AFC công bố danh sách đề cử giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2005 của châu Á

Hôm nay (07/10), Liên đoàn bóng đá châu Á AFC đã chính thức công bố danh sách 10 cầu thủ cạnh tranh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2005 của châu Á

Hôm nay (07/10), Liên đoàn bóng đá châu Á AFC đã chính thức công bố danh sách 10 cầu thủ cạnh tranh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2005 của châu Á

Trong số 10 cầu thủ được đề cử vào danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm 2005 của châu Á, Saudi Arabia dẫn đầu với 3 cầu thủ, tiếp theo là Nhật Bản, Iran và Hàn Quốc mỗi quốc gia đóng góp 2 cầu thủ. Như vậy, có thể thấy rằng, năm nay đại diện của những nền bóng đá mạnh nhất châu lục tiếp tục áp đảo trong danh sách đề cử. Chỉ duy nhất có Maksim Shatskikh của Uzebikistan là đại diện của một nền bóng đá yếu thế hơn tại châu Á. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, Maksim Shatskikh hiện đang khoác áo CLB nổi tiếng của Ukraine là Dinamo Kiev.

Được biết, danh hiệu cầu thủ xuất sắc năm của AFC sẽ do các HLV ĐTQG của 45 nước thành viên AFC và 20 Ủy viên Ban điều hành AFC bầu chọn. Nhà tài trợ hàng đầu của AFC là tập đoàn thể thao World Sport Group cũng nắm giữ 1 phiếu của cuộc bầu chọn.

Về mặt nguyên tắc, các Ủy viên Ban điều hành và các HLV đội tuyển các quốc gia thành viên AFC không được quyền bỏ phiếu nếu cầu thủ nằm trong danh sách đề cử thuộc cùng một quốc gia với mình.

Hidetoshi Nakata

Cuộc bỏ phiếu sẽ lựa chọn ra 3 cầu thủ hàng đầu và cầu thủ nào có nhiều phiếu bầu chọn nhất sẽ được nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm 2005 của AFC.

Theo dự kiến, Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 30/11/2005 tại Kuala Lumpur- Malaysia.

Danh sách 3 cầu thủ cuối cùng được lựa chọn cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2005 sẽ được công bố vào ngày 14/11/2005.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, hiện nay tiền vệ tổ chức người Nhật Bản Hidetoshi Nakata và thủ môn người Saudi Arabia Mabrouk Zayed là hai ứng cử viên nặng ký nhất. Riêng Nakata, cầu thủ ngôi sao của ĐT Nhật Bản và của CLB Bolton Wanderers (Anh) đã từng hai năm liên tiếp (1997-1998) đoạt giải thưởng cao quý này của AFC. Trong khi đó,  thủ môn Zayed hiện được xem Stấm lá chắn thép⬝ vững chãi trước khung thành của CLB ĐKVĐ Champions League châu Á  Al Ittihad và đóng góp công lớn trong chiến tích sớm lọt vào VCK World Cup 2006 của đội tuyển Saudi Arabia.

Danh sách 10 cầu thủ được đề cử:
  

Al JABER SamiSaudi Arabia/Al Hilal (Saudi Arabia)
Al MONTASHARI HamadSaudi Arabia/Al Ittihad (Saudi Arabia)
KARIMI AliIR Iran/Bayern Munich (Germany)
LEE Young-PyoKorea Republic/Tottenham (England)
NAKAMURA ShunsukeJapan/Celtic (Scotland)
NAKATA HidetoshiJapan/Bolton Wanderers (England)
NEKOUNAM JavadIR Iran/Pas (Iran)
PARK Ji SungKorea Republic /Man Utd (England)
SHATSKIKH MaksimUzbekistan/Dynamo Kiev (Ukraine)
ZAYED MabroukSaudi Arabia/Al Ittihad (Saudi Arabia)

(VFF)