Thun, Betis, Udinese lần đầu góp mặt tại vòng bảng Champions League

Một ngày trọng đại với FC Thun, Real Betis và Udinese khi cả 3 giành được những kết quả thuận lợi để làm nên lịch sử

 Một ngày trọng đại với FC Thun, Real Betis và Udinese khi cả 3 giành được những kết quả thuận lợi để làm nên lịch sử

Không nằm ngoài dự đoán, Real Betis và Udinese đã bảo toàn được lợi thế trong trận lượt đi để giành chiến thắng chung cuộc. Đại diện của Serie A Udinese không gặp nhiều khó khăn trước Sporting Lisbon trên sân nhà sau khi sớm dẫn trước với tỷ số 2-0 chỉ sau 35 phút và giành chiến thắng nhẹ nhàng 3-2 (tổng tỷ số 4-2).

Người hùng của Betis – Oliveira

Trong khi đó, Betis “toát mồ hôi hột” khi Maoulida đưa Monaco lên dẫn trước 2-1 ở phút 63. Nhưng sự toả sáng của Oliveira đã đưa Betis trở lại vị trí an toàn với bàn ấn định tỷ số 2-2 ở phút 75. Tiền đạo người Brazil cũng chính là người đưa đội bóng Tây Ban Nha Real Betis vươn lên dẫn trước 1-0 khi trận đấu mới chỉ diễn ra được 17 phút và xứng đáng là người hùng của đội bóng thành Sevilla.

Gây chú ý trong loạt trận đêm qua còn có trận thua 0-1 của ĐKVĐ Liverpool trước đội khách CSKA Sofia, tuy nhiên, “Quỷ đỏ” vẫn giành quyền đi tiếp với chiến thắng 3-2 chung cuộc. Bất ngờ lớn nhất đến từ đội bóng của Thuỵ Sỹ FC Thun khi đội bóng “bé hạt tiêu” này thắng thuyết phục Malmo với tỷ số 3-0 và tổng tỷ số 4-0 để lần đầu tiên góp mặt tại vòng bảng Champions League…

Betis giành vé sau trận cầu nghẹt thở tại Louis II

Với chiến thắng sát nút 1-0 Betis trong trận lượt đi, trận lượt về tại Luis II được chờ đợi như “tâm điểm” của lượt về vòng sơ loạt thứ 3 Champions League và thực tế trên sân cũng đã cho thấy điều đó. Trận đấu là một cuộc rượt đuổi tỷ số hấp dẫn và nghẹt thở với CĐV 2 đội. Chủ nhà Monaco lội ngược dòng dẫn lại 2-1 ở phút 63 (chung cuộc 2-2 nhưng Betis có lợi thế với luật bàn thắng sân khách) và tiếp tục dồn ép đối phương nhưng phải trả giá bởi sự lơi lỏng ở hàng thủ ở phút 75.

Những pha tranh chấp căng thẳng và quyết liệt thường thấy trong trận

Phải thi đấu trên sân khách với ảm ảnh từ những trận đại bại của Deportivo và Real Madrid nhưng HLV Serra Ferrer vẫn quyết định không chơi phòng thủ. Với một đội hình ở mức trung bình và một cự ly hợp lý, đại diện của La Liga chính là đội bóng tạo ưu thế trước.

Kết quả các trận đấu lượt vế vòng sơ loại thứ 3 Champions League (sáng thứ 4):

Lok. Moscow – Rapid Vienna: 0 – 1 (1-2)
Kincl 83″

Partizan Belg – Petrzalka: 0 – 0 (0-0)
* Petrzalka thắng 4-3 sau loạt sút 11 mét

Thun – Malmo FF: 3 – 0 (4-0)
Bernardini 26, Lustrinelli 40″ và 66

Monaco – Real Betis: 2 – 2 (2-3)
Gerrard 32″, Maoulida 63″ – Oliveira 17″ và 75″

Panathinaikos – Wisla : 4 – 1 (5-4)
Morris 62″, Olisadebe 65″, Papadopoulos 87″, Kotsios 114″ – Sobolewski 78″

Rosenborg – Steaua B”rest: 3 – 2 (4-3)
Solli 38″, Odegaard 57″, Radoi 60 (o.g) – Radoi 74″, Iacob 75″

Udinese – Sporting Lisbon: 3 – 2 (4-2)
Iaquinta 23″ (pen), Natali 35″, Barreto 89″ – Douala 38″, Pinilla 90″

Liverpool – CSKA Sofia: 0 – 1 (3-2)
Iliev 16″

* Bôi đậm là đội được đi tiếp, trong ngoặc là kết quả chung cuộc

Phút 17, Oliveira giúp Betis nhân đôi cách biệt (chung cuộc) bằng một cú đánh đầu cận thành dễ dàng sau pha bắt tốc độ và tạt bóng chính xác của Edu.

Sau bàn thua này, Monaco đẩy cao đội hình và đẩy Betis về phần sân của mình. Tiền đạo Adebayor có được một hattrick cơ hội nhưng không thể tận dụng được (1 lần vọt xà và 2 lần bị thủ thành Doblas cản phá) trong khi pha đánh đầu trong tư thế thoải mái của tiền vệ Gerrard lại đưa bóng đi vọt xà.

Sự lấn lướt của Monaco cuối cũng cũng được ghi nhận bằng bàn thắng của Gerrard. Cầu thủ người Tây Ban Nha này có cú sút nửa nẩy tuyệt đẹp tung nóc lưới thủ thành Doblas. Người kiến tạo cho Gerrard cũng là một tân binh của Monaco trong mùa chuyển nhượng vừa qua, Olivier Kapo.

