Xung quanh trận đấu chia tay thế hệ vàng:Võ Hoàng Bửu- SNgười hùng⬝ thầm lặng

Võ Hoàng Bửu- một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam

Nhắc đến trận đấu ngày 3/9 sắp đến, Bửu bồi hồi: SCũng hồi hộp như khi chuẩn bị trận CK SEA Games năm 1995 ở Chiang Mai. Vẫn những con người đó, nhưng đã mười năm trôi qua rồi còn gì. Mười năm trước, lứa cầu thủ của chúng tôi thua các cầu thủ của Thái Lan trong trận CK. Bây giờ gặp lại chắc sẽ⬦thua tiếp, vì các cầu thủ  bạn nhiều người vẫn còn chơi tốt quá. Thế nhưng, bây giờ chuyện thắng thua không còn quan trọng nữa. Sau chừng ấy năm ra sân, trận đấu sắp tới là cơ hội đẹp chúng tôi nói lời chia tay với bóng đá trong niềm vui. Chính vì ý nghĩa ấy mà những ngày qua, tôi tập luyện rất nghiêm túc để chuẩn bị cho giải đấu này⬝.

 
Là lứa cầu thủ xuất thân từ trường Nghiệp vụ TDTT TPHCM, Võ Hoàng Bửu chính thức trở thành cầu thủ CSG năm 1998, khi đã 20 tuổi. Năm năm sau, anh được gọi vào ĐTQG chuẩn bị cho các trận đấu vòng loại World Cup, nhưng không được ra sân. Tại Cúp Độc Lập năm 1995, Võ Hoàng Bửu mới chính thức thi đấu trận đầu tiên trong màu áo ĐTVN, khi đã 27 tuổi. SChín muộn⬝ nhưng Bửu khẳng định mình rất nhanh khi ngay trong năm ấy, anh cùng đồng đội bất ngờ giành HCB SEA Games tại Chiang Mai (Thái Lan). Tiếp tục cùng đồng đội đoạt HCĐ Tiger Cup một năm sau đó, Võ Hoàng Bửu vinh dự được chọn là VĐV tiêu biểu nhất năm 1996 rồi được trao danh hiệu Quả Bóng Vàng.
 
Là một trong những cầu thủ xuất sắc của Sthế hệ vàng⬝, nhưng với Hoàng Bửu, bản thành tích của anh lại Sngắn⬝ hơn nhiều đồng đội khác. Chiếc HCĐ SEA Games 1997 là danh hiệu quốc tế cuối cùng của anh. Năm 1998 có lẽ là năm buồn nhất trong sự nghiệp cầu thủ, khi Tiger Cup được tổ chức trên sân nhà nhưng Bửu phải ngồi ngoài vị bị chấn thương. Hai năm sau, anh trở lại ĐTQG tham dự Tiger Cup 2000. Và đây lại là một kỷ niệm buồn nữa, khi ĐTVN trắng tay, mà với riêng Hoàng Bửu, trận cuối cùng khoác áo ĐTQG để lại vị đắng đến tận giờ: ĐTVN thua Malaysia 0-3 trong trận tranh HCĐ.
 
Hoàng Bửu toả sáng trong màu áo ĐTVN trong thời gian không lâu (1995-1997), trong những ngày ấy anh là cầu thủ không thể thay thế của đội tuyển. Không chỉ thu hồi bóng cực tốt, tổ chức tấn công hiệu quả bằng những đường chuyền dài chuẩn xác, Võ Hoàng Bửu còn là SVua⬝ sút phạt đền và là cầu thủ có cú sút xa mạnh nhất của bóng đá Việt Nam. Trong màu áo ĐTVN, anh chưa bao giờ sút hỏng quả phạt đền nào, thậm chí còn trở thành SVua làm bàn⬝ của ĐTVN tại Tiger Cup 1996 với 4 bàn thắng từ chấm 11m (hơn Huỳnh Đức 1 bàn).
 
Ít nói, nhưng với những phẩm chất chuyên môn ấy, Bửu SVoi⬝ là một ông chủ thật sự ở khu vực giữa sân của ĐTVN. Bởi thế quãng thời gian thành công nhất trong sự nghiệp của anh cũng là quãng thời gian thành công của bóng đá Việt Nam. Võ Hoàng Bửu xứng đáng là một phần của lịch sử bóng đá Việt Nam.
 
Sinh ngày: 10/07/1968
Cao: 1m73, nặng: 63 kg
Số lần khoác áo ĐTQG: 33 lần
+ Lần đầu tiên khoác áo ĐTQG: Trận Việt Nam  Housing Bank (Hàn Quốc) tại Cúp Độc Lập 1995.
+ Lần cuối cùng khoác áo ĐTQG: Trận Việt Nam  Malaysia: 0-3, trận tranh HCĐ Tiger Cup 2000
Số bàn thắng ghi được cho ĐTQG: 8 bàn
Thành tích:
+ HCB SEA Games 1995, HCB SEA Games 1997
+ HCĐ Tiger Cup 1996
+ VĐQG (trong màu áo CSG) 2001-2002
Danh hiệu cá nhân:
+ Quả Bóng Vàng 1996
+ VĐV tiêu biểu 1996
 
Ngón sở trường: 
Vua⬦ sút phạt đền 
Nhắc đến Võ Hoàng Bửu, người hâm mộ nhớ ngay đến tài sút phạt đền của anh, dù tiền vệ này còn có sở trường là những cú sút xa. Thành công tuyệt đối trong 7 lần sút phạt đền ở các kỳ SEA Games và Tiger Cup, nhưng theo anh, chẳng có Sbí quyết⬝ gì cao siêu, mà chỉ là thành quả của sự khổ luyện. 
Ngay khi còn là cầu thủ năng khiếu, Bửu đã luyện sút phạt đền bằng việc sút bóng vào tường (kích thước bằng khung thành) có chia ra từng ô. Và điều đặc biệt là cú sút phạt đền bao giờ cũng được Bửu thực hiện bằng mu chính diện nên bóng bay rất nhanh. Để thực hiện chuẩn xác cú sút này, Bửu cho biết điều quan trọng nhất là phải có kỹ thuật chuẩn và chân trụ phải đặt đúng, nếu không bóng rất dễ bay khỏi khung thành. 
Một yếu tố quan trọng khác là tâm lý của Bửu rất Slì⬝ nên anh chưa bao giờ có cảm giác lo âu khi đứng trước chấm phạt đền. Bửu còn cho biết thêm: SBản thân tôi có máu ăn thua, nên rất tập trung khi đá phạt đền. Khi khoác áo độ tuyển tôi chưa hề run vì tin vào bản thân mình. Thú thực là khi đá giải trong nước, tôi sút phạt đền có khi còn khó hơn vì sợ bị bắt bài⬝. 
Hoàng Bửu vẫn còn nhớ như in cú sút 11m vào lưới đội Indonesia tạo vòng đấu bảng Tiger Cup 96. Khi đội nhà đang bị dẫn bàn, Bửu bình tĩnh bước đến chấm phạt đền để thực hiện cú sút thành công. Nó đáng nhớ bới cú sút của Bửu đưa bóng bay trung cột rồi mới đi vào lưới. Chính bàn gỡ hoà này đã đưa đội tuyển vào Bán kết.
 

(Thể thao TPHCM)