HLV Mai Đức Chung : SThái Lan sẽ là đối thủ chính của ĐTVN tại SEA Games 23⬝

Hôm nay, 29/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm UBTDTT Nguyễn Danh Thái đã ký quyết định số 1702/QĐ-UBTDTT về việc tập trung đợt 2 ĐT nữ quốc gia…

Hôm nay, 29/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm UBTDTT Nguyễn Danh Thái đã ký quyết định số 1702/QĐ-UBTDTT về việc tập trung đợt 2 đội tuyển bóng đá nữ quốc gia năm 2005. HLV trưởng của ĐTQG nữ lần này là ông Mai Đức Chung – người đã từng dẫn dắt ĐT thi đấu thành công tại SEA Games 22.


Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Mai Đức Chung xung quanh các vấn đề của ĐTQG nữ

PV: Ông lại chuẩn bị cùng đội tuyển nữ tham dự SEA Games 23 và vẫn là nhiệm vụ bảo vệ HCV, ông đã cảm nhận được những áp lực đang đến chưa?

HLV Mai Đức Chung

Ông Mai Đức Chung: Đây là trách nhiệm mà lãnh đạo ngành giao cho. Tôi nghĩ, bóng đá nam cũng có áp lực riêng, bởi được đầu tư và xã hội kỳ vọng nhiều. Bóng đá nữ tuy đã được lãnh đạo ngành rất quan tâm, nhưng xã hội lại chưa để tâm nhiều lắm, vì vậy, tôi nghĩ xã hội sẽ có cách nhìn cảm thông hơn. Nhưng, áp lực ở trong ngành thì vẫn rất lớn.

Tôi nghĩ, bóng đá cũng như một môn nghệ thuật, có lúc lên đỉnh cao và có khi xuống. Chúng ta cần phải chấp nhận thực tế này, bởi không ai giữ được mãi thành tích đỉnh cao mà sẽ có lúc chững lại. ĐTVN vẫn đang trong quá trình trẻ hoá được gần 2 năm và cần có thêm thời gian để tập luyện, thi đấu. Và ở thời điểm hiện tại, chưa thể đạt yêu cầu cao. Bóng đá nữ có điều thiệt thòi là ít đối tượng thi đấu cọ xát. Chưa kể, cơ hội tuyển chọn cầu thủ cho ĐT nữ cũng gặp khó khăn vì chỉ có 6 CLB nữ, trong khi bóng đá nam thì ngược lại.

Tôi xin dẫn chứng, lứa cầu thủ đầu tiên của ĐTVN năm 1997 đạt thành tích tại đấu trường khu vực cũng mất khoảng 5 năm tập luyện trước đó (khoảng 1991-1992). Phải đến SEA Games 21 (SEA Games 20 không có bóng đá nữ) chúng ta mới có HCV.

– Nhìn vào danh sách lần này, trong thành phần BHL có cựu đội trưởng Hiền Lương, ngoài ra còn có sự trở lại của trung vệ thòng Bích Hạnh trong vai trò VĐV. Ông nói sao về những tên tuổi này?

– Tôi từ nghĩ từ giờ trở đi, trong thành phần BHL của đội tuyển nữ sẽ luôn có trợ lý HLV là nữ. Điều này cũng là nằm trong kế hoạch đào tạo HLV bóng đá nữ của LĐBĐVN và BHL đội tuyển. Còn về Bích Hạnh, đó là do đội tuyển đang rất yếu vị trí này. Chúng tôi đã từng thử nghiệm Mai Lan nhưng không đạt hiệu quả cao. Trẻ hoá nhưng chúng ta vẫn phải giữ lại một số vị trí quan trọng vì họ có kinh nghiệm, tuy thể lực có thể không đảm bảo.

Vũ Thị Ánh (3) chơi rất ấn tượng trong màu áo Hà Nam và sẽ có cơ hội thể hiện tài năng trong mào áo ĐTQG

Tôi nghĩ, với thời gian 3 tháng, Bích Hạnh sẽ bắt nhịp được với toàn đội, kể cả thể lực.

Trong danh sách lần này còn có những gương mặt rất mới như: Nguyễn Thị Thành, Vũ Thị Ánh, Nguyễn Thị Muôn⬦, nhưng họ mới chỉ qua thử nghiệm ở CLB và cần kiểm tra ở cấp ĐT. Tôi nghĩ số trẻ sẽ còn nhiều vấn đề cần khắc phục, nhất là phải nhanh chóng hoà nhịp với ĐT. Từ CLB lên ĐT khác nhau nhiều lắm! Tôi tin, các cầu thủ trẻ sẽ sớm vượt qua được khó khăn.

– Theo thông báo của AFF, ĐTVN được chọn là đội hạt giống bảng A, còn Myanmar ở bảng B. Ông có cho rằng đây là thuận lợi?

– Cơ bản là đúng. Nếu đã đá trong cùng một giải thì kiểu gì chúng ta cũng sẽ gặp Myanmar. Vấn đề mấu chốt là phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt là thể lực. Tại giải ĐNA 2004 và vòng loại nữ châu Á 2005, ĐTVN với dàn cầu thủ trẻ đã thi đấu ngang ngửa Myanmar. Tuy nhiên, chúng ta còn thua kinh nghiệm. Tôi nghĩ, đối thủ chính của Việt Nam tại SEA Games lần này chính là Thái Lan. Họ đã cho ra lò một dàn cầu thủ rất đồng đều. Chức vô địch sẽ là cuộc đua tam mã giữa ĐTVN, Myanmar và Thái Lan và đội nào may mắn thì giành chiến thắng.

– Xin cảm ơn ông!

Kế hoạch tập luyện của ĐT nữ

– Ngày 5/9 tập trung tại Trung tâm HLTTQG 1.

– Ngày 7/9 lên Tam Đảo rèn thể lực từ 7-10 ngày.

– Trở về Trung tâm HLTTQG 1 tập kỹ-chiến thuật, thể lực và xen kẽ thi đấu 4-5 trận.

– Ngày 2/10: tham dự giải Tiền SEA Games 23 tại Cửa Oâng.

Sau giải nghỉ phục hồi 5 ngày.

– Ngày 19/10 tập trung trở lại tại Trung tâm HLTTQG 1. Quá trình tập có 3-4 trận đấu giao hữu.

– Đầu tháng 11 đi Đài Loan tập huấn 10 ngày và thi đấu giao hữu 3 trận. Sau đó về nước tiếp tục chuẩn bị.

– Ngày 20 hoặc 21/11: đi Philippines tham dự SEA Games 23.

>> Danh sách Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia tập trung đợt 2 <<

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM