lại những khoảnh khắc hào hùng của 37 năm…

Man Utd và Benfica là 2 trong số những đội bóng hùng mạnh của thập niên 60 và đã có những trận đấu kinh điển ghi dấu ấn của các huyền thoại Best, Eusebio… Sân Old Trafford đêm nay lại được sống lại những khoảnh khắc hào hùng của 37 năm trước.

Những trận đấu kinh điển

Manchester United và Benfica đã gặp nhau 3 lần trước đây và tất cả đều là những cuộc đối đầu rất đáng nhớ, đặc biệt là với các CĐV của “Quỷ đỏ”” Manchester. Cuộc chạm trán đêm nay trên sân Old Trafford chắc chắn sẽ gợi lại những kỷ niệm đẹp trong những lần đối đầu với Benfica trong thập niên 60, thập niên mà Benfica đang rất mạnh tại châu u (vô địch năm 1961, 1962 và Á quân năm 1963).

Man Utd giành cúp C1 châu u sau khi đánh bại Benfica 4-1 trong trận chung kết.

Man United giành chiến thắng trong cả 3 lần đối đầu và đưa cán cân giữa bóng đá Bắc và Nam u trở lại cân bằng sau sự thống trị của bóng đá Latin. Kỷ niệm đáng nhớ nhất tất nhiên là trận chung kết C1 ngày 29/05/1968, khi United đánh bại Benfica 4-1 để trở thành CLB đầu tiên của Anh Quốc (không kể Liên hiệp Anh) giành chức vô địch tại một cúp châu u.

Nhưng “hạt giống”” của chiến thắng này đến trước đó 2 năm, cũng trong một trận đấu tại C1. Tại tứ kết, Man United giành chiến thắng tổng với tỷ số 8-3 sau khi đánh bại Benfica 3-2 ở Old Trafford trong trận lượt đi và “tung hoành” tại Lisbon với chiến thắng đậm 5-1 trong trận lượt về. Đó là lần đầu tiên Benfica để thua trên sân nhà trong một trận đấu thuộc cúp châu u. 18 trận trước đó trên SVĐ Ánh sáng, họ chỉ biết thắng và hoà.

Trong trận lượt đi tại Old Trafford vào ngày 02/02, Jose Augusto giúp đội khách Benfica vươn lên dẫn trước sau 30 phút thi đấu nhưng sau đó, lần lượt David Herd, Denis Law và Bill Foulkes giúp đội chủ nhà dẫn lại 3-1. Torres ghi thêm một bàn nữa vào cuối trận giúp đội khách Benfica rời Manchester với một kết quả thua chấp nhận được, 2-3.

Trong trận lượt về vào ngày 09/03, “huyền thoại” Eusebio được nhận gianh hiệu “Cầu thủ châu u xuất sắc nhất năm” ngay trước giờ bóng lăn. Nhưng đó lại là đêm của tiền đạo trẻ Goerge Best và là một trong những trận đấu đáng nhớ trong lịch sử CLB Manchester United.

HLV “Sir” Matt Busby

HLV Man Utd lúc đó, Matt Busby kể lại: “Ý định của chúng tôi chỉ là chơi phòng thủ để chống lại sức tấn công mãnh mẽ của đội chủ nhà Benfica. Goerge đã bị gắn bông vào tai khi tôi nói điều này”.

Goerge Best, khi đó mới 19 tuổi, ghi 2 bàn chỉ sau 12 phút đầu tiên. Bàn đầu tiên từ một quả đánh đầu và bàn thứ 2 là một cú “solo” từ giữa sân, Best loại 1 nửa số cầu thủ phòng ngự của Benfica trước khi hạ gục thủ môn Costa Pereira.

Manchester nâng tỷ số lên 3-0 sau 16 phút thi đấu với bàn thắng của John Connelly. Mặc dù sau đó, Shay Brennan đá phản lưới giúp Benfica gỡ lại 1-3 và đôi chút hi vọng trong giờ nghỉ nhưng 2 bàn thắng muộn của Pat Crerand và Bobby Charlton đã đưa Benfica tới một thất bại “xấu hổ” trên sân nhà.

Trận đấu này đã chấm dứt sự thống trị của Benfica tại châu u (kết thúc chuỗi 18 trận thắng liên tiếp trên sân nhà của Benfica) và mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử Man Utd mà chức vô địch châu u 2 năm sau đó (1968) là cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử CLB. Trước đó, Busby đã từng mơ tới chức vô địch châu u cùng Manchester khi đội bóng gia nhập giải đấu năm 1956. Giấc mơ đó đã bị “giết chết” bởi tai nạn máy bay tại  Munich năm 1958. Law, Best  cùng “người sống sót” Charlton là những nhân tố chính trong việc tạo dựng thành công cho “Quỷ đỏ thành Manchester” năm 1968.

Eusebio không thể giúp Benfica 1 lần đánh bại Man Utd

Trong trận chung kết cúp châu u năm 1968, đội bóng “All-blue” (toàn xanh) Benfica cũng chịu một thất bại đau đớn. Charlton ghi  bàn mở tỷ số cho Man Utd ở phút 53 nhưng Jaime Graca gỡ hoà 1-1 cho Benfica 26 phút sau, buộc trận đấu phải kéo dài thêm 2 hiệp phụ. 3 bàn thắng của Best (92″), Kidd (94″) và Bobby Charlton (99″)giúp Man Utd kết thúc trận chung kết với một tỷ số chênh lệch 4-1. Với Graca, Coluna, Augusto, Eusebio, Torres và Simoes, nước Anh thật sự là một “miền đất chết”.

