Tổng thư ký AFC Peter Velappan: Tôi hoàn toàn ủng hộ

Hôm 12/10 tại Long An, Tổng thư ký AFC Peter Velappan đã vui vẻ dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn xung quanh việc Báo Thanh Niên xin nhận

13/10/2005 00:00:00

Hôm 12/10 tại Long An, Tổng thư ký AFC Peter Velappan đã vui vẻ dành cho Thanh Niên cuộc phỏng vấn xung quanh việc Báo Thanh Niên xin nhận đăng cai giải vô địch bóng đá Đông Nam Á.

* Xin ông cho biết tình hình và quan điểm của AFC khi Tiger Beer rút lui khỏi giải đấu đỉnh cao duy nhất của khu vực Đông Nam Á?

– Đông Nam Á là một trong những vùng trũng nhất của bóng đá châu Á và thế giới. Trình độ bóng đá Đông Nam Á còn thấp nên cần rất nhiều giải đấu cho các đội trong khu vực để cọ xát, trui rèn kinh nghiệm trận mạc. Bằng nhiều phương án khả quan nhất, chúng tôi và các liên đoàn bóng đá thành viên đã, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để phát triển nền bóng đá khu vực này đạt đến mặt bằng chung của bóng đá châu lục. Bản thân tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề đó. Nhưng đây không phải là công việc trong ngày một ngày hai. Một trong những yếu tố tiên quyết trong tổ chức các giải đấu là tìm nguồn tài trợ nhưng vấn đề này hoàn toàn không đơn giản. Chính vì thế đến nay, AFF vẫn chưa cho biết cụ thể ai sẽ là người thay thế Tiger Beer. Nếu giải vô địch Đông Nam Á vì lý do không có tài trợ mà không còn được duy trì thì nhiệm vụ này sẽ còn khó khăn hơn nhiều bởi đây là sân chơi lớn nhất dành cho các đội tuyển quốc gia trong khu vực.

Tổng thư ký AFC, ông D. Velappan

* Mới đây, Báo Thanh Niên đã có đề nghị với VFF xin AFC và AFF đăng cai giải đấu này bắt đầu vào năm sau, AFC và cá nhân ông có ủng hộ không?

– Đó là một ý tưởng rất thú vị. Tôi hoàn toàn ủng hộ sự tích cực của Báo Thanh Niên trong bối cảnh khó khăn về tài chính của ban tổ chức. Tuy nhiên, Báo Thanh Niên và VFF phải có sự thống nhất cho một kế hoạch cụ thể gửi lên AFC. Cần phải có đề án chi tiết và càng chi tiết càng tốt vì nếu được, nó không chỉ có giá trị cho một giải trước mắt mà có thể cả lâu dài. Tất nhiên AFC, AFF sẽ phải nghiên cứu kỹ về chuyên môn. VFF và Báo Thanh Niên cũng cần phải tính đến việc có thể phải đưa giải đến nhiều nước khác trong khu vực chứ không chỉ gói gọn ở VN.

* Theo ông, chúng tôi cần thực hiện những bước nào để giải đấu này được tổ chức tại Việt Nam?

– Như tôi đã nói, nếu VFF và Báo Thanh Niên xác định đủ cơ sở để tổ chức giải thì nên có đề nghị lên AFC và AFF (LĐBĐ Đông Nam Á) trong thời gian sớm nhất. Sau khi xem xét kế hoạch của Báo Thanh Niên và VFF, chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ lưỡng trên tinh thần hợp tác cùng phát triển đồng thời sẽ có các yêu cầu và cử người đến làm việc với VFF và Báo Thanh Niên từng vấn đề cụ thể để đi đến thống nhất như tên giải, sân bãi, thời gian, truyền hình, quảng cáo, kế hoạch thi đấu, tuyên truyền, tài trợ… Với giải đấu này, trách nhiệm của AFC là sẽ có những điều phối về mặt nhân lực cho giải và hỗ trợ một phần chi phí trong khả năng tốt nhất có thể. AFC sẽ cố gắng giúp đỡ các bạn hoàn thành mục tiêu chung! Điều quan trọng là phải duy trì được giải. Với một sự phối hợp chặt chẽ và toàn diện, tôi tin VFF và Báo Thanh Niên sẽ thành công trong việc biến ý tưởng này thành hiện thực

(Theo Thanh niên)