Vòng 9 Bundesliga: Ngư ông đắc lợi

Bayern Munich không thắng, Hamburg thất thủ ngay tại sân nhà, những kết quả đã mang lại ngôi đầu bảng cho Werder Bremen một cách đầy bất ngờ.

Bayern Munich không thắng, Hamburg thất thủ ngay tại sân nhà, những kết quả đã mang lại ngôi đầu bảng cho Werder Bremen một cách đầy bất ngờ.

Quả penalty định mệnh ở phút… 90″+2 do Soren Larsen thực hiện thành công không chỉ kéo dài “thành tích” 7 năm không thắng mỗi khi đến làm khách tại Schalke mà còn lấy mất ngôi đầu bảng của “Hùm xám” Munich. Công bằng mà nói, đội khách chơi một trận khá hay và đã chạm một tay vào chiến thắng. Thế nhưng, cố gắng của họ vẫn chưa đủ để vượt qua cái “dớp” đen đủi.

Bayern (đỏ) chơi hay hơn nhưng không thể bảo toàn tỷ số cho đến phút cuối

Con số 62 nghìn cổ động viên lèn chặt sân Veltins Arena để chứng kiến cuộc đối đầu đỉnh cao giữa 2 thế lực lớn nhất tại Bundesliga đã tạo nên bầu không khí sôi động và cảm giác cực kỳ hưng phấn. Ý nghĩa của trận đấu thì ai cũng rõ, nhưng thật ngạc nhiên khi HLV Felix Magath tung ra sân đội hình như đá giao hữu.

Kết quả vòng 9

 Hamburg – Wolfsburg: 0-1
(Klimowicz 19″)

Schalke – Bayern: 1-1
(Larsen 90″+2 pen – Cruz 19″)

K”lautern – Dortmund: 3-3
(Altintop 13″, 56″, 78″ – Smolarek 7″, 16″, 40″)

Bremen – Nuremberg: 6-2
(Klose 2″, 34″, 39″, Klasic 66″, 85″, Borowski 80″ – Kiessling 16″, Schroth 57″) 

Stuttgart – M”gladbach: 1-1
(Kluger 17″ – Strasser 89″ o.g)

Mainz – Leverkusen: 3-1
(Ruman 56″, 75″, Thurk 61″ pen – Barnetta 79″)

Bielefeld – Herrtha: 3-0
(Borges 14″, Westermann 29″, Zuma 52″)

Hàng thủ xuất hiện cái tên Andreas Ottl, cầu thủ mới chuyển lên từ đội trẻ hồi đầu mùa thay thế vị trí của Sagnol bên hành lang phải. Cánh bên kia, tiền vệ Bastian Schweisteiger trám vào vị trí của cựu binh Bixente Lizarazu vắng mặt vì chấn thương. Trên hàng công, Santa Cruz, cầu thủ mở tỷ trong trận thắng Wolfsburg 2 tuần trước tiếp tục được tin tưởng giao nhiệm vụ làm bàn bên cạnh Roy Makaay.

Chính đội hình khập khiễng đó đã chơi một hiệp đầu tiên đầy bản lĩnh và tinh quái. Không vượt trội về thời gian cầm bóng nhưng Bayern lại tạo được nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Ngay phút 19 họ đã mở được tỷ số sau tình huống phối hợp rất ăn ý giữa các cầu thủ. Những đường chuyền một chạm không mấy khó khăn trước sự thiếu quyết liệt của tuyến phòng ngự Schalke đã tạo điều kiện cho Ze Roberto thoát xuống bên cánh trái rồi căng sệt vào khu cấm địa. Trong tư thế thoải mái, Santa Cruz xuất hiện đúng lúc đệm lòng chính xác hạ gục thủ thành Frank Rost. Dù vậy, pha quay lại cho thấy may mắn đã thuộc về Bayern khi tổ trọng tài đã không phát hiện ra lỗi việt vị của tiền vệ Zé Roberto.

Phút 24, chủ nhà có cơ hội quân bình tỷ số. Kobiashvili tạt bóng từ biên, Ismael đánh đầu giải nguy nhưng bóng tìm đến vị trí của Fabian Ernst để cầu thủ này tung cú sút đi vào cạnh lưới. Chưa đầy 1 phút sau, Santa Cruz đột phá qua 2 hậu vệ áo xanh rồi dứt điểm từ ngoài vòng cấm, tiếc rằng hơi thiếu độ chuẩn xác.

Đang dẫn trước, các cầu thủ Bayern thi đấu rất tập trung, triển khai bóng chậm rãi nhưng chính xác và hợp lý. Cự ly đội hình luôn được đảm bảo có thể hỗ trợ nhau tốt nhất đã tạo ra một phòng tuyến vững chắc ngay từ khu vực giữa sân. Điều này giúp giảm thiểu tầm hoạt động của hàng tiền vệ chủ nhà dưới sự dẫn dắt của Lincoln

Những quyết định thiếu chính xác của trọng tài Michael Weiner gây ức chế cho cầu thủ 2 đội

Từ quả phạt gián tiếp bên cánh trái ở phút 32, Michael Ballack đè người đánh đầu căng nhưng Rost phản xạ rất nhanh đẩy bóng ra ngoài. Ít phút sau, cơ hội đến với Makaay từ đường chuyền bằng đầu của Cruz. Tuy nhiên, chân sút người Hà Lan vẫn chưa tìm lại được bản năng sát thủ khi sút bóng thiếu cảm giác đi chệch khung thành cả mét.

Nửa cuối hiệp đấu, Schalke kiểm soát nhiều bóng hơn nhưng vẫn chưa phát hiện được sơ hở của đối phương. Có thể thấy Koenigsblau đang phải đối mặt với một “Hùm xám” thực thụ, ranh mãnh và rất nguy hiểm. Lâu rồi Bayern mới chơi một hiệp đấu xuất sắc đến vậy. Trước giờ giải lao, Ballack có một cú dứt điểm căng và hiểm hóc từ ngoài vòng cấm nhưng vọt xà. Tỷ số tạm thời vẫn là 0-1 nghiêng về các vị khách.

Lẽ ra trong hiệp 2, Bayern cần tiếp tục phát huy thế trận chặt chẽ của mình. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng khiến họ lui sâu đội hình bảo vệ khung thành và hậu quả là bị Schalke dồn ép. Những pha phản công của “Hùm xám” trở nên lẻ tẻ và không còn đột biến như trước. Đó là sai lầm sẽ khiến họ trả giá.

Phút 62, Deisler vượt qua một cầu thủ rồi sút từ gần 30 mét, bóng bay sạt cột dọc bên phải. Đến phút 78, Makaay khép lại trận đấu thất vọng của mình với một vơ hội ngon ăn mà có lẽ lúc bình thường anh đã biến nó thành bàn thắng. Nhận đường chuyền của Ballack, “Bóng ma” băng xuống đối mặt với thủ môn đối phương nhưng ý đồ sửa lòng lộ liễu của anh bị Frank Rost bắt bài. Bóng tiếp tục nảy đến chân Santa Cruz nhưng quả đá bồi của cầu thủ người Paraguay bay cắt ngang cầu môn.

Trước đó, trọng tài đã bỏ qua một tình huống mà chủ nhà xứng đáng được hưởng phạt đền. Lincoln xoay trở rất khéo trong vòng cấm buộc một trung vệ Bayern cản người trái phép, không có tiềng còi nào cất lên. Nếu không bị phạm lỗi, rất có thể Lincoln đã làm nên chuyện. Nhưng điều gì phải đến cũng đến, những nỗ lực của chủ nhà được đền đáp vào phút bù giờ thứ 2 của trận đấu.     

Trong pha tấn công cuối cùng, “hậu vệ” Schweinsteiger có pha bóng ngờ nghệch thể hiện rõ sự thiếu kinh nghiệm. Tiền vệ trẻ này nhảy tỳ lên người Larsen trong một tình huống tranh chấp trong vòng cấm. Lần này thì trọng tài Weiner không bỏ qua cho đội khách. Chính Larsen, cầu thủ chơi hay nhất bên phía Schalke kể từ đầu trận bước lên thực hiện quả phạt và anh không mắc một sai lầm nhỏ nào, đánh lừa thủ thành kinh nghiệm Oliver Kahn, ấn định kết quả 1-1.

Những giây còn lại đủ để đội bóng xứ Bavaria khép lại trận đấu đen đủi với chiếc thẻ đỏ có phần oan ức của Demichelis. Cú xoạc bóng của tiền vệ này chưa thực sự trúng chân Valera nhưng đen cho anh khi đối phương ngã quá đẹp mắt.