Ngay sau đó, đội chủ nhà có “cơ hội vàng” để nâng tỷ số lên 2-1 từ chấm 11 mét sau pha phạm lỗi của Michel với tuyển thủ QG Pháp Patrice Evra trong vòng cấm. Tuy nhiên, trọng trách sút phạt lại được đặt lên vai của cầu thủ trẻ Camel Meriem và cú sút có phần bị ảnh hưởng từ tâm lý thi đấu không vững vàng của tiền vệ này đã bị thủ môn Doblas cản phá.

Trong những phút tiếp theo, Monaco tiếp tục dồn ép Betis để kiếm bàn thắng nhưng phải tới phút 63, 1 phút sau khi vào sân thay tiền vệ Meriem, Toifilou Maoulida mới có pha đánh đầu chính xác giúp đội chủ nhà vươn lên dẫn điểm. Người kiến tạo để Maoulida ghi bàn trong tình huống này lại là Kapo.
 

Sự thất vọng của tiền đạo Adebayor

Hứng phấn sau bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 (chỉ cần 1 bàn thắng nữa để giành lại lợi thế), Monaco mải miết tấn công. Trong khi hàng công chưa thể có được bàn thắng thứ 3 thì hàng thủ lại thi đấu thiếu tỉnh táo, để chân sút Oliveira của đội khách gỡ hoà 2-2 sau một đợt phản công với cú sút không thể cản phá vào góc xa khung thành thủ môn Warmuz. Bàn thua này đã gần như chấm dứt mọi hi vọng của Monaco và các học trò của HLV Deschamps thi đấu thiếu quyết tâm trong những phút còn lại, chấp nhận bị loại với tỷ số chung cuộc 2-3.

Đội hình ra sân:
Monaco:
Warmuz, Maicon, Squillaci, Modesto, Evra, Gerard, Bernardi, Meriem (Maoulida 62), Sorlin (Gigliotti 82), Kapo, Adebayor
Real Betis: Doblas, Melli, Juanito, Rivas, Luis Fernández, Assuncao, Joaquin (Varela 56), Rivera (Miguel Angel 76), Xisco (Nano 56), Edú, Oliveira

Chiến thắng dễ dàng của FC Thun và Udinese

Lợi thế sau chiến thắng 1-0 trên đất Bồ đã giúp đội bóng Ý Udinese vào trận với một tâm lý thoải mái và chính điều này đã giúp các học trò của tân HLV Cosmi sớm có được những bàn thắng quyết định trận đấu.

Sporting (xanh) không thể gây bất ngờ tại Ý

Tiền vệ Sulley Muntari mở hàng cho đội chủ nhà với cú sút hiểm vọt xà. Nhưng Udinese cũng không phải chờ đợi quá lâu để có được bàn thắng mở tỷ số. Phút 23, Vincenzo Iaquinta hạ gục thủ thành Ricardo sau 2 pha dứt điểm từ chấm 11 mét. Hơn 10 phút sau, Ricardo tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2 và lần này là từ quả đánh đầu của hậu vệ Cesare Natali. Bàn thắng của Natali gần như chấm dứt hi vọng giành vé vào chơi tại vòng bảng Champions League bởi nhiệm vụ của đội bóng Bồ Đào Nha là phải ghi được thêm 3 bàn và không để thủng lưới.

Tiền vệ Douala gỡ lại 1 bàn cho Sporting 7 phút trước khi hiệp 1 kết thúc và giúp đội khách thi đấu quyết tâm hơn trong hiệp 2. Tuy nhiên với sự chắc chắn của thủ môn Morgan De Sanctis cũng như hàng thủ của Udinese, các cầu thủ Sporting bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng gỡ hoà và chỉ có thể gỡ lại 1 bàn sau khi Barreto đưa đội chủ nhà dẫn 3-1 ở phút 89.

Kịch bản tương tự diễn ra trong trận giữa chủ nhà FC Thun và Malmo FF. Đội bóng Thuỵ Sỹ FC Thun củng cố chiến thắng 1-0 trên sân khách bằng 2 bàn thắng trong hiệp 1 do công của Bernardini và Lustrinelli, vươn lên dẫn điểm với một khoảng cách an toàn 3-0 sau 2 lượt trận.

Hiệp 2 trở nên nhàn hạ với FC Thun và đội bóng Thuỵ Sỹ tiếp tục có được bàn thắng thứ 3 do công của Lustrinelli, ấn định chiến thắng đầy thuyết phục 3-0 (4-0 sau 2 lượt trận) và lần đầu góp mặt tại vòng bảng Champions League.

Niềm vui khôn tả của Bernardini sau khi ghi bàn cho FC Thun

Với kỳ tích này, “Bé hạt tiêu” FC Thun đã viết nên một “câu chuyện cổ tích hiện đại”. Thành tích này càng trở nên ấn tượng hơn rất nhiều nếu như biết được, 9 năm trước, FC Thun vẫn đang là một đội bóng nghiệp dư tại Thuỵ Sỹ.“Tôi rất vui mừng khi được dẫn dắt đội bóng này sang Anh, Ý thi đấu và đối đầu với những đội bóng lớn như Barcelona hay Real Madrid. Mơ ước của chúng tôi đã thành hiện thực và thật khó để tin vào sự thật này” HLV của FC Thun Urs Schoenenberger vui mừng phát biểu sau trận đấu.

(VNN)