Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp: Sôi nổi và hữu ích

Hôm nay (02/10), tại trụ sở LĐBĐVN đã diễn ra Hội thảo bóng đá CN với phần trình bày của Phó TTK AFC Dato" Paul Mony xoay quanh vấn đề: Quy chế FIFA về chuyển nhượng, tư cách cầu thủ…

02/10/2005 00:00:00
Hôm nay (02/10), tại trụ sở LĐBĐVN đã diễn ra Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp với phần trình bày của Phó tổng thư ký AFC Dato” Paul Mony xoay quanh các vấn đề: Quy chế FIFA về chuyển nhượng, tư cách cầu thủ. Buổi Hội thảo đã diễn ra rất sôi nổi và thu hút được sự quan tâm rất lớn từ phía đại diện các CLB.

Quang cảnh Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp 2005- Ảnh: CTV
Bằng lối diễn giải đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu, kèm theo những ví dụ thực tiễn sinh động, cụ thể để làm rõ hơn những vấn đề cần truyền tải, Phó tổng thư ký AFC Dato” Paul Mony cập nhật  được rất nhiều kiến thức cần thiết,  liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các CLB cũng như của các cầu thủ trong cơ chế bóng đá chuyên nghiệp.
Qua buổi Hội thảo này, có thể thấy rằng, sau 5 năm thử nghiệm làm bóng đá chuyên nghiệp, BĐVN nói chung và các CLB đã những bước tiến nhất định, nhưng các vấn đề liên quan đến đăng ký cầu thủ ngoại cũng như hợp đồng ký kết giữa các CLB với các cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp vẫn đang còn là một đề tài nóng bỏng, mang đậm tính thời sự trong giai đoạn hiện nay.
Phó TTK AFC Paul Mony giải đáp câu hỏi của các đại biểu tham dự Hội thảo – Ảnh: CTV

Chính vì lý do đó, ông Paul Mony đặc biệt dành phần lớn thời gian để giải trình những khúc mắc xoay quanh vấn đề đăng ký và ký kết hợp đồng với cầu thủ ngoại, trong đó đáng chú ý nhất là những quy định liên quan đến Giấy chuyển nhượng quốc tế (ITC) và các vấn đề mà các CLB cần nắm vững trước và sau khi ký kết hợp đồng với cầu thủ.

Theo ông Dato” Paul Mony, các LĐBĐQG nên đề ra những quy định bám sát với những quy định hiện hành của FIFA, đặc biệt, trong Hồ sơ đăng ký cầu thủ cần đưa thêm vào phần tiểu sử nghề nghiệp của họ, trong đó liệt kê những CLB mà cầu thủ đã đăng ký⬦ Ông Paul Mony cũng lưu ý các CLB là giấy chuyển nhượng ITC chỉ có giá trị khi nó được chuyển từ LĐBĐQG này sang LĐBĐQG khác, tất cả các giấy chuyển nhượng ITC do đơn vị khác cấp hoặc do cầu thủ mang theo đều không hợp lệ.
Ông Paul Mony nhấn mạnh rằng, để đảm bảo quyền lợi cho các CLB cũng như cho cá nhân các cầu thủ, hợp đồng ký kết giữa các CLB và cầu thủ cần phải đảm bảo tính chặt chẽ và rõ ràng. Theo đó, LĐBĐQG nên phối hợp cùng với các chuyên gia về luật để nghiên cứu ban hành một mẫu hợp đồng chuẩn, trong đó cần phải đáp ứng tối thiểu 2 yêu cầu đó là phù hợp với những quy định mới nhất của FIFA và phù hợp với điều kiện thực tế trong nước.
Trong các mùa giải qua, những rắc rối và mâu thuẫn phát sinh giữa các CLB bóng đá Việt Nam với các cầu thủ nước ngoài đã khiến đại diện các CLB đặc biệt quan tâm và đưa ra rất nhiều câu hỏi. Đa số tập trung về chuyển nhượng cầu thủ trong thời hạn hợp đồng còn hiệu lực và sau khi hết hạn hợp đồng, các vấn đề nảy sinh trong việc chấm dứt hợp đồng hay đơn phương chấm dứt hợp đồng của CLB đối với cầu thủ và ngược lại.v.v.. Tất cả đều được ông Paul Mony đưa ra lời giải thích, hoặc tư vấn rõ ràng và cụ thể.
Còn có rất nhiều khúc mắc cần lời giải đáp, tuy nhiên vì thời gian quá eo hẹp nên Phó Tổng thư ký AFC Dato” Paul Mony đã chưa thể giải đáp một cách trọn vẹn. Tuy nhiên, những gì đã được mang ra bàn luận tại Hội thảo đều là các vấn đề cơ bản và thiết thực nên chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều chocác CLB bóng đá Việt Nam, hiện đang trong quá trình chuyên nghiệp hóa ngày càng mạnh mẽ. (VFF)