Huyền thoại của hai CLB trong thời kỳ hoàng kim của họ (thập niên 60) hiện vẫn đang giữ những vị trí quan trọng trong đội bóng. Charlton hiện đang là một thành viên trong BQT Manchester United trong khi Eusebio là lại sứ cho CLB Bồ Đào Nha Benfica. Cả Charlton và Eusebio và nhiều cựu danh thủ khác nữa của 2 đội chắc chắn sẽ không bỏ lỡ trận đấu đêm nay (27/09).

Đây là lần thứ 4 hai đội gặp nhau tại đấu trường châu u và là lần đầu tiên sau 37 năm. Benfica hy vọng sẽ xoá bỏ cái “dớp” trong những lần đối đầu với “Quỷ đỏ”” Manchester trong khi đội bóng chủ sân Old Trafford sẽ cố gắng để duy trì thành tích ấn tượng trước Benfica.

Vắng tiền đạo Rooney là một thiệt thòi rất lớn với Man Utd

Tuy nhiên, phong độ hiện tại của Man Utd đang không tốt. Khủng hoảng chấn thương đã khiến lực lượng của Man Utd mỏng đi trông thấy và hậu quả là vừa để thua Blackburn Rovers 1-2 ngay trên sân nhà trong trận đấu mới đây tại Premier League. Trong trận đấu với Benfica, Man Utd còn chịu thiệt thòi lớn khác khi tiền đạo Rooney sẽ không thể ra sân do án treo giò 2 trận của UEFA.

Có thể nói, đây là thời điểm tốt cho đội khách Benfica trả “mối hận 37 năm” với Man Utd. Giấc mơ xưa vẫn còn…!

Đội hình xuất phát dự kiến:
Man United:
19-Edwin van der Sar; 22-John O”Shea, 5-Rio Ferdinand, 27-Mikael Silvestre, 23-Kieran Richardson; 11-Ryan Giggs, 24-Darren Fletcher, 18-Paul Scholes; 7-Cristiano Ronaldo, 10-Ruud van Nistelrooy, 14-Alan Smith.
Benfica: 1-Moreira; 22-Nelson, 4-Luisao, 3-Anderson, 5-Leo; 6-Armando Petit, 14-Manuel Fernandes, 16-Beto, 20-Simao Sabrosa; 30-Fabrizio Miccoli, 21-Nuno Gomes.
Trọng tài: Lubos Michel (Slovakia).

Ajax – Arsenal: “Pháo thủ” hết “thuốc”!

Chắc chắn HLV Wenger không hề mong đợi cuộc chạm trán với Ajax vào thời điểm này, thời điểm mà Arsenal cần được… nghỉ ngơi bởi hàng loạt chấn thương ở những vị trí chủ chốt trong đội hình. Những chấn thương là nguyên nhân chính khiến phong độ của “The Gunners” sa sút thảm hại tại Premiership và tại đấu trường lớn của châu u, điều tương tự cũng sẽ xảy ra?

Arsene Wenger có quá nhiều mối lo trước trận

Một tờ báo của London đã giật tít: “Wenger đã cảm nhận được nguy hiểm tại Amsterdam!”. Đây là điều có thể khẳng định mặc dù hiện tại, Ajax không mạnh như trước. Đội bóng của thủ đô Hà Lan may mắn hoà 1-1 với Sparta Praha trên sân khách tại trận đấu đầu tiên của Champions League 05/06 và hiện chỉ xếp thứ 6 tại giải VĐQG Hà Lan với 10 điểm sau 6 vòng đấu.

Có thể cảm thấy rõ sự hoang mang của đội khách qua danh sách chấn thương: Sau chân sút số 1 Thierry Henry, mới đây nhất, tiền vệ Gilberto Silva cũng dính chấn thương gót chân trong khi cầu thủ người Hà Lan lại chấn thương ở lưng và háng.

Tuy nhiên, trước đó, hàng loạt vị trí bị chấn thương và “treo giò” đã khiến đội hình Arsenal “méo xệch”. Lehmann và Van Persie sẽ không thể thi đấu do án treo giò, trung vệ Senderos và tiền vệ Pires dính chấn thương trước đó và gần như chắc chắn không thể ra sân. Trong khi Senderos thậm chí không có tên trong danh sách sang Hà Lan thì cơ hội ra sân của Robert Pires chỉ là 30-70.

Như vậy, trong đội hình của Arsenal, mọi vị trí đều có ít nhất một cầu thủ bị chấn thương. Đây là điều rất đáng lo ngại cho Wenger và các “Pháo thủ thành London” và chuyến làm khách tại Hà Lan là một thử thách thật sự với các cầu thủ trẻ của Arsenal…

Danh sách sang Amsterdam của Arsenal:
Thủ môn:
Manuel Almunia, Mart Poom.
Hậu vệ: Ashley Cole, Sol Campbell, Gael Clichy, Pascal Cygan, Kolo Toure, Lauren, Manu Eboue.
Tiền vệ: Freddie Ljungberg, Robert Pires, Cesc Fabregas, Alexander Hleb, Alexandre Song, Mathieu Flamini.
Tiền đạo: Jose Antonio Reyes, Quincy Owusu-Abeyie, Arturo Lupoli.

(Theo Vietnamnet)