Xung quanh trận đấu chia tay thế hệ vàng: Lá chắn thép Đỗ Khải

Trong lứa thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam, Đỗ Khải là cầu thủ gặp nhiều vận đen nhất khi phải chịu nhiều thất bại, dù chuyên môn rất tốt. Nỗi buồn lớn nhất của Đỗ Khải là phải giã từ sân cỏ khi còn trẻ (khoảng 27 tuổi) vì chấn thương không chữa trị được, đội HQ của anh bị rớt hạng liên tục và giải thể. Tuy nhiên, những hình ảnh ấn tượng về một tuyển thủ quốc gia Đỗ Khải lăn xả trên các đấu trường quốc tế: SEA Games, Tiger Cup, Dunhill Cup⬦luôn tạo nhiều thiện cảm cho người hâm mộ.
 
Cựu trung vệ ĐT Việt Nam Đỗ Khải
 
Cầu thủ Snhí⬝ Đỗ Khải làm quen với trái bóng năm 12 tuổi do được cha (danh thủ Đỗ Cẩu từng là một trung vệ xuất sắc của bóng đá Sài Gòn trước 1975), đưa đến sân Hoa Lư học đá bóng. Năng khiếu bẩm sinh của con nhà nòi cộng thêm niềm đam mê đã giúp Đỗ Khải được chọn vào trường nghiệp vụ TDTT TPHCM năm 16 tuổi, cùng với Nguyên Chương, Xuân Trúc, Anh Trung, Kiên Hùng⬦Ba năm sau, Đỗ Khải ra trường, được chuyển về thi đấu cho đội mạnh Hải Quan từ năm 1993.
 
Chỉ một năm thi đấu trong màu áo Hải Quan ở giải VĐQG, tố chất mạnh mẽ và tư duy chiến thuật tốt của Đỗ Khải đã giúp anh được tuyển vào ĐTQG năm 1994 dưới thời HLV Tavares thi đấu cúp Độc Lập. Do được rèn luyện trong môi trường tốt nên chuyên môn của Đỗ Khải đã được nâng cao, điều đó đã giúp anh càng vững chắc hơn trong hàng phòng thủ Hải Quan, giúp đội thi đấu hiệu quả và thành công. Trong đó, tài năng chỉ huy hàng phòng ngự của Đỗ Khải đã giúp Hải Quan lập kỷ lục giành quyền vào 3 trận chung kết cúp Quốc gia liên tiếp trong các năm 1996-1998, với 2 lần chiến thắng (96-97) và một lần thua CATPHCM năm 98.
 
Giai đoạn chín mùi của Đỗ Khải bắt đầu từ 1997, khi anh giữ vị trí chính thức trong thành phần ĐTQG (thời điểm này là

Đỗ Khải kèm Kiatisuk (Thái Lan) tại SEA Games 1999

HLV trưởng Colin Murphy) nhờ hiệu quả thi đấu cao do đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm (trước đó, anh chỉ dự bị cho các đàn anh Mạnh Cường, Hữu Thắng⬦). Không chỉ cùng đồng đội đạt nhiều thành tích tại SEA Games, Tiger Cup⬦mà Khải còn được trao hai danh hiệu quý giá là Quả bóng đồng và Quả bóng bạc của bóng đá Việt Nam.

 
Trong sự nghiệp bóng đá không dài lắm của anh, Đỗ Khải luôn gặp khó khăn với những chấn thương. Năm 1999, khi tham dự Dunhill Cup tại TPHCM, anh đã phải chích thuốc giảm đau trước mỗi trận đấu để có thể trụ vững trên sân đủ 90 phút. Nhưng khi thuốc hết tác dụng, anh lại càng ê ẩm hơn!
 
Tưởng rằng Đỗ Khải đã vượt qua khó khăn, nhưng vận đen đã xảy ra với anh vào năm 2001. Trong giai đoạn 1 của giải hạng Nhất QG năm 2001, trong trận đấu với đội ACB tại sân Thái Nguyên, Đỗ Khải bị chấn thương nặng gối phải, đành nghỉ thi đấu. Thiếu thủ lĩnh ở hàng phòng ngự, Hải Quan rớt hạng. Vết thương của Đỗ Khải không được chữa trị đến nơi đến chốn lại thêm đội bóng bị giải thể, Đỗ Khải đành ngậm ngùi chia tay với bóng đá đỉnh cao.
Được bố trí công việc ở Hải quan CSG khu vực 4 tại Q.9 (TPHCM), Đỗ Khải vẫn duy trì tập luyện bằng những trận đấu với hội cựu cầu thủ HQ hàng tuần vào thứ Bảy trên sân Hoa Lư, cũng như tham dự các giải phong trào trong màu áo đội Tân Bình để rèn luyện sức khoẻ.
 

Sinh ngày 1/4/1974 tại TPHCM
Vị trí thi đấu: trung vệ thòng.
Thành tích:
+ Cá nhân: Quả Bóng Đồng năm 2000, Quả Bóng Bạc năm 2001. Cầu thủ xuất sắc nhất trận Việt Nam – Malaysia tại Tiger Cup 2000 ở Thái Lan.
+ Đồng đội:
Cùng CLB Hải Quan đoạt cúp Quốc gia  2 năm 1996-1997, Á quân cúp Quốc gia 1998.
Cùng ĐTQG đoạt HCB SEA Games 1995, HCĐ SEA Games 1997, HCB SEA Games 1999, HCĐ Tiger Cup 1996, HCB Tiger Cup 1998, HCĐ Dunhill Cup 1999
– Lần đầu tiên khoác áo ĐTQG: Trong trận đấu với đội Bát Nhất (Trung Quốc) tại Cúp Độc Lập 1995 tại TPHCM.
– Lần cuối cùng khoác áo ĐTQG: trận Bán kết với Indonesia ở Tiger Cup 2000 ở Jakarta (không có mặt trong trận tranh HCĐ vì bị thẻ phạt).
Ngón sở trường:
Đỗ Khải không chỉ có bản lĩnh trong tranh chấp và mạnh mẽ trong cản phá bóng mà còn có tư duy chiến thuật tốt trong việc bọc lót ở hàng phòng ngự, khả năng phán đoán tầm bóng rơi rất tốt để chọn đúng vị trí cản phá, tranh chấp với các tiền đạo đối phương. Đặc biệt, ngón sở trường lợi Shại nhất⬝ của Đỗ Khải là khả năng đoạt bóng từ chân đối thủ, để thực hiện những đường chuyền phản công nhanh và chính xác cho đồng đội. Động tác đoạt bóng thường là những cú tắc bóng bằng một chân hoặc cả hai chân để kẹp bóng, hoặc đè người tạo vị trí thuận lợi để đoạt bóng. Để nhuần nhuyễn Sngón⬝ này, Đỗ Khải đã phải quan sát các đàn anh và các trận đấu quốc tế để bắt chước trong các buổi tập. Sau đó, anh nhờ các đồng đội đột phá hoặc dẫn bóng để anh thực tập.
 
 

(Thể thao TPHCM)