Bremen tận dụng tốt cơ hội để lên ngôi đầu với sự bùng nổ của Klose và Klasnic

Bayern Munich không thắng là cơ hội tốt để Hamburg, đội bóng đang nổi đình nổi đám đoạt lấy ngôi đầu bảng. Thi đấu trên sân nhà, trước đối thủ cũng không lấy gì làm khó chịu là Wolfsburg nhưng các học trò của HLV Thomas Doll lại có màn trình diễn kém cỏi, chấp nhận trận thua đầu tiên sau 19 trận chỉ thắng và hoà trên mọi mặt trận kể từ đầu mùa giải.

Có lẽ sự thiếu tập trung, vừa đá vừa nghe ngóng tình hình trận đấu giữa Schalke và Bayern đã làm hại Hamburg. Wolfsburg có thể không phải đội bóng lớn nhưng hiện tại là một tập thể khá không thể xem thường tại Bundesliga. Trong một ngày đạt phong độ tốt, họ có thể đánh bại mọi đối thủ bằng thứ bóng đá tấn công cống hiến của mình.

Đây không phải trận đấu có nhiều pha bóng sôi nổi. Xét về cơ hội là ngang nhau nhưng bàn thắng duy nhất lại thuộc về đội khách. Phút 19, tiền đạo Diego Klimowicz đánh đầu tung lưới Hamburg sau pha kiến thiết của người đồng hương, tuyển thủ Argentina Facundo Quiroga. Hơn 70 phút còn lại, van der Vaart cùng các đồng đội không cách nào tìm được mành lưới của thủ môn Simon Jentzsch, tỷ số 0-1 được giữ nguyên.

Trận thua này cảnh tỉnh các cầu thủ đội bóng thành phố cảng sau chuỗi ngày bay bổng cùng những lời tung hô. Họ cần là chính mình, nỗ lực hơn nữa nếu muốn bước lên bục nhận giải vào cuối mùa bóng.

Hai đội nhất nhì không thắng, ngôi đầu bảng bất ngờ lọt vào tay cựu vô địch Werder Bremen sau trận đấu có tính huỷ diệt trước Nuremberg. Bộ đôi 2K (Klose – Klasnic) tiếp tục toả sáng rực rỡ khi đóng góp tới 5/6 bàn của đội nhà. Klose chỉ mất 40 phút để hoàn tất cú hattrick của mình. Nhưng xen vào giữa là bàn gỡ 1-1 của tiền đạo trẻ đang lên, mục tiêu theo đuổi của CLB Arsenal, Stefan Kiessling. Quả đánh đầu đẹp mắt ở phút 16 của tuyển thủ U21 Đức không cho thủ môn Reinke lấy một cơ hội cản phá.

Hàng phòng ngự đội khách đã chơi một trận quá tệ hại, để các chân sút đối phương dứt điểm như chỗ không người. Các bàn thắng đến một cách dễ dàng trong hiệp 2 với cú đúp của Ivan Klasnic. Người hùng của cuộc lội ngược dòng trên sân Hertha Berlin cách đây 2 tuần là Tim Borowski tiếp tục thể hiện phong độ cao với một bàn thắng ở phút 80. Tỷ số chung cuộc là 6-2 sau khi Schroth gỡ được một bàn nữa ở phút 56″.     

Đội hình ra sân trận Schalke 04 – Bayern Munich:
Schalke 04: F. Rost – Rafinha, Bordon, Rodriguez (Varela 80″), Krstajic – Poulsen – F. Ernst (Altintop 46″), Kobiashvili – Lincoln – Kuranyi (Sand 60″), Larsen
Bayern Munich: Kahn – Ottl, Lucio, Ismael, Schweinsteiger – Demichelis – Deisler (Karimi 83″), Ballack, Zé Roberto (Salihamidzic 46″) – Makaay, Santa Cruz (Pizarro 90″+1)

Bảng xếp hạng sau vòng 9
ĐộiTrậnThắngHòaThuaH/sĐiểm
1Werder Bremen971127:1222
2Bayern Munich971118:622
3Hamburg962117:520
4Schalke 04 945011:617
5Borussia M”gladbach943211:1015
6Wolfsburg943212:1215
7Hertha Berlin942312:1214
8Borussia Dortmund925214:1311
9Stuttgart925210:1011
10Bayer Leverkusen932416:1711
11Cologne830511:139
12Arminia Bilefeld92349:139
13Kaiserslautern922513:218
14Hannover 9681439:127
15Mainz 0592168:137
16Duisburg813411:166
17Nuremberg91358:176
18Eintracht Frankfurt81163:124


(Theo Thethaovietnamnet)